Những ngân hàng nào giảm lãi cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng tín chấp trả nợ bằng lương?

17:50 | 23/04/2020

1,574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều ngân hàng đồng quan điểm cho rằng, không chỉ doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh mà người làm công ăn lương cũng bị ảnh hưởng, nhẹ nhất cũng bị giảm lương, giảm thu nhập, nặng hơn thì mất việc.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành các quy định hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn dịch Covid-19, một số ngân hàng đã bắt đầu triển khai các giải pháp cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng doanh nghiệp (DN) và cá nhân.

Đối với khách hàng cá nhân, nhiều ngân hàng đồng quan điểm cho rằng, không chỉ doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh mà người làm công ăn lương cũng bị ảnh hưởng, nhẹ nhất cũng bị giảm lương, giảm thu nhập, nặng hơn thì mất việc. Vì thế, các cá nhân vay vốn ngân hàng cũng là những khách hàng cần được sự hỗ trợ để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

nhung ngan hang nao giam lai cho khach hang ca nhan vay tieu dung tin chap tra no bang luong
Các cá nhân vay vốn ngân hàng cần được sự hỗ trợ để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngay từ đầu tháng 4/2020, bên cạnh việc cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm đến 2%/năm cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngân hàng này còn giảm đến 1%/năm cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng tín chấp trả nợ bằng lương do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến thu nhập.

Trường hợp người lao động mất việc được hưởng trợ cấp 1,8 triệu đồng theo định hướng của Chính phủ, BIDV sẽ giảm thêm mức lãi suất 2%/năm, đồng thời ân hạn chưa thu gốc và lãi đến hạn của các khách hàng này trong thời gian còn dịch.

Với nhu cầu vay mới, BIDV có các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất giảm 2%/năm so với lãi suất cho vay cùng loại ngày 31/12/2019.

Thời gian triển khai giảm lãi suất cho vay (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) áp dụng đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.

Với quy mô dư nợ lớn, ở đợt giảm lãi suất cho vay này, BIDV dự kiến giảm khoảng 2.400-3.000 tỷ đồng thu nhập để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn.

Cũng có những động thái đối với những khách hàng vay vốn trả góp, Ngân hàng Kiên Long (Kienlong bank) đã giảm đến 25% trên tổng số tiền lãi phải thanh toán cho hơn 85.000 khách hàng vay vốn trả góp ngày kể từ 3/4-30/6/2020.

Bà Trần Tuấn Anh, Tổng giám đốc của Kienlongbank cho biết: “Đa số khách hàng vay vốn trả góp ngày của Kienlongbank là những người có thu nhập thấp, vừa đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày như: bán vé số, chạy xe ôm, bán quán nước, bán quán ăn và buôn bán nhỏ, lẻ… Trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay, họ thực sự gặp nhiều khó khăn và rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía. Khi những khách hàng đã gắn kết với Kienlongbank suốt 5, 10 năm, thậm chí 20, 25 năm đang gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống mưu sinh thì chúng tôi nhận thấy, không có lúc nào cấp thiết hơn lúc này, chúng tôi phải hành động!”.

Còn tại Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank), ngân hàng này cũng đã triển khai các gói giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến 15.000 tỷ đồng, bao gồm tái cấp tín dụng, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ.

Cụ thể, Nam A Bank ưu đãi giảm lãi vay 2%/năm so với hiện hành cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ lưu trú, nhà hàng quán ăn và xuất nhập khẩu (giữa Việt Nam với các nước thuộc vùng dịch)...

Trong bối cảnh dịch bệnh, các khách hàng cá nhân đối mặt với không ít khó khăn, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng - đề xuất giải pháp, các ngân hàng có thể giảm lãi suất, không chuyển nhóm nợ đối với cá nhân gặp khó khăn trả nợ. Ngân hàng cũng nên chủ động hoãn đòi nợ khách hàng tại thời điểm khó khăn và áp dụng các biện pháp như giảm, giãn nợ... để hỗ trợ cá nhân vay vượt qua giai đoạn này.

M.T

nhung ngan hang nao giam lai cho khach hang ca nhan vay tieu dung tin chap tra no bang luongNhiều ngân hàng sẽ đối mặt với khó khăn lớn trong quý II/2020
nhung ngan hang nao giam lai cho khach hang ca nhan vay tieu dung tin chap tra no bang luongKhông hỗ trợ lãi suất gói 50 nghìn tỉ đồng
nhung ngan hang nao giam lai cho khach hang ca nhan vay tieu dung tin chap tra no bang luongGói hỗ trợ lãi suất 30 ngàn tỉ đồng: Người dân còn đắn đo