Nhiều chương trình chăm lo Tết cho người lao động khó khăn

16:22 | 23/12/2022

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh công nhân, người lao động nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí bị chấm dứt hợp đồng lao đồng, Công đoàn các cấp đã lên kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động, chương trình nhằm hỗ trợ người lao động đón Xuân Quý Mão 2023.

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn, hiện có 441 doanh nghiệp với tổng số 624.700 lao động tại 25 tỉnh, thành phố gặp khó khăn. Trong đó, có 562.400 lao động bị giảm giờ làm, 31.370 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 31.012 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ hưởng lương ngừng việc. Những lao động này tập trung ở các doanh nghiệp thuộc ngành gỗ, dệt may, da giày, điện, điện tử. Trong số lao động bị ảnh hưởng có đến 36% người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Nhiều chương trình chăm lo Tết cho người lao động khó khăn
Các cấp công đoàn sẽ tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần chi phí phương tiện để người lao động về quê đón tết. Ảnh minh họa: TTXVN

Để hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong dịp Tết Quý Mão 2023, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục triển khai chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần chi phí phương tiện để đoàn viên, người lao động về quê đón tết cũng như khi trở lại làm việc; thăm hỏi, động viên người lao động không có điều kiện về quê đón tết; chúc tết 15.000 người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà trị giá 300.000 đồng; hỗ trợ khoảng 1 triệu người lao động hoàn cảnh khó khăn (500.000 đồng/người) từ nguồn tài chính công đoàn và tổ chức 22 chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” với 40-120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi 15-70%, gian hàng 0 đồng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Công đoàn các cấp đề xuất với doanh nghiệp xây dựng phương án nghỉ Tết, trả lương, thưởng và công bố trước khi nghỉ Tết ít nhất 20 ngày. Đồng thời đề xuất tham gia đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng phương án sử dụng lao động, tăng cường đào tạo, đào tạo lại để tiếp tục sử dụng người lao động. Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động phải bảo đảm quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người lao động trong các tháng đầu năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành chính sách mới để hỗ trợ kịp thời, sát thực tế với người lao động ở 3 mức độ: bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng, giảm giờ làm, nhất là khi Tết Nguyên đán cận kề. Theo đó, có thể ban hành thêm gói hỗ trợ cho người lao động tương tự các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần trích quỹ bảo hiểm thất nghiệp (đang kết dư khoảng 55.570 tỷ đồng) để hỗ trợ người lao động bị mất việc. Còn theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội, trước mắt, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng, giảm giờ làm… Trong đó có gói hỗ trợ cấp thiết cho người lao động bị mất việc, giảm việc khi tết đang cận kề.

Tại Hà Nội, nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do thiếu việc, mất việc dự kiến là 30 tỷ đồng. Theo đó, đoàn viên, người lao động đang bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ sau ngày 1/10/2022, do doanh nghiệp gặp khó khăn; đoàn viên, người lao động bị nợ lương ít nhất 3 tháng do doanh nghiệp khó khăn hoặc chủ bỏ trốn được hỗ trợ 1 triệu đồng/trường hợp...

Đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp gặp khó khăn, người sử dụng lao động và Công đoàn cơ sở không bố trí được tiền thưởng năm, thưởng Tết cho người lao động; đoàn viên, người lao động bị cắt giảm thời gian làm việc tiêu chuẩn, bị ngừng việc có thu nhập bình quân tháng 10 và tháng 11/2022 dưới mức lương tối thiểu vùng được hỗ trợ 500.000 đồng/trường hợp.

Đồng thời, LĐLĐ TP cũng tổ chức Chợ Tết Công đoàn năm 2023 với 64 gian hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của công nhân lao động và người dân Thủ đô. Đáng chú ý, tại đây sẽ có 2 gian hàng 0 đồng với 5.000 suất quà tặng cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Tại TP HCM, Công đoàn TP dành khoảng 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Trọng tâm là chăm lo 10.000 hộ gia đình công nhân hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ; tặng 30.000-35.000 vé xe, tàu hỏa, vé máy bay cho người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân TP HCM tổ chức các chuyến xe đưa hơn 1.500 thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Trung ương Đoàn và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam dành tặng 556 vé máy bay khứ hồi, 3.600 vé xe khứ hồi và các phần quà ý nghĩa cho hơn 4.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động xa nhà có hoàn cảnh khó khăn.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2023Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2023
Sân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó lượng khách tăng kỷ lục dịp Tết Nguyên đánSân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó lượng khách tăng kỷ lục dịp Tết Nguyên đán

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan