Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội:

Nhiều hộ dân "kêu cứu" vì có tên trong danh sách thu hồi đất

09:35 | 08/01/2024

3,243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, PetroTimes nhận được đơn kêu cứu của hàng chục hộ dân tại thôn Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) về việc họ có tên trong danh sách thu hồi đất để thực hiện Dự án “Xây dựng Hạ tầng Kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu liền kề Duyên Thái I, xã Duyên Thái”.
Nhiều hộ dân
Bà Nguyễn Thị Lan và nhiều hộ dân tại xã Duyên Thái rất bất ngờ khi có tên trong danh sách thu hồi đất.

“Bỗng dưng" có tên trong danh sách bị thu hồi

Theo bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1951, trú tại Cụm 6, xã Duyên Thái) nhiều năm trước bà cùng chồng là ông Đỗ Văn Bảng (hiện đã mất) được nhà nước công nhận quyền sử dụng đối với các thửa đất sau:

- Thửa đất số 94, tờ bản đồ số 5, diện tích 177m2, nguồn gốc sử dụng: là đất 5% mà gia đình bà Lan được chia từ trước năm 1993 (theo chính sách về đất đai của Nhà nước). Sau này, gia đình bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P765917 do UBND huyện Thường Tín cấp ngày 25/9/1999 ghi mục đích sử dụng là đất “hai lúa” và được công nhận thời hạn sử dụng là “lâu dài”.

- Thửa đất số 187, tờ bản đồ số 5, diện tích 170m2, nguồn gốc sử dụng: là đất 5% mà gia đình bà được chia từ trước năm 1993. Sau này, gia đình bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số P765917 do UBND huyện Thường Tín cấp ngày 25/9/1999 ghi mục đích sử dụng là đất “hai lúa” và được công nhận thời hạn sử dụng là “lâu dài”.

- Thửa đất số 157, diện tích 428m2, nguồn gốc sử dụng: là cái ao của các cụ, cha ông của chồng bà để lại từ lâu đời. Gia đình bà đã sử dụng ổn định từ trước năm 1945, sau này thửa đất được nhà nước công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1054.QSDĐ/DT do UBND huyện Thường Tín cấp ngày 05/4/1994, ghi mục đích sử dụng là đất “ao” và được công nhận thời hạn sử dụng đất là “lâu dài”.

Tổng diện tích ba thửa đất trên là 775m2, đều có địa chỉ tại thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái. Ba thửa đất này nằm sát cạnh nhau và ngay sát thửa đất ở của gia đình bà. Đặc biệt thửa đất ao trên trước đây nằm trong cùng thửa đất ở hiện nay của gia đình bà (khi nhà nước làm đường xóm thì thửa đất ao nằm bên kia đường, thửa đất ở nằm bên này đường).

Bất ngờ tháng 6/2023, UBND xã Duyên Thái ban hành Thông báo số 32/2023/TB-UBND về việc công khai danh sách hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc dự án bị thu hồi. Danh sách xác định gia đình bà Lan có ba thửa đất nêu trên nằm trong quy hoạch của Dự án.

Bà Lan và gia đình rất băn khoăn vì trước đó, gia đình bà (và rất nhiều hộ dân đang quản lý, sử dụng đất thuộc diện quy hoạch) đều không hề biết được thông tin gì, không được hỏi ý kiến gì.

Việc những thửa đất này vào diện thu hồi gây thiệt hại lớn về kinh tế cho gia đình bà. Cụ thể trước đây, do nhu cầu chỗ ở, gia đình bà Lan đã xin chuyển mục đích thửa đất ao sang đất thổ cư và đã được chính quyền chấp thuận. Vì kinh tế khó khăn, bà chưa chuẩn bị đủ tiền nộp ngân sách nên bị tạm dừng. Đến khi bà Lan chuẩn bị đủ tiền thì lại không được chuyển mục đích. Nay thửa đất cha ông để lại có tên trong danh sách thu hồi khiến bà rất bất ngờ và lo lắng.

Do vậy, ngày 19 và 20/6/2023, bà Lan đã làm đơn phản ánh gửi tới UBND xã Duyên Thái và các cơ quan có thẩm quyền. Nội dung đơn phản ánh về việc UBND xã Duyên Thái đã “không tiến hành tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”.

Ngoài bà Lan, các ông, bà Nguyễn Thị Son, bà Lê Thị Liên, bà Nguyễn Thị Hòa, bà Trần Thị Tẹo, bà Đỗ Thị Hương, ông Đỗ Tiến Hạnh, ông Trần Văn Quyết, ông Đỗ Đức Hòa, ông Đỗ Văn Mạnh, ông Đỗ Văn Khoái, ông Đỗ Văn Lâm, ông Nguyễn Huy Minh, ông Nguyễn Văn Thạc (cùng trú tại thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái và có tên trong danh sách bị thu hồi đất)… đều có chung băn khoăn trên.

Theo Luật sư Vũ Văn Nhất, Công ty Luật TNHH Luật Gia Vũ, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, việc “không tiến hành tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” đã vi phạm quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 97 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 15/5/2014, trước khi cơ quan chức năng quyết định phê duyệt dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nêu trên.

Cụ thể:

Điều 97. Hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai Khoản 2. Vi phạm quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bao gồm các hành vi sau:

…Điểm b) Không thực hiện đúng quy định về tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Nhiều hộ dân

Ngày 4/1/2024 Lực lượng chức năng xã Duyên Thái thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với nhiều hộ dân có tên trong danh sách thu hồi, khiến người dân bức xúc.

Xã bảo có, dân bảo không!

Ngày 15/8/2023, UBND xã Duyên Thái đã tổ chức cuộc họp với những hộ dân có Đơn đề nghị để trả lời thắc mắc nêu ra trong đơn.

Tại buổi họp, các hộ dân đều nêu ý kiến không đồng tình việc triển khai Dự án, vì từ trước tới nay họ không hề được biết thông tin, không có hộ dân nào được hỏi ý kiến về quy hoạch hay về Dự án, không có văn bản nào liên quan đến Dự án được gửi đến cho người dân.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã lại khẳng định rằng UBND xã Duyên Thái đã tổ chức thực hiện lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 tại xã Duyên Thái theo đúng theo quy định pháp luật và đúng theo chỉ đạo của UBND huyện Thường Tín tại Thông báo số 73/TB-UBND ngày 04/5/2021 của UBND huyện Thường Tín.

Sau đó, UBND xã Duyên Thái đã cung cấp cho các hộ dân bản sao 09 tài liệu thể hiện chính quyền đã làm đúng quy trình thu hồi đất.

Tuy nhiên, bà Lan và đại diện các hộ dân cho rằng đã có những vi phạm trong quá trình tổ chức lấy ý kiến nhân dân như sau:

Thứ nhất, đối với Thông báo số 47b/TB-UBND ngày 05/5/2021 của UBND xã Duyên Thái v/v lấy ý kiến góp ý của nhân dân về hồ sơ quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 Huyện Thường Tín. Bà Lan đang là người dân trực tiếp đang sử dụng đất trong quy hoạch của Dự án nhưng không nhận được Thông báo số 47b/TB-UBND ngày 05/5/2021 và hoàn toàn không biết về việc niêm yết Thông báo trên. Bà Lan nghi ngờ Thông báo số 47b/TB-UBND là “không có thật”.

Thứ hai, đối với việc tổ chức hội nghị ngày 01/06/2021 v/v Ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 huyện Thường Tín.

Theo bà Lan việc tổ chức Hội nghị trên cũng không được thông báo rộng rãi đến nhân dân. Trong Thông báo số 47b không có nội dung nào thể hiện sẽ tổ chức hội nghị vào ngày 01/06/2021. Các hộ dân trong diện bị thu hồi đất không biết về việc tổ chức hội nghị trên.

Ngoài ra trong Biên bản Hội nghị thể hiện ngoài tên những cán bộ của UBND xã tham dự, các thành phần khác cũng được ghi chung chung gồm: “và các ông, bà là Trưởng các ban, ngành đoàn thể, công chức địa chính, Giám đốc HTX nông nghiệp, các ông bí thư chi bộ, Trưởng thôn, khu dân cư” chứ không có sự tham gia của nhân dân tại Hội nghị, đặc biệt là những người dân ở trong diện thu hồi đất.

Do đó, ngày 23/10/2023, bà Lan đã làm đơn khiếu nại hành vi phạm hành chính của UBND xã Duyên Thái, để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp của dự án này.

Đến ngày 15/12/2023 UBND xã mới tiến hành xác minh nội dung Đơn khiếu nại. Khi quá trình giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân trong diện thu hồi còn chậm trễ thì bất ngờ ngày 4/1/2024, UBND xã Duyên Thái tổ chức thực hiện Quyết định của UBND huyện Thường Tín về việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc để thực hiện dự án. Việc này như “lửa đổ thêm dầu", khiến nhiều hộ dân bức xúc…

Trao đổi với PetroTimes, Luật sư Vũ Văn Nhất chỉ ra, Thông báo số 47b có chữ “b” sau phần số đã vi phạm quy định về đánh số liên tiếp đối với các văn bản do UBND phát hành theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư: “Số và thời gian ban hành văn bản được lấy theo thứ tự và trình tự thời gian ban hành văn bản của cơ quan, tổ chức trong năm (bắt đầu liên tiếp từ số 01 vào ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm), số và ký hiệu văn bản của cơ quan, tổ chức là duy nhất trong một năm, thống nhất giữa văn bản giấy và văn bản điện tử”. Do vậy, các hộ dân có quyền nghi ngờ Thông báo số 47b/TB-UBND “không có thật” là có cơ sở.

“Thông báo số 47b/TB-UBND được sử dụng làm cơ sở để thực hiện việc niêm yết công khai quy hoạch, do vậy các hộ dân có quyền nghi ngờ việc niêm yết không được thực hiện đúng theo quy trình cũng như tính hợp pháp của các Biên bản niêm yết và Biên bản kết thúc niêm yết công khai” - Luật sư Vũ Văn Nhất nêu.

Cũng theo Luật sư, việc không mời những người đang quản lý, sử dụng đất là trái quy định pháp luật, trái với ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội

Cụ thể: tại mục 1.3 của Văn bản số 2813/QHKT ngày 18/6/2021 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nêu rõ: Về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch: Cần thực hiện đúng quy định tại Điều 20, Điều 21 Luật quy hoạch đô thị; Điều 16, Điều 17 Luật Xây dựng và Điều 23, Điều 24 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP. Lưu ý: Đơn vị cần tổ chức lập quy hoạch có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về đồ án Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 (nhất là các tổ chức, cá nhân đang quản lý và sử dụng đất đai trong phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tránh khiếu nại, khiếu kiện).

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm Phóng viên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan