Thương mại điện tử

Những đổi thay mạnh mẽ

11:00 | 18/11/2020

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nền kinh tế Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Mô hình kinh doanh trực tuyến đã đem lại những thay đổi lớn, có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 10-11- 2020, tại TP HCM, đã diễn ra Hội thảo “Giao dịch thương mại trên sàn thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý quan trọng” do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức.

Những đổi thay mạnh mẽ
Lượng truy cập sàn thương mại điện tử đạt khoảng 3,5 triệu lượt/ngày

Tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM, cho biết, hàng loạt sàn giao dịch điện tử hình thành đã tạo động lực cho doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, người tiêu dùng mua sắm và giao dịch nhiều hơn. Theo thống kê, lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử 9 tháng năm 2020 tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng truy cập các sàn thương mại điện tử tăng ấn tượng với con số khoảng 3,5 triệu lượt/ngày.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2020, doanh thu thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) tại Việt Nam năm 2019 là 10,08 tỉ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước; 42% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á. Các hoạt động giao dịch trên sàn thương mại điện tử đã và đang diễn ra rất sôi động, phát triển nhanh chóng.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc ITPC, đánh giá: Nhờ sự hỗ trợ từ thương mại điện tử, doanh nghiệp thuận lợi, linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh, tăng khối lượng khách hàng và trên hết là các doanh nghiệp được tiếp cận gần hơn với công nghệ số.

Thay vì kinh doanh theo phương thức truyền thống, doanh nghiệp đã dần chuyển hướng, chú trọng xây dựng website, vận hành hệ thống kinh doanh qua các công cụ trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn. Đây là tín hiệu rất tốt, nhất là khi doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Những đổi thay mạnh mẽ
Đại diện ITPC và VECOM ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU)

Sự thay đổi thói quen kinh doanh của doanh nghiệp đã phản ánh thực tế khả quan về hoạt động thương mại điện tử, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thương mại điện tử trong tương lai. Tuy vậy, muốn giao dịch qua thương mại điện tử được thực hiện an toàn, bảo đảm quyền lợi của người cung cấp, người tiêu dùng, sàn giao dịch... thì những quy định pháp luật cần được xây dựng và được hướng dẫn để áp dụng phù hợp với thực tế của thị trường.

Theo website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm bách hóa trực tuyến tăng mạnh. Trong các tháng đầu năm 2020, lượng truy cập vào các website bách hóa tăng hơn 41%, lượng truy cập vào các website ngành hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng 21%...

Khảo sát từ thực tế cho thấy, hầu hết các sàn thương mại điện tử chỉ yêu cầu nhà cung cấp, người bán cung cấp những thông tin cơ bản khi giao kết và thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử. Do đó, giao dịch thương mại điện tử xuất hiện tình trạng nhà cung cấp không xem trọng nghĩa vụ đối với hàng hóa, dịch vụ và các vi phạm thường xuyên xảy ra, trong khi các sàn chưa có cơ chế kiểm soát việc nhà cung cấp tuân thủ các quy định đối với sàn. Vì vậy, việc kiểm soát và giảm thiểu những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp và rủi ro khi thực hiện giao dịch trên sàn thương mại điện tử sẽ là nền tảng để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững.

Luật sư Châu Việt Bắc, Phó tổng thư ký VIAC, cho rằng, yêu cầu cần thiết để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cần xây dựng nền tảng thương mại điện tử tốt và an toàn. So với trước đây, có thể thấy không chỉ người dân thay đổi thói quen tiêu dùng, doanh nghiệp cũng đang ngày càng có nhiều cải tiến hơn về công nghệ, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng giao dịch, mua sắm...

Trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa ITPC và VECOM, VIAC và VECOM. Thông qua hợp tác, các bên sẽ chung tay nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và tránh các rủi ro pháp lý khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, đồng thời góp phần phát triển kinh tế số ở Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo thống kê, lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử 9 tháng năm 2020 tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng truy cập các sàn thương mại điện tử tăng ấn tượng với con số khoảng 3,5 triệu lượt/ngày.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2020, doanh thu thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) tại Việt Nam năm 2019 là 10,08 tỉ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước; 42% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á. Các hoạt động giao dịch trên sàn thương mại điện tử đã và đang diễn ra rất sôi động, phát triển nhanh chóng.

Phương Nam

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

Tỉ giá