Nhiễm trùng nặng vì đắp thuốc chữa rắn độc cắn

11:31 | 30/03/2012

2,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
ThS.BS. Trần Thị Kim Ngân – Khoa Nội Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Vừa qua, các bác sĩ của bệnh viện đã cứu sống một trẻ nguy kịch do bị rắn độc cắn chữa trị bằng cách đắp lá.

Đó là trường hợp bé gái T.T.T.P, 11 tuổi, ngụ ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi đi lượm me chín rụng trong vườn đã bị rắn chàm quạp cắn. Gia đình không đưa bé đi bệnh viện ngay mà đưa đến nhà thầy lang ở địa phương để bó lá cây vào vết thương.

Hậu quả, sau một ngày đắp lá, bé không đỡ đau nhức mà có biểu hiện lừ đừ, cánh tay sưng, đau nhiều hơn, nổi nhiều bóng nước to và bị nhiễm trùng nặng. Khi đó, gia đình mới đưa bé đến Bệnh viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để cấp cứu. Các bác sĩ đã truyền huyết thanh kháng nọc rắn chàm quạp cho bé và chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2 để cấp cứu.

Cánh tay bé P bị nhiễm trùng nặng sau khi chữa bằng đắp lá

Bé nhập Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng sốc nặng, mạch nhẹ, huyết áp khó đo, rối loạn đông máu, cánh tay sưng tấy, rỉ máu, nhiễm trùng… Ngay lập tức bé được các bác sĩ truyền dịch và thuốc để chống sốc. Sau đó, tiếp tục truyền huyết thanh kháng nọc rắn chàm quạp, truyền máu và phối hợp với dùng nhiều loại kháng sinh mạnh. Sau 20 ngày điều trị, vết thương của bé mới giảm viêm nhiễm và chuẩn bị được ghép da.

Bé được điều trị lành vết thương

Qua trường hợp này, ThS.BS Trần Thị Kim Ngân – Khoa Nội Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 khuyến cáo, khi bị rắn cắn, nạn nhân phải bình tĩnh và có cách xử trí đúng: rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước. Sau đó, nẹp cố định chỗ chi bị rắn cắn như nẹp gẫy xương. Băng vết thương từ trên xuống để hạn chế hấp thu nọc độc và để chi thấp hơn tim. Đồng thời, sau khi xử trí tại chỗ thì phải đến ngay bệnh viện để điều trị, càng điều trị sớm thì hiệu quả điều trị cao sẽ càng cao.

Rắn chàm quạp có khoang hình tam giác trên lưng

Không nên cột ga – rô vì sẽ gây thiếu máu nuôi chi bên dưới; cắt lể, nặn máu hay hút nọc độc sẽ gây nhiễm trùng, chảy máu tại chỗ và tăng hấp thu nọc độc; đắp lá hay rễ cây có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc