Nỗi đau người ở lại trong vụ chìm hai tàu cá ở Quảng Nam

10:51 | 20/10/2023

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi hay tin người thân gặp nạn, nhiều gia đình trong vụ 2 tàu cá bị lốc xoáy đánh chìm như gục ngã. Xã biển Tam Quang (huyện Núi Thành) không còn rộn tiếng trò chuyện, chỉ còn tiếng sóng biển rì rào. Khắp nơi chìm trong cảnh xót thương, tất cả người dân đều mong mỏi về một phép màu sẽ xảy ra với những ngư dân còn đang mất tích ngoài khơi.

Ba ngày trước (17/10), xóm biển Tam Quang ai nấy đều đau xót khi hay tin 2 tàu cá QNa-90129 TS và QNa 90927 TS gặp nạn ngoài biển. Đau buồn hơn khi gần 100 thuyền viên gặp nạn, nhưng chỉ 78 người đã được cứu hộ bởi các tàu cá hoạt động gần lại. Trong số các thuyền viên gặp nạn, đã có 2 người tử vong, số người còn lại vẫn mất tích…

Nỗi đau người ở lại trong vụ chìm hai tàu cá ở Quảng Nam
Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên bị chìm tàu hôm 17/10.

Hay tin, Lãnh đạo các cấp tỉnh Quảng Nam đã lập tức ký công văn đề nghị hỗ trợ; Thủ tướng Chính phủ cũng ra Công điện 970 về việc tìm kiếm, hỗ trợ cứu hộ cứu nạn 2 tàu cá; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đã đến tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo công tác tìm kiếm… Sau tất cả, ai nấy đều trông đợi và mong phép màu sẽ đến với 13 ngư dân mất tích trên biển.

Còn trên bờ, chị Phạm Thị Liên (39 tuổi, ở thôn Trung Toàn, xã Tam Quang) vợ của ngư dân Nguyễn Ngọc Pháp đã thức trắng nhiều đêm ngóng đợi. Đang mang thai đứa con thứ 3, nét tiều tuỵ hiện rõ trên gương mặt người phụ nữ đã quá mệt mỏi vì trông mong. Sau nhiều tiếng nấc dài, vợ ngư dân mất tích Nguyễn Ngọc Pháp đã không còn nước mắt, chỉ còn những tiếng nghẹn kéo dài cùng ánh mắt đượm buồn chờ đợi.

Nỗi đau người ở lại trong vụ chìm hai tàu cá ở Quảng Nam
Chị Phạm Thị Liên sau nhiều đêm thức trắng ngóng tin chồng.

“Chồng tôi đi biển từ 19 năm nay, phần lớn là đi tàu của chú Lương Văn Viên. Ảnh đi đến nay đã được 14 ngày rồi, nói là sẽ đi chuyến cuối rồi về nghỉ. Hôm qua, khi đang sửa quần áo dưới chợ thì chị nghe tin tàu gặp nạn. Trên tàu có chồng và cha của tôi. Cứ nghĩ lo cho cha già, sức khỏe yếu bơi không được, nào ngờ đâu người mất tích lại là chồng mình. Chồng tôi đi biển với tàu anh Viên đã mười năm nay, hai lần gặp nạn rồi, nhưng có ngờ đâu lần này lại mù mịt như rứa. Cả đêm em không ngủ được, chồng còn ngoài biển, chưa biết sống chết ra sao”, chị Liên kể.

Hay tin, cả gia đình ngư dân Nguyễn Ngọc Pháp trên bờ như “nằm trên chảo lửa”, cả mẹ và các con anh Pháp đều bỏ tất cả công việc, học tập để ở nhà ngóng trông. Nhiều đêm trước, hay tin con mất tích, mẹ của chị Liên đã lên túc trực cùng con gái. Trừ đứa lớn lớp 11, đứa con nhỏ của gia đình lớp 4 vẫn chưa hay chuyện đang xảy ra, chỉ thắc mắc sao nhà lại có nhiều người đến…

Nỗi đau người ở lại trong vụ hai tàu cá ở Quảng Nam bị chìm
Cán bộ Đồn biên phòng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Liên.

Cách đó không xa, ngôi làng nhỏ Xuân Trung của xã Tam Quang cũng bao trùm không khí trầm lắng, bởi ai cũng hay tin dữ về 2 tàu cá gặp nạn. Ông Nguyễn Thanh Viên - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Xuân Trung vẫn đều đặn rốt ráo chạy ngược xuôi giữa nhà của ngư dân Nguyễn Văn Diễn và Phạm Thanh Quan (hai thuyền viên trên tàu cá QNa-90129TS)

“Chính quyền, bà con trong thôn đều chia nhau đến thăm hỏi, động viên người thân hai ngư dân. Cả thôn chỉ có hai ngư dân đi trên tàu, cả hai đều đang mất tích. Tất cả đều cầu mong phép màu sẽ xảy ra”, Trưởng thôn Xuân Trung nói.

