Những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam

18:00 | 23/08/2012

4,535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ban tổ chức giải thưởng Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương của Tạp chí Retail Asia (Singapore) vừa công bố bảng xếp hạng Top 10 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Việt Nam năm 2012.

Qua đó, Công ty vàng bạc đá quý TP HCM (SJC) đứng đầu danh sách, thứ hai là Saigon Co.op và Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giữ vị trí thứ ba.

Danh sách 10 doanh nghiệp bán lẻ trong bảng xếp hạng

Phần lớn góp mặt trong danh sách là các trung tâm mua sắm như: Hệ thống Siêu thị Big C; Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim; Hệ thống cửa hàng Thế giới di động; Hệ thống cửa hàng điện thoại di động Viễn thông A; Trung tâm thương mại Parkson; TCT Group (Fivimart – Nhà đẹp).

Riêng, hệ thống nhà sách FAHASA - Công ty CP Phát hành sách TP.HCM là đơn vị duy nhất về phát hành sách lọt vào danh sách này, chứng tỏ sách cũng đứng vị trí khá quan trọng trong cuộc sống của người Việt Nam.

Hiện nay, Hệ thống Nhà sách chuyên nghiệp FAHASA bao gồm 56 Nhà sách với tổng diện tích kinh doanh bán lẻ gần 12.000 m2, tổng doanh thu năm 2011 là 1.400 tỷ đồng, và dự kiến năm 2012 là 1.550 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 10%/năm.

Giải thưởng Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương (Retail Asia-Pacific Top 500) do Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia Publishing PTE LTD – trụ sở chính tại Singapore) tổ chức bắt đầu từ năm 2004 đến nay, dựa trên kết quả khảo sát độc lập của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Cuộc khảo sát và xếp hạng được tổ chức hằng năm thông qua kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đến từ 14 nền kinh tế trong khu vực: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Hongkong, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Philippines, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, chọn ra 10 Nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia và 500 Nhà bán lẻ xuất sắc nhất được xếp hạng Top châu Á – Thái Bình Dương.

Fahasa là đơn vị về sách duy nhất lọt vào Top 10

Tiêu chí đánh giá chính là : số lượng địa điểm kinh doanh bán lẻ, tổng doanh thu (quy ra USD), diện tích kinh doanh và bình quân doanh thu bán lẻ trên diện tích kinh doanh.

Các loại hình bán lẻ được khảo sát bao gồm: Cửa hàng sách (Nhà sách); Cửa hàng tiện lợi; Cửa hàng bách hóa; Cửa hàng điện máy và thiết bị thông tin; Cửa hàng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe; Đại siêu thị; Cửa hàng vật dụng thể thao/Cửa hàng giày dép; Siêu thị; một số loại hình cửa hàng bán lẻ khác.

Nguyễn Hiển