Nối bàn tay bị cưa đứt lìa cho một công nhân

13:30 | 05/08/2016

208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM vừa nối thành công bàn tay đứt lìa cho một công nhân bị tai nạn lao động.

Theo BS CKII Võ Hòa Khánh, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, bệnh nhân tên Tống Xuân T. (37 tuổi, ngụ TP HCM) nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nặng, bàn tay trái bị đứt lìa được giữ lạnh trong thùng đá.

Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức chống sốc mất máu, cắt lọc phần da, cơ bị dập nát để tránh nhiễm trùng và được tiến hành vi phẫu để nối lại bàn tay.

Sau 2 tuần phẫu thuật, đến nay bàn tay bệnh nhân đã sống hoàn toàn, không có dấu hiệu nhiễm trùng.

noi ban tay bi cua dut lia cho mot cong nhan

Các bác sĩ kiểm tra phần tay bệnh nhân đã được nối lại

Theo bệnh sử, bệnh nhân đang cưa gỗ bằng tay phải trong nhà máy, khi cưa xong anh xoay người lại thì cổ tay trái vô tình đưa vào đúng tầm của máy cưa đang hoạt động và bị máy cưa cưa đứt lìa. Sau đó, anh được sơ cứu và đưa vào bệnh viện.

TS.BS Phan Quang Trí, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM cho biết, bệnh nhân bị đứt lìa cổ tay do tai nạn lao động không phải là trường hợp hiếm. Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận và vi phẫu cho hơn 10 trường hợp. Điều khó khăn khi điều trị những ca này là tổn thương thường bầm dập, bị lóc da, vặn xoắn… gây khó khăn trong quá trình khâu nối mạch máu và tăng nguy cơ bị tắc mạch máu thứ phát sau mổ, nhiễm trùng... Bên cạnh đó, sau phẫu thuật bệnh nhân cần thời gian dài để phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu như: kích thích điện, tập vận động thụ động, chủ động…

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị tai nạn đứt lìa chi, nên bình tĩnh sơ cứu cho bệnh nhân bằng cách băng ép phần đứt lìa để giảm thiểu mất máu; rửa sạch phần chi bị đứt lìa bằng nước sạch, nước muối sinh lý nếu có, sau đó quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào 1 túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại đặt vào thùng đá lạnh. Thời gian vàng để nối thành công chi là khoảng 6 giờ nên phải nhanh chóng đưa bệnh nhân cùng phần chi bị đứt lìa đến bệnh viện.

Mai Phương