Nhiều ngân hàng và công ty tài chính được chấp thuận tăng vốn điều lệ

18:45 | 03/10/2023

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại báo cáo trình Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đã có văn bản chấp thuận tăng vốn điều lệ đối với 21 ngân hàng thương mại cổ phần. Đối với các công ty tài chính, NHNN đã có văn bản chấp thuận tăng vốn điều lệ đối với 06 đơn vị.
Các ngân hàng đang tăng trưởng tín dụng ra sao?Các ngân hàng đang tăng trưởng tín dụng ra sao?
Vietcombank tăng vốn điều lệVietcombank tăng vốn điều lệ

Theo báo cáo, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung vốn nhà nước cho BIDV từ nguồn lợi nhuận còn lại sau khi đã trích lập các quỹ năm 2021. Tương tự, Vietcombank và VietinBank cũng được chỉ đạo hoàn thiện phương án tăng vốn từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế và sau khi đã trích lập các quỹ trong năm 2021.

Nhiều ngân hàng và công ty tài chính được chấp thuận tăng vốn điều lệ
Vietcombank được chấp thuận tăng vốn điều lệ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã trình và báo cáo tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV về việc tăng vốn điều lệ của Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước, tổng cộng là 17.100 tỷ đồng, với phân bổ cho năm 2023 là 6.753 tỷ đồng và năm 2024 là 10.347 tỷ đồng.

NHNN cũng đã thay mặt Chính phủ ký văn bản số 288/CP-KTTH ngày 09/06/2023 để gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đồng ý với việc đưa vào Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Agribank.

Đối với ba ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, bao gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV, NHNN đã hợp tác với các bộ, ngành liên quan để xem xét việc bổ sung vốn Nhà nước cho BIDV từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế và sau khi đã trích lập các quỹ trong năm 2021. Cũng đã chỉ đạo Vietcombank và VietinBank hoàn thiện phương án tăng vốn từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế và sau khi đã trích lập các quỹ trong năm 2021 để đệ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài việc tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế và sau khi đã trích lập các quỹ hàng năm, các ngân hàng đang xây dựng kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua việc chào bán cổ phần riêng lẻ, như Vietcombank và BIDV đang tiến hành.

Tổng cộng, có 21 ngân hàng thương mại cổ phần và 6 công ty tài chính đã nhận được sự chấp thuận tăng vốn điều lệ từ NHNN. Các nguồn tăng vốn chủ yếu là lợi nhuận đã để lại và các quỹ dự trữ.

Cụ thể, danh sách các ngân hàng bao gồm: NHTMCP Phát triển TP HCM, Quân Đội, Đông Nam Á, Á Châu, Quốc tế, Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, Bắc Á, Việt Á, Việt Nam Thương Tín, Kỹ thương, Xuất Nhập Khẩu, Phương Đông, An Bình, Sài Gòn - Hà Nội, Bản Việt, Hàng Hải, Kiên Long, Nam Á, Quốc Dân, và Việt Nam Thịnh Vượng.

Các công ty tài chính bao gồm: Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bưu điện, Công ty CTTC TNHH MTV Quốc tế Chailease, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei, Công ty Tài chính Lotte, Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực, và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)