Nhiều nước EU không muốn từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế vaccine Covid-19

14:13 | 08/05/2021

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số nước châu Âu sẽ nói không với đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế vaccine Covid-19.
Nhiều nước EU không muốn từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế vaccine Covid-19

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chia sẻ bằng sáng chế không phải là vấn đề hiện nay, đồng thời chỉ đích danh Anh và Mỹ ngăn chặn xuất khẩu vaccine và các nguyên liệu thô ra bên ngoài thế giới.

Ông Macron nói: "Vấn đề hiện tại là gì? Đó không hẳn là về sở hữu trí tuệ. Bạn có thể trao quyền sở hữu trí tuệ cho các phòng thí nghiệm không biết cách sản xuất và cũng sẽ không sản xuất ngay ngày mai được không?".

"Vấn đề chính ở đây là sự đoàn kết trong phân phối liều lượng vaccine". Tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Trong khi đó, Berlin ngày 6/5 cũng phản đối việc chia sẻ bản quyền vaccine.

Được biết, các nhà lãnh đạo 27 quốc gia đã thảo luận về đề xuất chia sẻ sáng chế vaccine tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thành phố Porto, Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị chia rẽ với các quan điểm khác nhau về tính hữu ích của hoạt động này.

Giới chuyên gia cho rằng, việc miễn trừ giấy phép và chia sẻ bản quyền vaccine có thể mất nhiều năm để thương lượng. Điều này không giải quyết được nhu cầu cấp thiết hiện nay là phải sản xuất nhanh và nhiều liều lượng vaccine hơn.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủng hộ lời kêu gọi từ Ấn Độ và Nam Phi, về dỡ bỏ bảo hộ bằng sáng chế, mang lại hy vọng cho các quốc gia nghèo đang khó tiếp cận vaccine Covid-19.

Tuy nhiên, quyết định này đã khiến các công ty dược phẩm tức giận.

Bình An