Nước nào tham nhũng nhiều nhất?

08:00 | 06/12/2014

2,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” ồn ào trong năm qua, Trung Quốc vẫn bị đánh tụt hạng về chống tham nhũng trong khi Mỹ lại bị coi là nước tham nhũng nhất thế giới.

Trung Quốc tức tối vì “bị oan”?

Ngày 3/12, Trung Quốc bác bỏ báo cáo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, một nhóm theo dõi tham nhũng toàn cầu có trụ sở tại Đức, nói rằng nạn hối lộ còn tệ hại hơn trong năm 2014 tại nước này, bất chấp nỗ lực bài trừ tham nhũng hối lộ được chính quyền Bắc Kinh chú trọng.

Cụ thể, Trung Quốc tụt 20 bậc, xuống hạng thứ 100 trên tổng số 175 quốc gia trên bảng “Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng” thường niên của tổ chức Minh bạch Quốc tế công  bố hôm thứ Tư. Trung Quốc chỉ được 36 trên thang 100 điểm. Năm 2013, Trung Quốc đạt được 40 điểm.

Theo giải thích của tổ chức này thì nhiều chính khách cấp cao và một số quan chức cấp thấp hơn đã bị bắt vì tội tham nhũng, nhưng cách thức truy tố ở Trung Quốc chưa minh bạch. Trung Quốc cần phải cởi mở hơn trong việc cho tra cứu thông tin và bảo vệ chặt chẽ hơn những người tố cáo.

Nước nào tham nhũng nhiều nhất?

Báo cáo viết: “Chính quyền Trung Quốc cũng đã nhìn nhận sự cần thiết phải theo dõi dấu vết của các quan tham giấu tiền bạc có được do tham nhũng ở nước ngoài. Các tài liệu bị tiết lộ vào tháng 1/2014 cho thấy có khoảng 22.000 khách hàng của các ngân hàng ngoại quốc là người ở Hoa Lục và Hongkong, trong đó có nhiều quan chức Trung Quốc”.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế nói thêm, sự thụt lùi này của Bắc Kinh cũng phản ánh nhận xét mới đây của họ về tính minh bạch của doanh nghiệp, trong đó 8 công ty Trung Quốc được xem xét chỉ đạt điểm dưới 3 trong thang điểm 10.

Báo cáo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế là vố đau đối với chiến dịch bài trừ nạn tham nhũng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền vào cuối năm 2012.

Phản ứng trước điều này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng tổ chức này nên “xem xét kỹ tính khách quan và trung lập” trong báo cáo của họ. Bà Hoa nói: "Cả thế giới đều biết rõ rằng chính phủ Trung Quốc đang kiên quyết bài trừ tham nhũng, và những kết quả đạt được trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của chúng tôi được thế giới biết đến rất rõ. Chỉ số và thứ hạng trên bảng Chỉ số Cảm nhận về Tham nhũng năm 2014 thực sự không đồng nhất với những thành quả mà Trung Quốc đạt được trong chiến dịch bài trừ tham nhũng”.

Mỹ tham nhũng nhất hành tinh

Trong khi đó, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thì Mỹ là nước dính líu nhiều nhất đến tham nhũng. OECD đã nghiên cứu 427 vụ tham nhũng xuất hiện trong 15 năm qua liên quan đến cá nhân và doanh nghiệp của 41 nước từng tham gia ký kết cam kết chống tham nhũng của khối.

Kết quả cho thấy tiền hối lộ thường được sử dụng để kiếm hợp đồng ở các doanh nghiệp nhà nước ở những nước có nền kinh tế phát triển, và nhất là ở những nước đang phát triển. Đa số người đưa tiền tham nhũng và người nhận tham nhũng đến từ các nước giàu. Mỹ dẫn đầu danh sách khi có liên quan đến 128/427 vụ, tiếp sau là Đức và Hàn Quốc.

Lĩnh vực nào tham nhũng nhiều nhất? Theo OECD, 2/3 trường hợp tham nhũng tập trung nhiều nhất trong bốn lĩnh vực (công nghiệp khai thác, xây dựng, vận tải, và thông tin- truyền thông).

Về cách thức tham nhũng, có đến 75% trường hợp được thực hiện thông qua trung gian. Các vị nguyên thủ và bộ trưởng dính líu đến 5% các trường hợp, nhưng chiếm 11% trên tổng số tiền tham nhũng.

Nh.Thạch

tổng hợp