Quốc hội thảo luận chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành:

“Nhất trí cao và sốt ruột… tiến độ!”

14:32 | 04/06/2015

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không khí sôi nổi từ sau Kỳ họp thứ 8 (thời điểm Quốc hội đưa ra bàn lần đầu về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành) cho đến Kỳ họp này đã cho một kết quả làm thỏa mãn các bên liên quan, hài hòa từ cơ quan xây dựng đề án, nhân dân, doanh nghiệp tham gia đến phản biện xã hội. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ và Bộ GTVT, mà sự công khai, minh bạch chính là trọng tâm, là bước tiến lớn nhất của quá trình điều chỉnh đề án giai đoạn tiền khả thi.

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai): “Chúng ta bàn quá muộn!”

“Nhất trí cao và sốt ruột… tiến độ!”

Tôi băn khoăn là dự án sân bay Long Thành chỉ là dự án thành phần trong quy hoạch tổng thể khu vực Đông Nam bộ. Các dự án thành phần khác đã triển khai rồi mà bây giờ chúng ta mới bàn từ đầu là làm hay không làm sân bay Long Thành. Rõ ràng là nếu không làm thì cả quy hoạch bị vỡ và sẽ lãng phí như thế nào?

Mở rộng Tân Sơn Nhất hay cải tạo sân bay quân sự Biên Hòa là cái nhìn rất ngắn. Tôi mong Bộ GTVT đẩy mạnh minh bạch hóa, tìm được tiếng nói chuyên môn xác đáng, đủ sức thuyết phục để nhân dân, không chỉ Đồng Nai mà là cả nước cùng có lòng tin chiến lược vào các quyết sách của Nhà nước. 

Xung quanh vấn đề thông tin của dự án, tôi cho rằng không phải đại biểu nào cũng đủ thông tin và đủ năng lực để đánh giá hiệu quả của dự án. Vậy các cấp liên quan có tính đến chuyện thuê tư vấn độc lập để nhân dân yên tâm không?

Tôi đánh giá cao Chính phủ trong việc công khai, minh bạch dự án, nhưng thời gian tới đề nghị lộ trình tiếp theo cần đẩy mạnh minh bạch hóa thu hút ý kiến của của dân và tiếng nói chuyên môn xác đáng để người dân tin tưởng.

ĐBQH Trần Văn (Đoàn Cà Mau): “Báo cáo đầy đủ và trách nhiệm hơn!”

Thời gian qua dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về dự án là do báo cáo đầu tư ban đầu đã nêu quá nhiều thuận lợi và nêu quá ít về khó khăn.  Báo cáo lần này đã đầy đủ hơn, tách bạch nhiều vấn đề để ĐBQH phản biện cũng như đóng góp ý kiến chính xác hơn. Tôi đề nghị cần phải đầu tư kinh phí thích đáng cho nhân lực, khi mà sân bay Long Thành được dự tính sẽ đón hàng trăm triệu lượt khách/năm.

Đây mới là báo cáo tiền khả thi, đến giai đoạn khả thi mới là vấn đề. Tôi đồng ý chủ trương lớn này của đất nước.

ĐBQH Trần Du Lịch (Đoàn TP HCM): “Không đẩy nhanh tiến độ thì Tân Sơn Nhất vỡ trận!”

Có rất nhiều lí do khiến Tân Sơn Nhất không thể mở rộng. Đó là sân bay nằm gọn trong khu dân cư, nếu mở rộng thì số tiền đầu tư là cực kỳ lớn, ngay từ giải phóng mặt bằng chứ chưa nói đến xây dựng.

Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng về vận chuyển trong ngành hàng không của cả nước nói chung và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (địa bàn kinh tế năng động và có tốc độ tăng trưởng cao), cần phải có thêm một cảng hàng không quốc tế thứ 2.

Vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất đang gây nhiều bức xúc cho hàng khách, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Trong khi đó, mặc dù có nhiều nỗ lực, song ngành Giao thông vận tải đang bế tắc với việc giải bài toán quá tải hiện nay của Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, hiện nay xu hướng phát triển của các quốc gia tiên tiến trên thế giới là sân bay, nhà ga thường nằm ở ngoại thành, trong khi đó, Tân Sơn Nhất với mật độ phục vụ 25 triệu hành khách/năm đang có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của người dân ở TP HCM do tiếng ồn, ô nhiễm và các vấn đề về an ninh, an toàn đô thị.

Muốn nâng công suất của Tân Sơn Nhất phải xây thêm đường băng thứ 3. Tuy nhiên, vấn đề  giải tỏa hàng  ngàn căn nhà của người dân, các công ty, doanh nghiệp tại 3 quận xung quanh là không thể thực hiện, nếu thực hiện thì chi chí đền bù sẽ cao hơn chi phí xây dựng mới. Mặt khác, nếu có tiến hành mở rộng Tân Sơn Nhất thì ngoài những rào cản đã nêu trên việc hệ thống giao thông đường bộ vệ tinh ở các vùng, nhất là trong nội thành của TP HCM không đủ sức đáp ứng được lưu lượng hành khách, hàng hóa ngày càng tăng.

Tôi đề nghị đẩy nhanh tiến độ, chứ không thể 2025 mà kết thúc giai đoạn 1 là quá chậm. Không thể để tàu bay lên xuống sân bay trong thời gian 0h-5h sáng. Quốc hội khóa XIII cần quyết định 1 sân bay mới (giai đoạn 1) chứ đừng tính đường dài, đó là việc của Quốc hội các khóa tới.

ĐBQH Nguyễn Quốc Bình (Đoàn Vĩnh Phúc): “Cần bổ sung đường sắt cao tốc từ sân bay, qua Biên Hòa vào trung tâm TP HCM”

Tính tất cả phương án, có lẽ trước sau chúng ta vẫn phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, việc xây dựng càng sớm càng tốt, nếu để lâu giá thành sẽ lại tăng lên.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án trong việc huy động vốn để đạt hiệu quả cao nhất. Mặt khác, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành, đi vào hoạt động thì vẫn phải duy trì và phát huy tính hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn đầu. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động như một sân bay hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiệu quả nhất là cần khởi động một tuyến đường sắt cao tốc từ Long Thành, qua Biên Hòa vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

ĐBQH Trần Ngọc Vinh (Đoàn TP Hải Phòng): “Đề nghị thu hồi 1 lần diện tích dự án”

“Nhất trí cao và sốt ruột… tiến độ!”

Chúng ta cần giải phóng mặt bằng một lần và thu hồi toàn bộ diện tích 5.000 ha của dự án (tăng khoảng 220 triệu USD so với phương án thu hồi 2.750 ha). Bởi lẽ, ngoài nhu cầu đất trực tiếp dùng cho Dự án, nhu cầu đất dành cho quốc phòng, đất dành cho xây dựng Ga hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, trung tâm điều hành của hãng hàng không… cũng rất cần thiết, không nên tách rời Dự án và cần được thu hồi một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những lần thu hồi sau.

Điều quan trọng là phải tách bạch diện tích đất sử dụng cho hàng không, quốc phòng và dịch vụ để hiệu quả đạt cao nhất.

Ngoài ra, việc sử dụng đất của người dân sống trong vùng Dự án đã bị hạn chế do đã công bố quy hoạch nhiều năm nay. Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và người dân sống trong vùng quy hoạch Dự án đều mong Dự án sớm triển khai để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Lê Tùng

(Năng lượng Mới)

