Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/8 - 24/8

15:00 | 24/08/2024

108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô Mỹ dự kiến ​​tăng trưởng ở mức nhỏ nhất trong năm nay; Nga đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dầu bằng các tàu bị EU trừng phạt... là những sự kiện nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cùng PetroTimes điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua:

1. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở mức nhỏ nhất trong năm nay sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng.

Xuất khẩu dầu thô từ các cảng của Mỹ đạt trung bình 4,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay, chỉ tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước so với mức tăng trưởng mạnh mẽ 13,5% vào năm 2023.

2. Theo dữ liệu gần đây từ LSEG và các nguồn thị trường được Reuters trích dẫn, Nga đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dầu bằng cách sử dụng các tàu bị Liên minh Châu Âu (EU) trừng phạt.

Mặc dù đã được thêm vào danh sách trừng phạt của EU vào tháng 6 như một phần trong gói trừng phạt thứ 14 của khối đối với Nga, nhưng các tàu này vẫn tiếp tục hoạt động.

3. Nhà hoạch định của Trung Quốc đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cấp thiết bị để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của đất nước.

Kế hoạch nâng cấp năng lượng kêu gọi đầu tư vào công nghệ lưới điện và năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và tính linh hoạt của nhà máy điện than - những lĩnh vực mà Bắc Kinh đã báo hiệu sẽ là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi từ than sang năng lượng carbon thấp.

4. Theo RBC Media, Novatek của Nga một lần nữa gặp trở ngại với dự án LNG 2 ở Bắc Cực, hoãn việc khởi công tuyến thứ ba từ năm 2026 đến năm 2028.

Sự chậm trễ này là hậu quả trực tiếp của các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt do cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

5. Các quan chức Bộ Dầu mỏ Iraq tiết lộ, gã khổng lồ Dầu khí BP Plc của Anh sẽ khai thác các mỏ dầu và khí đốt Kirkuk của Iraq dựa trên mô hình chia sẻ lợi nhuận.

Bộ dầu mỏ và BP dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận trong tuần này, sau đó Iraq sẽ bàn giao gói dữ liệu cho bốn mỏ và cơ sở lắp đặt của Kirkuk. Các mỏ dầu Kirkuk hiện đang khai thác 245.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

6. Ả Rập Xê-út dự kiến sẽ đầu tư ít tiền hơn vào ngành dầu mỏ so với dự kiến ban đầu trong mục tiêu đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào các lĩnh vực chiến lược vào cuối thập kỷ này.

Theo Goldman Sachs, vương quốc này có thể sẽ chuyển phần lớn quỹ của mình, khoảng 73% tổng số tiền đầu tư, vào các lĩnh vực phi dầu mỏ vào năm 2030, thay đổi so với ước tính trước đó của ngân hàng đầu tư là 66%.

Bình An