Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương

17:39 | 11/02/2021

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tạm gác lại những buổi sum vầy bên gia đình, y bác sĩ trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương coi đây là nhà, niềm vui ngày Tết là sức khỏe của mọi người trong khu cách ly, trong cộng đồng.

Gác lại những buổi sum vầy

Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 1
Trung tâm Y tế mới của huyện Bàu Bàng là khu cách ly tập trung lớn nhất của tỉnh Bình Dương, đón nhận hàng nghìn người về từ vùng dịch.

Trung tâm Y tế mới của huyện Bàu Bàng (Bình Dương) là khu cách ly tập trung lớn nhất của tỉnh Bình Dương để đón nhận hàng nghìn người từ vùng dịch về nước theo phân bổ từ Bộ Quốc phòng. Nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch, ngăn ngừa lây nhiễm, các loại trang thiết bị chuyên ngành nhanh chóng được chuyển đến và đưa vào hoạt động.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại khu cách ly tập trung lớn nhất của tỉnh Bình Dương này có lẽ nhiều người Việt Nam từ các nước trên thế giới về nước rất khó quên kỷ niệm về hình ảnh gần gũi, tận tình, thật sự là chỗ dựa tinh thần cho bà con khi cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 2
Đội ngũ y bác sĩ làm việc tại khu cách ly Bàu Bàng.

Cùng với tập thể cán bộ, nhân viên, bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng luôn xem khu cách ly ở đây như là nhà kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Việt Nam. Họ trở thành chiến sĩ "chống dịch như chống giặc".

Xa gia đình làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, tạm gác lại những buổi sum vầy bên gia đình chiều cuối năm, hay hẹn lại Tết sau để đi chơi cùng con cái, những "thiên thần áo trắng" rất quen thuộc với những tô mì ăn vội, những giấc ngủ chập chờn không đủ giấc nhưng rất vui và tự tin vào chiến thắng dịch bệnh để động viên hàng trăm người được cách ly trong khu vượt qua khó khăn, lo lắng.

Đến với khu cách ly Bàu Bàng ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến và thấu hiểu được nỗi vất vả của y, bác sĩ nơi đây. Suốt ngày đêm họ phải theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho người cách ly, liên tục nhận chuông báo cần sự giúp đỡ, kể cả chuyện ăn uống của người cách ly...

Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 3
Một bé trai vui cười trong khu cách ly Bàu Bàng.

Tất cả đều được y, bác sĩ đáp ứng hoàn hảo nhất. Điều duy nhất họ muốn nhận lại là tiếng cười của người được cách ly.

Khi nói về cảm xúc Tết đến xuân về, đội ngũ y bác sĩ nơi đây vui vẻ chia sẻ, những "từ khóa" như lễ, Tết, cưới hỏi, hội hè... hơn 1 năm qua không còn nằm trong suy nghĩ mọi người nhưng không ai than vãn. Bởi đơn giản việc những "chiến sĩ áo trắng" đang làm là trách nhiệm thiêng liêng, trách nhiệm nghề nghiệp và là tình người lúc dịch bệnh.

Khu cách ly là nhà, an toàn cộng đồng là niềm vui Tết

Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 4
Dù Tết đến xuân về nhưng đội ngũ y, bác sĩ tại khu cách ly Bàu Bàng coi nơi đây như là nhà.

Có lẽ rất nhiều người Việt Nam từ các nước trở về, hết thời gian cách ly được về quê đón Tết vui tươi, đầm ấm và khó quên về sự chăm sóc, hỗ trợ, động viên của đội ngũ y, bác sĩ tại Khu cách ly huyện Bàu Bàng. Riêng đội ngũ y, bác sĩ tại đây, Tết này, Khu cách ly là nhà, niềm vui ngày Tết chính là bảo vệ an toàn và sức khỏe cho cộng đồng với niềm tin chiến thắng đại dịch.

Trong khu cách ly, những "chiến sĩ" áo trắng đôi khi còn phải đóng đủ vai như "người chồng", "người vợ", cha mẹ của các em nhỏ, trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết, trong cuộc đời làm bác sĩ, đến nay ông chưa từng nghĩ có một lúc nào đó mình lại phải nhập vai giống như một người diễn viên đến vậy. Từ khi Trung tâm Y tế huyện được trưng dụng làm khu cách ly, nơi đây đã tiếp nhận hàng nghìn người. Trong số những con người đó có nhiều hoàn cảnh đặc biệt khiến bác sĩ vô tình trở thành "người đặc biệt" theo.

Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 5
Có lúc y bác sĩ trong khu cách ly Bàu bàng trở thành "vú nuôi" bất đắc dĩ của các bé.

"Tại khu cách ly, nơi tiếp nhận hàng nghìn người và trong số đó có vô vàn hoàn cảnh đặc biệt buộc chúng tôi phải trở thành người đặc biệt. Bản thân tôi có lúc đã phải nhập vai trở thành một cậu thanh niên để bầu bạn với thanh niên bệnh trầm cảm, lúc trở thành "người chồng, người cha" bất đắc dĩ của hàng trăm thai phụ, trẻ sơ sinh và là "người con" để an ủi, động viên các cụ già trong khu…", bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng chia sẻ.

Vẫn nhớ như in buổi chiều 5/9/2020, vị trưởng khu cách ly kể, chiều hôm ấy, đơn vị tiếp nhận 405 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong đó, có 53 trẻ em dưới 1 tuổi, cha mẹ là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về nước, được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về cho ông bà nội ngoại và những người thân của các bé tại quê nhà.

Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 6
Bé sơ sinh mới được 11 ngày tuổi, nặng 2,6kg thời điểm vào khu cách ly.
Nhịp sống ngày Tết trong khu cách ly lớn nhất Bình Dương - 7
Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cùng các nhân viên y tế tại khu cách ly những ngày Tết Tân sửu 2021.

"Xe chở 405 công dân về đến khu cách ly, chúng tôi mới biết thông tin về việc hàng chục bé sơ sinh dưới 1 tuổi trong số những công dân phải cách ly. Khi đó, chúng tôi đã thành lập ngay một "khoa nhi" riêng biệt cho 53 trẻ sơ sinh, lúc này chúng tôi buộc phải trở thành "vú nuôi" bất đắc dĩ của các cháu. Bác sĩ bỗng nhiên trở thành người cha, người mẹ của các bé và làm những công việc như một mẹ bỉm sữa", bác sĩ Chín kể lại.

Có vô vàn những kỷ niệm trong khu cách ly nhưng có một kỷ niệm mà bác sĩ Chín cho rằng đó là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời làm bác sĩ của mình.

Ông chia sẻ: "Trong đợt tiếp nhận 353 công dân về từ Nhật Bản vào 0h ngày 15/10/2020, khi đó khu cách ly có tiếp nhận một bé sơ sinh mới được 11 ngày tuổi, nặng 2,6kg. Tôi và nhiều nhân viên y tế tại đây đã mất ăn, mất ngủ để theo cùng bé. Sau 14 ngày, bé đã hoàn thành thời gian cách ly cũng là lúc bé được 3,4kg. Rời khu cách ly bé nở nụ cười làm chúng tôi thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết".

Theo Dân trí