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,200 119,200
AVPL/SJC HCM 117,200 119,200
AVPL/SJC ĐN 117,200 119,200
Nguyên liệu 9999 - HN 10,760 11,100
Nguyên liệu 999 - HN 10,750 11,090
Cập nhật: 29/06/2025 19:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.400 116.000
TPHCM - SJC 117.200 119.200
Hà Nội - PNJ 113.400 116.000
Hà Nội - SJC 117.200 119.200
Đà Nẵng - PNJ 113.400 116.000
Đà Nẵng - SJC 117.200 119.200
Miền Tây - PNJ 113.400 116.000
Miền Tây - SJC 117.200 119.200
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.400 116.000
Giá vàng nữ trang - SJC 117.200 119.200
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.400
Giá vàng nữ trang - SJC 117.200 119.200
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.400
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.400 116.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.400 116.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 112.700 115.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.590 115.090
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 111.880 114.380
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.650 114.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.050 86.550
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.040 67.540
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.570 48.070
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.120 105.620
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.920 70.420
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.530 75.030
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.990 78.490
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.850 43.350
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.670 38.170
Cập nhật: 29/06/2025 19:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,140 11,590
Trang sức 99.9 11,130 11,580
NL 99.99 10,820
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,820
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,350 11,650
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,350 11,650
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,350 11,650
Miếng SJC Thái Bình 11,720 11,920
Miếng SJC Nghệ An 11,720 11,920
Miếng SJC Hà Nội 11,720 11,920
Cập nhật: 29/06/2025 19:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16510 16778 17354
CAD 18536 18813 19432
CHF 32001 32383 33032
CNY 0 3570 3690
EUR 29944 30217 31250
GBP 34978 35372 36310
HKD 0 3193 3396
JPY 173 177 183
KRW 0 18 20
NZD 0 15492 16077
SGD 19904 20187 20716
THB 715 778 835
USD (1,2) 25828 0 0
USD (5,10,20) 25868 0 0
USD (50,100) 25896 25930 26275
Cập nhật: 29/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,910 25,910 26,270
USD(1-2-5) 24,874 - -
USD(10-20) 24,874 - -
GBP 35,385 35,481 36,372
HKD 3,265 3,274 3,374
CHF 32,207 32,307 33,117
JPY 177.47 177.79 185.33
THB 763.79 773.22 827
AUD 16,814 16,875 17,346
CAD 18,819 18,879 19,433
SGD 20,081 20,144 20,819
SEK - 2,695 2,788
LAK - 0.92 1.28
DKK - 4,022 4,161
NOK - 2,541 2,632
CNY - 3,590 3,688
RUB - - -
NZD 15,482 15,625 16,084
KRW 17.77 18.53 20
EUR 30,094 30,119 31,342
TWD 816.87 - 988.28
MYR 5,766.06 - 6,505.79
SAR - 6,839.83 7,198.96
KWD - 83,097 88,350
XAU - - -
Cập nhật: 29/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,925 25,925 26,265
EUR 29,940 30,060 31,184
GBP 35,235 35,377 36,374
HKD 3,259 3,272 3,377
CHF 32,000 32,129 33,067
JPY 176.72 177.43 184.81
AUD 16,784 16,851 17,387
SGD 20,131 20,212 20,765
THB 781 784 819
CAD 18,798 18,873 19,403
NZD 15,596 16,106
KRW 18.41 20.29
Cập nhật: 29/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25910 25910 26270
AUD 16715 16815 17381
CAD 18759 18859 19415
CHF 32282 32312 33202
CNY 0 3604 0
CZK 0 1170 0
DKK 0 4060 0
EUR 30209 30309 31084
GBP 35361 35411 36521
HKD 0 3330 0
JPY 177.05 178.05 184.62
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18.8 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6335 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 15626 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2730 0
SGD 20076 20206 20936
THB 0 745.1 0
TWD 0 880 0
XAU 11500000 11500000 12000000
XBJ 10500000 10500000 12000000
Cập nhật: 29/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,920 25,970 26,250
USD20 25,920 25,970 26,250
USD1 25,920 25,970 26,250
AUD 16,768 16,918 17,992
EUR 30,238 30,388 31,575
CAD 18,708 18,808 20,125
SGD 20,150 20,300 20,777
JPY 177.69 179.19 183.84
GBP 35,429 35,579 36,378
XAU 11,768,000 0 11,972,000
CNY 0 3,489 0
THB 0 780 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 29/06/2025 19:45