Ông Hàn Đức Long yêu cầu bồi thường hơn 20 tỉ đồng

05:32 | 24/05/2017

601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/5, Luật sư Ngô Ngọc Trai - Giám đốc Công ty Luật Công Chính, người hỗ trợ pháp lý cho ông Hàn Đức Long (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết, ông Long vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai đến Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.
ong han duc long yeu cau boi thuong hon 20 ti dongHỗn loạn trong buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long
ong han duc long yeu cau boi thuong hon 20 ti dongVợ tử tù Hàn Đức Long: "Tôi sợ nhà tôi không qua khỏi"
ong han duc long yeu cau boi thuong hon 20 ti dongKỳ án Hàn Đức Long: 9 năm đội đơn kêu oan cho chồng

Trong đơn, ông Hàn Đức Long liệt kê 6 khoản yêu cầu cơ quan tố tụng phải bồi thường vì những tổn thất mà ông và người thân phải chịu trong 11 năm ngồi tù oan. Tổng số tiền mà ông Hàn Đức Long đề nghị được bồi thường là hơn 20 tỉ đồng.

ong han duc long yeu cau boi thuong hon 20 ti dong
Ông Hàn Đức Long trở về nhà sau 11 năm ngồi tù oan.

Cụ thể, tiền bồi thường về tổn thất tinh thần mà ông Hàn Đức Long phải gánh chịu trong 11 năm ngồi tù oan là hơn 2,4 tỉ đồng. Lý giải về mức yêu cầu này, ông Hàn Đức Long viết trong đơn: "Đối với tử tù phải thực hiện chế độ giam giữ ở mức cao nhất là loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, các chế độ cũng như tâm sinh lý, tinh thần trong suốt 11 năm không đêm nào được ngủ ngon giấc, chỉ cần một tiếng động nhẹ giữa đêm tôi cũng nghĩ sẽ có người mở cửa dẫn đi thi hành án bất cứ lúc nào".

Về tổn thất tinh thần mà 5 người thân phải chịu đựng trong suốt 11 năm qua, ông Hàn Đức Long yêu cầu được bồi thường hơn 6 tỉ đồng.

Thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút. Theo gia đình ông Hàn Đức Long, trong hơn 11 năm qua, thiệt hại do thu nhập thực tế của ông Long là hơn 1,4 tỉ đồng, thiệt hại do thu nhập thực tế bị giảm sút của bà Mai (vợ ông Long) là hơn 800 triệu đồng, ông Hàn Đức Minh (anh trai ông Long) 800 triệu đồng, bà Hàn Thị Cung (chị gái ông Long) là hơn 800 triệu đồng. Tổng cộng gần 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Hàn Đức Long còn yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm cho bản thân cũng như người thân trong gia đình khi bị ảnh hưởng trực tiếp do bị hành xóm khinh rẻ, chửi rủa, miệt thị…

Đêm 26/6/2005, thi thể một cháu bé ở xã Phúc Sơn (huyện Tân Yên, Bắc Giang) được tìm thấy. Sau 4 tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Hàn Đức Long.

Sau đó, ông Long có lời khai nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé trên. Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình.

Ngày 20/12/2016, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long.

Nguyễn Hưng