Những phát ngôn làm nên thương hiệu Nguyễn Bá Thanh

09:36 | 14/02/2015

35,905 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ông Nguyễn Bá Thanh đã mất nhưng những tâm huyết của ông cho Đà Nẵng - một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới vẫn còn đó. Chúng ta hẳn sẽ nhớ mãi những phát ngôn ấn tượng, mạnh mẽ, thẳng thắn đã làm nên thương hiệu Nguyễn Bá Thanh.

Ông Nguyễn Bá Thanh

“Cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ”

Trong khi rất nhiều cuộc họp hành, hội nghị của các sở, ban, ngành, tỉnh thành phố đang trở nên “quy chuẩn hóa” với những báo cáo, kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ… nhàm chán và khô cứng, hô khẩu hiệu thì Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lại đề cập đến một khái niệm rất mới tại một lần tổ chức họp với lãnh đạo sở, ban, ngành ở địa phương ông phụ trách: “văn hóa xấu hổ”.

Ông nói: “Cán bộ bây giờ phải tập biết xấu hổ”, bởi việc các cán bộ được “dân tin dân yêu” cứ “hứa hẹn nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu” hay thậm chí phớt lờ, không làm mà vẫn hứa với dân… không còn  là chuyện hiếm hoi.

"Tôi nói là làm, không có chuyện… chạy làng"

Tại cuộc đối thoại của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh với 64 hộ dân làng phong Hòa Vân (TP Đà Nẵng) hôm 5/9/2012, ông có những chia sẻ rất chân tình: “Bà con ở đây rồi, thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện… chạy làng”. Việc động viên, chia sẻ với người dân, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con không còn là điều xa lạ đối với các cán bộ, các nhà chức trách. Song, để có được những phát ngôn tâm huyết như Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh không phải là điều cán bộ nào cũng làm được.

“Cái được lớn nhất là lòng dân”

Phát ngôn này được ông nêu ra tại một buổi nói chuyện với hơn 4.000 cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp xã, phường đến các quận, huyện và sở ban ngành TP Đà Nẵng hồi cuối tháng 2/2012. Ông đã ghi nhận những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng trong thời gian qua: “Cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian qua là được lòng dân… Đà Nẵng đã tạo nên cái được lớn nhất là được lòng dân, tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân. Tất cả những việc đó dần dần qua năm tháng đã tạo nên thương hiệu cho Đà Nẵng. Chúng ta có quyền tự hào về những việc làm được trong 15 năm qua, đã hình thành nên một Đà Nẵng hấp dẫn và lôi cuốn hơn”.

Với tư cách là người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố trong buổi nói chuyện với hơn 4.000 cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp xã, phường đến các quận, huyện và sở ban ngành TP Đà Nẵng hôm 24/2/2012, được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình Đà Nẵng:

“Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt mà chỉ cần phấn đấu”

Đề cập đến một trong những vấn đề tế nhị và nhạy cảm nhất trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Đà Nẵng, nhất là tệ quan liêu, tham nhũng, xa dân, chạy chức quyền, ông Thanh khẳng định: “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt mà chỉ cần phấn đấu. Đà Nẵng được như hôm nay cũng nhờ có khát vọng”.

Với những người làm công tác cán bộ, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng: “Người làm công tác cán bộ phải vô tư, phải tự đi tìm cán bộ để bổ nhiệm chứ đừng để cán bộ tìm tới mình. Khi người ta chạy tới nhà các đồng chí đem cái này, cái khác tới biếu để được bổ nhiệm... những cán bộ như thế nếu được bổ nhiệm chỉ có hại cho Đảng, cho chế độ. Tôi xin nói thật là những ai đã làm được việc thì họ không bao giờ chạy chọt, xin xỏ đâu”.

Vị Bí thư Thành ủy này cũng thẳng thắn thừa nhận: “Hiện công tác đánh giá cán bộ là khâu khó nhất. Nhưng các đồng chí yên tâm, cố gắng làm tốt sẽ được đề bạt, bổ nhiệm, được thăng tiến, chứ không phải chạy chọt, chung chi là lên chức đâu”.

“Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai”

Đây có lẽ là một trong những phát ngôn đáng được lưu tâm nhất của một vị Bí thư Thành ủy với truyền thông và báo chí khi dư luận không ngừng bàn ra tán vào về việc chính quyền thành phố “cấm cửa” dân nhập cư.

Về vấn đề này, ông Thanh nói rõ: “Tôi khẳng định chính quyền Đà Nẵng không có chuyện “cấm cửa” dân nhập cư".

Ông cũng giải thích thêm về Nghị quyết 23 liên quan đến Luật cư trú trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Theo đó, “Nghị quyết này xuất phát từ tình hình một bộ phận lớn dân nhập cư không có nhà cửa, không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự ồ ạt đổ về các quận nội thành, nơi có mật độ dân số đô thị thuộc loại cao nhất cả nước hiện nay, làm sức chịu đựng của hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục bị quá tải; tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, gần 50% các vụ phạm pháp hình sự thời gian qua không phải là dân địa phương. Trước những bức xúc đó, HĐND TP mới có một nghị quyết như vậy”.

 

H.C.T (tổng hợp)