Những ngân hàng nào được nới “room” tín dụng?

21:41 | 07/09/2022

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này đã thực hiện điều chỉnh “room” tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và có thông báo gửi các tổ chức tín dụng này.
Những ngân hàng nào được nới “room” tín dụng?
4 ngân hàng có vốn nhà nước và một số ngân hàng tư nhân có “sức khỏe” tốt được nới room lần này

Đây là lần đầu tiên NHNN đồng loạt nới hạn mức tín dụng cho một số tổ chức tín dụng trong năm nay. Các năm trước, nhà điều hành thường có 1-2 đợt nới room trong năm, sau khi đã giao mức trần cho từng đơn vị vào đầu năm.

Việc thông báo và điều chỉnh “room” tín dụng đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) dựa trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động của các TCTD theo quy định của NHNN tại Thông tư 52/2018/TT-NHNN và đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ đồng thời khuyến khích các TCTD nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.

Trong lần điều chỉnh này, 4 ngân hàng có vốn nhà nước và một số ngân hàng tư nhân có “sức khỏe” tốt hoặc tham gia tái cơ cấu được NHNN cấp thêm hạn mức tín dụng 1-4%.

Cụ thể, Vietcombank - một trong hai nhà băng thị trường kỳ vọng có dư địa tăng trưởng cao nhất - vừa được nới thêm 2,7% so với mức trần cũ là 15%. Theo đó, ngân hàng này còn dư địa cho vay mới tối đa khoảng 32.000 tỷ đồng trong 4 tháng còn lại của năm.

Với Agribank, ngân hàng 100% vốn nhà nước, cũng vừa được nới thêm room 3,5% so với mức cũ là 7%. Với quy mô dư nợ top đầu hệ thống, dự kiến nhà băng này còn dư địa khoảng 50.000 tỷ đồng để tung ra thị trường đến hết năm.

Hai ngân hàng có vốn nhà nước còn lại là BIDV và Vietinbank cũng được nới room, nhưng ở mức khiêm tốn hơn. Còn với nhóm ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn, mức nới tín dụng quanh 3% khá phổ biến.

Sacombank được giao thêm room 4% so với hạn mức cũ là 7%. Tính trên tổng quy mô dư nợ hơn 400.000 tỷ đồng vào cuối quý II, nhà băng này còn dư địa tăng trưởng hơn 11.000 tỷ đến hết năm.

Một nhà băng tư nhân khác (có kế hoạch nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém) cũng được cấp thêm room tín dụng khoảng 3%, tương đương với mức tăng trưởng tín dụng cả năm xoay quanh 14,5%. Room được nới cao so với mặt bằng, nhưng nhân viên tín dụng của nhà băng này cho biết khó lòng đáp ứng hết lượng hồ sơ đăng ký vay đang tồn đọng.

NHNN cũng cho biết, tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 9,91% so với cuối năm 2021, là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua.

Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, trong khi tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với chỉ đạo tại Chỉ thị 01.

NHNN: Tín dụng tăng trưởng cao, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

NHNN: Tín dụng tăng trưởng cao, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

Tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 9,91% so với cuối năm 2021, là mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây.

P.V (t/h)