Nỗi đau người ở lại trong vụ chìm hai tàu cá ở Quảng Nam
Thượng tá Trần Văn Hóa cùng cán bộ Đồn biên phòng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) đến thăm hỏi gia đình ngư dân Nguyễn Văn Diễn.

Chị Nguyễn Thị Đào (49 tuổi, vợ của ngư dân Nguyễn Văn Diễn) cho hay, sáng ngày 17/10 khi đi vá lưới thuê ở Tam Tiến,chị lặng người khi hay tin tàu cá có người thân gặp nạn.

“Tôi lật đật chạy về, nhờ người nhà chở thẳng qua bên Tam Giang để nghe ngóng tin. Dò trong danh sách những ngư dân còn mất tích, không có tên anh Diễn mà chỉ có tên Nguyễn Văn Hiển, có chút nhẹ lòng nhưng linh tính vẫn không khỏi lo lắng. Tôi nhờ trưởng thôn đi hỏi kỹ, rà đi rà lại, đến chiều nay thì biết chồng mình là một trong mười hai người còn mất tích. Mười mấy năm nay, cả gia đình trông chờ vào nghề biển của chồng. Giờ chỉ còn biết hy vọng”, chị Đào nói.

Nỗi đau người ở lại trong vụ chìm hai tàu cá ở Quảng Nam
Chị Bùi Thị Ngọc Thúy ngấn lệ chờ tin của người thân.

Hay tin dữ, người dân xung quanh không ai bảo ai, đều lặng lẽ đến nhà chị Đào thăm hỏi, an ủi gia đình. Cách đó vài căn nhà, họ hàng cùng bà con lối xóm của chị Bùi Thị Ngọc Thúy, vợ ngư dân Đặng Thanh Quang cũng đã túc trực nhiều đêm để động viên, chăm sóc cho chị Thuý.

“Hồi bão Chan Chu (2006) anh cũng ở trên biển, rồi hai lần tàu bị chết máy, bị va phải tàu hàng, đi biển nhiều năm nhưng lần nào chồng tôi cũng đều trở về bình an. Đàn ông làm nghề biển, lên tàu là chẳng liên lạc gì về nhà. Giờ hay tin, chỉ biết cầu nguyện người ta sớm tìm thấy anh”, chị Thúy gạt nước mắt kể.

Để động viên các gia đình có ngư dân gặp nạn, Thượng tá Trần Văn Hóa cùng cán bộ Đồn biên phòng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) đã đến từng nhà những ngư dân đang còn mất tích, thăm hỏi.

“Các cấp, ngành đang nỗ lực từng phút, từng giây ngoài biển, tìm kiếm 13 ngư dân vẫn còn đang mất tích. Chúng tôi xin chia sẻ với nỗi lo của gia đình, mong mọi người giữ gìn sức khỏe, tiếp tục chờ đợi. Công tác cứu nạn đang rất khẩn trương. Mọi lực lượng vẫn đang tập trung cho công tác tìm kiếm. Bà con cần hỗ trợ gì, trong khả năng của đồn biên phòng, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ”, Thượng tá Trần Văn Hóa nói.

Nỗi đau người ở lại trong vụ chìm hai tàu cá ở Quảng Nam
Bà con hàng xóm đến thăm hỏi gia đình chị Phạm Thị Liên (xã Tam Quang, huyện Núi Thành).

Công tác tìm kiếm vẫn đang được triển khai tại khu vực tàu cá gặp nạn. Từ Sở chỉ huy tiền phương, thông tin báo về cho hay đã phát hiện nhiều ngư cụ, vật dụng trôi nổi trên biển xung quanh tàu chìm. Số ngư dân trên tàu QNa 90039 đã được tiếp cận, chăm sóc y tế bởi tàu KN 467 và hiện đang tiếp tục di chuyển đến tàu QNa 91782 TS của ông Trần Văn Kỵ để tiếp nhận 38 thuyền viên của tàu QNa 90927 TS. Trong số các thuyền viên gặp nạn, nhiều ngư dân đã có đề nghị ở lại tàu để tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích. Còn ở phía bờ, không ai bảo ai, tất cả người dân miền biển vẫn lặng im, ngóng đợi tin từ khơi xa, họ chờ đợi những phép màu...

Quảng Nam: Mưa to, sóng lớn đánh chìm 2 tàu cá, nhiều ngư dân mất tíchQuảng Nam: Mưa to, sóng lớn đánh chìm 2 tàu cá, nhiều ngư dân mất tích
Quảng Nam đề nghị hỗ trợ tìm kiếm các ngư dân mất tích trong vụ chìm 2 tàu cáQuảng Nam đề nghị hỗ trợ tìm kiếm các ngư dân mất tích trong vụ chìm 2 tàu cá

Nguyên Mạnh