Nhiều nước phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ về Cao nguyên Golan

15:07 | 27/03/2019

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel.    
nhieu nuoc phan doi tuyen bo cua tong thong my ve cao nguyen golan
Tổng thống Trump cùng bản ký kết tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel

Động thái này của ông Donald Trump đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ về vấn đề Cao nguyên Golan.

Thực tế, Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh năm 1967. Sau đó, đến năm 1981, Israel đã sáp nhập cao nguyên này vào lãnh thổ của mình nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Hiện có khoảng 27.000 người Syria đang sống trên Cao nguyên Golan.

Được biết, Syria đã ngay lập tức phản ứng về tuyên bố của Tổng thống Donald Trump. Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad gọi đây là “cuộc tấn công trắng trợn” vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Trong khi đó, người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký Antonio Guterres đã nói rõ tình trạng của Golan là không có gì thay đổi.

Ông Dujarric nói: “Chính sách của LHQ về Cao nguyên Golan được thể hiện trong những nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và chính sách đó không hề thay đổi”.

Bên cạnh đó, tuyên bố của Tổng thống Mỹ cũng hứng chịu sự phản đối từ các thành viên Liên minh châu Âu, Liên đoàn Ả Rập và nhiều quốc gia khác.

Mai Lâm

REU