"Ông Lê Văn Thành là con người hành động, đã làm là dứt điểm và hiệu quả"

08:29 | 23/08/2023

808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để nói một câu ngắn gọn về Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng), có thể khẳng định ông vừa có tâm, vừa có tầm. Ông Thành là con người hành động, dám nghĩ dám làm.

Đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Quyn, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), nói về sự đóng góp của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đối với TP Hải Phòng khi ông còn làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng giai đoạn 2015-2021.

"Ông Lê Văn Thành có tư duy sáng tạo và là con người hành động"

Nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo nhận xét, ông Thành là người có tư duy và tầm nhìn chiến lược. Ông có đóng góp lớn trong quá trình phát triển nhanh và bền vững của TP Hải Phòng, giai đoạn từ 10 năm trở lại đây.

Ông Lê Văn Thành là con người hành động, đã làm là dứt điểm và hiệu quả - 1
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cùng 2 Phó Bí thư Nguyễn Văn Tùng (bìa phải), Đỗ Mạnh Hiến (bìa trái) chủ trì cuộc họp báo thông tin kết quả Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVI (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng).

"Ông Lê Văn Thành là con người có tư duy sáng tạo và là con người hành động. Ông Thành nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm, đã nói là làm, đã làm là dứt điểm và hiệu quả", ông Quyn nhận xét.

Những năm 2005-2010, đây là giai đoạn nguồn lực phát triển của Hải Phòng rất thấp. Bình quân thu ngân sách giai đoạn này của Hải Phòng chỉ đạt 7.000-10.000 tỷ đồng/năm.

Ngày 24/10/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020, đã bầu ông Lê Văn Thành giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Ông Quyn cho biết, từ khi ông Thành giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng, tốc độ thu ngân sách của địa phương này tăng lên nhanh chóng.

Những năm đầu của nhiệm kỳ, thu ngân sách của thành phố đạt 14.000-15.000 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2019-2020 đạt 17.000 tỷ đồng; giai đoạn tiếp theo có năm đạt 21.000-23.000 tỷ đồng/năm.

"Tốc độ tăng thu ngân sách của thành phố lên rất nhanh từ khi ông Thành làm Bí thư Thành ủy. Những con số đó là chưa kể nguồn thu được từ hải quan. Khi có nguồn lực, thành phố đã sử dụng nguồn ngân sách này đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội, từ đó bộ mặt của thành phố khang trang, hiện đại hơn", ông Quyn chia sẻ.

"Ông Lê Văn Thành là con người hành động, đã làm là dứt điểm và hiệu quả"
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Con người hành động, dám nghĩ dám làm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Chính vì vậy các tuyến đường giao thông kết nối nội thành, ngoại thành của Hải Phòng được xây dựng, nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ việc đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế.

Giai đoạn này, quan điểm của TP Hải Phòng, mà cũng là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phải "xóa" hết các cây cầu treo, cầu tạm, bến phà. Cho đến thời điểm này, Hải Phòng đã cơ bản thực hiện xong việc này, từ đó mới có nhiều cây cầu lớn, nhỏ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

"Diện mạo của thành phố hôm nay từ nội thành đến ngoại thành đều thay đổi, tươi đẹp hơn. Sự thay đổi tích cực này của thành phố bắt nguồn từ nguồn lực đầu tư ngân sách. Nguồn thu ngân sách của thành phố có tăng thì mới làm được điều này", ông Quyn nói.

Theo ông Quyn, thành quả ngày hôm nay của Hải Phòng có được là công sức đóng góp của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Nhưng quan trọng là thành phố có được người đứng đầu dám làm, dám chịu trách nhiệm và nói là làm, làm đến đâu được đến đấy như ông Lê Văn Thành.

Ông Lê Văn Thành giúp Hải Phòng bừng tỉnh sau cơn ngủ triền miên

Cũng từ cách làm đó, ông Thành đã để lại nhiều dấu ấn bằng những quyết sách. Ông đặt ra những mục tiêu tưởng như không tưởng nhưng lại là động lực để cả hệ thống chính trị, cả người dân phải bật dậy, phải tiến về phía trước nếu không muốn bỏ lại phía sau. Cả thành phố như bừng tỉnh sau cơn ngủ triền miên, nhiều năm liền phát triển ì ạch...

Bức tranh kinh tế toàn thành phố thay đổi ngoạn mục với quy mô kinh tế tăng gấp 2,1 lần năm 2015. Tiềm lực kinh tế của thành phố được tăng cường với con số tổng thu ngân sách nội địa trong 5 năm 2016 - 2020 đạt 120,698 nghìn tỷ đồng, gấp 2,65 lần giai đoạn trước đó chỉ ở con số 45,570 nghìn tỷ.

Đánh giá về sự phát triển của Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Phúc khi còn là Thủ tướng đã nhiều lần khẳng định: "Hải Phòng đã trở thành điểm sáng về tốc độ phát triển của cả nước".

Ông Lê Văn Thành là con người hành động, đã làm là dứt điểm và hiệu quả - 3
Một góc Hải Phòng phát triển hôm nay có dấu ấn đóng góp của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành (Ảnh: Dân Việt).

Ông Thành đã tạo được "cú hích" lớn cho tốc độ phát triển kinh tế của TP Hải Phòng. Từ thành quả ai cũng nhìn thấy đã củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với lãnh đạo của thành phố, và đặc biệt là đối với cá nhân ông Thành.

Trong sự phát triển kinh tế chung của thành phố, điều mà người nông dân ở Hải Phòng ghi nhận, đó là sự quan tâm đầu tư cho chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành.

Ngay sau Đại hội XV, ông Thành tuyên bố với báo chí, năm 2016, thành phố sẽ chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Con số đó cũng khiến nhiều người giật mình, tỏ ý nghi ngờ. Bởi lẽ, trước đó số tiền thành phố chi cho chương trình này chỉ đạt khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm.

Nói thêm về đóng góp của ông Lê Văn Thành đối với thành phố cảng, Thương binh - Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng (70 tuổi, quê Hải Phòng) khẳng định, chưa có Bí thư nào làm cho Hải Phòng phát triển như giai đoạn ông Thành giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

"Ngoài vấn đề đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của thành phố, ông Lê Văn Thành còn rất quan tâm đến nhóm người thuộc đối tượng chính sách xã hội, người có công. Trước đây dịp 27/7 và Tết cổ truyền, mỗi đối tượng chính sách chỉ được suất quà từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/người. Nhưng thời ông Thành làm Bí thư, suất quà này đã nâng lên từ 4-4,5 triệu đồng/người", ông Quảng nói.

Từ sự quan tâm đó của ông Thành, thế hệ lãnh đạo sau này của TP Hải Phòng cũng quan tâm làm theo. Theo đó, mỗi suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công đã lên tới 5-5,5 triệu đồng/người.

Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ trần hồi 20h20 ngày 22/8, tại nhà riêng ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Ông qua đời sau thời gian lâm bệnh, được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa.

Theo Dân trí

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với các địa phương về ảnh hưởng của bão số 4 sau khi đổ bộPhó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với các địa phương về ảnh hưởng của bão số 4 sau khi đổ bộ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tuyệt đối không để thiếu điệnPhó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tuyệt đối không để thiếu điện