Những dòng sông bị “bức tử” ở Hà Nội

14:32 | 17/04/2017

4,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hệ thống sông hồ trên địa bàn Thủ đô đang "chết dần, chết mòn". Nước sông cạn kiệt, rác thải dồn ứ, nước sông đen ngòm và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân xung quanh.

Nếu kể đến những dòng sông lớn có nhiệm vụ thoát nước cho thành phố Hà Nội, thì không thể không đề cập đến sông Tô Lịch và sông Nhuệ Giang. Thế nhưng, nhiều năm nay, do sức ép đô thị hóa, quy hoạch xây dựng không đồng bộ và sự thiếu ý thức của người dân đã làm cho lòng sông thu hẹp, nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng.

nhung dong song bi buc tu o ha noi
Rác thải tràn lan trên bờ sông, nước sông đen ngòm bốc mùi hôi.

Chỉ chảy qua địa phận Hà Nội hơn hai chục cây số (điểm đầu cống Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm và điểm cuối là huyện Phú Xuyên), nhưng sông Nhuệ Giang chẳng khác nào một dòng sông "chết". Nước sông đen kịt, mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Biểu hiệu rõ nhất về sự ô nhiễm của sông Nhuệ Giang phải kể đến đoạn chảy qua phường Cầu Diễn và phường Trung Văn (thuộc quận Nam Từ Liêm).

Tại đây, mặt nước là những ụ rác, ụ sình lầy nổi váng đen ngòm. Mới vào đầu hè nhưng lòng sông đã cạn kiệt, dòng chảy gần như ngưng hoàn toàn. Nhiều đoạn, người dân vẫn coi bờ sông Nhuệ Giang là nơi tập kết rác thải...

Chẳng riêng gì sông Nhuệ Giang bị "bức tử", các dòng sông chảy qua địa bàn Hà Nội như sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu cũng đang chết dần. Ô nhiễm nặng nhất là sông Tô Lịch, dọc hai bờ sông có hàng trăm ống xả thải ngày đêm hoạt động, nhiều chỗ nước thải dồn bọt trắng xóa cả một khúc sông. Hàng chục năm nay, tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Tô Lịch là vấn đề nan giải khi đây là hệ thống tiêu thoát nước chính của Hà Nội.

Về nguyên nhân khiến nước các dòng sông trên địa bàn Thủ đô bị ô nhiễm trầm trọng như hiện nay, theo Cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội là do các nguồn nước thải trực tiếp ra sông chưa được xử lý triệt để. Con người là nguyên nhân chính gây ra sự ô nhiễm trầm trọng của những dòng sông này. Chừng nào chúng ta chưa thực sự nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước ở các dòng sông trong thành phố thì chừng đó chúng ta vẫn còn phải gánh chịu những hiểm họa khôn lường từ những dòng sông đang bị “bức tử”.

Thảo Ngân