Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 26/7/2022

21:41 | 26/07/2022

315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại BSR; Các nước EU đạt đồng thuận về kế hoạch cắt giảm sử dụng khí đốt… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong và ngoài nước ngày 26/7/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 26/7/2022
Các đường ống dẫn khí thuộc dự án Dòng chảy Phương Bắc 1 ở Lubmin, Đức (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 4648/VPCP-KTTH ngày 25/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu đề xuất giảm các loại thuế, phí.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại văn bản số 240/LĐCP ngày 18/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao:

Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh... để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại BSR

Ngày 25/7/2022, trong khuôn khổ chuyến công tác tại một số tỉnh miền Trung, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã tới thăm, làm việc tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Sau khi nghe Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng và Tổng giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương đã báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và BSR, Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Petrovietnam và BSR.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Petrovietnam tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Petrovietnam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; yêu cầu BSR tập trung công tác quản trị rủi ro, quản trị tài chính...

Về các đề xuất, kiến nghị của Petrovietnam, BSR, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu trong quá trình thẩm tra dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) để hoàn thiện và đảm bảo chất lượng của luật khi ban hành; giao Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp các kiến nghị của BSR chuyển đến các bộ, cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nga cắt một nửa lượng khí đốt sang Đức qua Dòng chảy phương Bắc 1

Ngày 25/7, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đưa tin, công ty này sẽ ngắt lượng khí đốt chảy sang Đức qua Dòng chảy phương Bắc 1 xuống còn 33 triệu m3/ngày, bắt đầu từ ngày 27/7.

Điều đó có nghĩa là lượng khí đốt chảy từ Nga sang Đức sẽ chỉ còn 20% công suất của đường ống. Trong khi đó, lượng khí đốt Nga cấp cho Đức qua Dòng chảy phương Bắc 1 hiện chỉ ở mốc 40% công suất. Lý do Gazprom đưa ra là họ buộc phải dừng hoạt động của một turbine vì "lỗi kỹ thuật liên quan tới động cơ".

Động thái mới nhất của Nga khiến châu Âu lo ngại về kịch bản Nga có thể ngắt dòng khí đốt chảy sang châu lục này vào mùa đông. Châu Âu hiện đang cấp tập tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế Nga, cũng như cố gắng lấp đầy kho dự trữ cho mùa đông tới.

Các nước EU đạt đồng thuận về kế hoạch cắt giảm sử dụng khí đốt

Theo hãng tin Đức DPA hôm nay (26/7), các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về kế hoạch khẩn cấp tự nguyện giảm tiêu thụ khí đốt nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga và chuẩn bị cho kịch bản ngừng nhập khẩu.

Kế hoạch khẩn cấp yêu cầu tất cả các nước thành viên EU cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023.

Kế hoạch này có thể giúp EU tiết kiệm 45 tỷ mét khối khí đốt. Ban đầu kế hoạch sẽ là tự nguyện đối với các nước EU, nhưng nếu không đạt được mục tiêu, nó có thể trở thành yêu cầu bắt buộc. Các đề xuất của Ủy ban châu Âu sẽ có hiệu lực sau khi được đa số các quốc gia thành viên EU chấp thuận.

P.V