Quốc hội thảo luận chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành:

“Nhất trí cao và sốt ruột… tiến độ!”

14:32 | 04/06/2015

890 lượt xem
|
Không khí sôi nổi từ sau Kỳ họp thứ 8 (thời điểm Quốc hội đưa ra bàn lần đầu về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành) cho đến Kỳ họp này đã cho một kết quả làm thỏa mãn các bên liên quan, hài hòa từ cơ quan xây dựng đề án, nhân dân, doanh nghiệp tham gia đến phản biện xã hội. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ và Bộ GTVT, mà sự công khai, minh bạch chính là trọng tâm, là bước tiến lớn nhất của quá trình điều chỉnh đề án giai đoạn tiền khả thi.

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai): “Chúng ta bàn quá muộn!”

“Nhất trí cao và sốt ruột… tiến độ!”

Tôi băn khoăn là dự án sân bay Long Thành chỉ là dự án thành phần trong quy hoạch tổng thể khu vực Đông Nam bộ. Các dự án thành phần khác đã triển khai rồi mà bây giờ chúng ta mới bàn từ đầu là làm hay không làm sân bay Long Thành. Rõ ràng là nếu không làm thì cả quy hoạch bị vỡ và sẽ lãng phí như thế nào?

Mở rộng Tân Sơn Nhất hay cải tạo sân bay quân sự Biên Hòa là cái nhìn rất ngắn. Tôi mong Bộ GTVT đẩy mạnh minh bạch hóa, tìm được tiếng nói chuyên môn xác đáng, đủ sức thuyết phục để nhân dân, không chỉ Đồng Nai mà là cả nước cùng có lòng tin chiến lược vào các quyết sách của Nhà nước. 

Xung quanh vấn đề thông tin của dự án, tôi cho rằng không phải đại biểu nào cũng đủ thông tin và đủ năng lực để đánh giá hiệu quả của dự án. Vậy các cấp liên quan có tính đến chuyện thuê tư vấn độc lập để nhân dân yên tâm không?

Tôi đánh giá cao Chính phủ trong việc công khai, minh bạch dự án, nhưng thời gian tới đề nghị lộ trình tiếp theo cần đẩy mạnh minh bạch hóa thu hút ý kiến của của dân và tiếng nói chuyên môn xác đáng để người dân tin tưởng.

ĐBQH Trần Văn (Đoàn Cà Mau): “Báo cáo đầy đủ và trách nhiệm hơn!”

Thời gian qua dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về dự án là do báo cáo đầu tư ban đầu đã nêu quá nhiều thuận lợi và nêu quá ít về khó khăn.  Báo cáo lần này đã đầy đủ hơn, tách bạch nhiều vấn đề để ĐBQH phản biện cũng như đóng góp ý kiến chính xác hơn. Tôi đề nghị cần phải đầu tư kinh phí thích đáng cho nhân lực, khi mà sân bay Long Thành được dự tính sẽ đón hàng trăm triệu lượt khách/năm.

Đây mới là báo cáo tiền khả thi, đến giai đoạn khả thi mới là vấn đề. Tôi đồng ý chủ trương lớn này của đất nước.

ĐBQH Trần Du Lịch (Đoàn TP HCM): “Không đẩy nhanh tiến độ thì Tân Sơn Nhất vỡ trận!”

Có rất nhiều lí do khiến Tân Sơn Nhất không thể mở rộng. Đó là sân bay nằm gọn trong khu dân cư, nếu mở rộng thì số tiền đầu tư là cực kỳ lớn, ngay từ giải phóng mặt bằng chứ chưa nói đến xây dựng.

Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng về vận chuyển trong ngành hàng không của cả nước nói chung và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (địa bàn kinh tế năng động và có tốc độ tăng trưởng cao), cần phải có thêm một cảng hàng không quốc tế thứ 2.

Vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất đang gây nhiều bức xúc cho hàng khách, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Trong khi đó, mặc dù có nhiều nỗ lực, song ngành Giao thông vận tải đang bế tắc với việc giải bài toán quá tải hiện nay của Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, hiện nay xu hướng phát triển của các quốc gia tiên tiến trên thế giới là sân bay, nhà ga thường nằm ở ngoại thành, trong khi đó, Tân Sơn Nhất với mật độ phục vụ 25 triệu hành khách/năm đang có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh của người dân ở TP HCM do tiếng ồn, ô nhiễm và các vấn đề về an ninh, an toàn đô thị.

Muốn nâng công suất của Tân Sơn Nhất phải xây thêm đường băng thứ 3. Tuy nhiên, vấn đề  giải tỏa hàng  ngàn căn nhà của người dân, các công ty, doanh nghiệp tại 3 quận xung quanh là không thể thực hiện, nếu thực hiện thì chi chí đền bù sẽ cao hơn chi phí xây dựng mới. Mặt khác, nếu có tiến hành mở rộng Tân Sơn Nhất thì ngoài những rào cản đã nêu trên việc hệ thống giao thông đường bộ vệ tinh ở các vùng, nhất là trong nội thành của TP HCM không đủ sức đáp ứng được lưu lượng hành khách, hàng hóa ngày càng tăng.

Tôi đề nghị đẩy nhanh tiến độ, chứ không thể 2025 mà kết thúc giai đoạn 1 là quá chậm. Không thể để tàu bay lên xuống sân bay trong thời gian 0h-5h sáng. Quốc hội khóa XIII cần quyết định 1 sân bay mới (giai đoạn 1) chứ đừng tính đường dài, đó là việc của Quốc hội các khóa tới.

ĐBQH Nguyễn Quốc Bình (Đoàn Vĩnh Phúc): “Cần bổ sung đường sắt cao tốc từ sân bay, qua Biên Hòa vào trung tâm TP HCM”

Tính tất cả phương án, có lẽ trước sau chúng ta vẫn phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, việc xây dựng càng sớm càng tốt, nếu để lâu giá thành sẽ lại tăng lên.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án trong việc huy động vốn để đạt hiệu quả cao nhất. Mặt khác, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành, đi vào hoạt động thì vẫn phải duy trì và phát huy tính hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn đầu. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động như một sân bay hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiệu quả nhất là cần khởi động một tuyến đường sắt cao tốc từ Long Thành, qua Biên Hòa vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

ĐBQH Trần Ngọc Vinh (Đoàn TP Hải Phòng): “Đề nghị thu hồi 1 lần diện tích dự án”

“Nhất trí cao và sốt ruột… tiến độ!”

Chúng ta cần giải phóng mặt bằng một lần và thu hồi toàn bộ diện tích 5.000 ha của dự án (tăng khoảng 220 triệu USD so với phương án thu hồi 2.750 ha). Bởi lẽ, ngoài nhu cầu đất trực tiếp dùng cho Dự án, nhu cầu đất dành cho quốc phòng, đất dành cho xây dựng Ga hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, trung tâm điều hành của hãng hàng không… cũng rất cần thiết, không nên tách rời Dự án và cần được thu hồi một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những lần thu hồi sau.

Điều quan trọng là phải tách bạch diện tích đất sử dụng cho hàng không, quốc phòng và dịch vụ để hiệu quả đạt cao nhất.

Ngoài ra, việc sử dụng đất của người dân sống trong vùng Dự án đã bị hạn chế do đã công bố quy hoạch nhiều năm nay. Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và người dân sống trong vùng quy hoạch Dự án đều mong Dự án sớm triển khai để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Lê Tùng

(Năng lượng Mới)

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Hà Nội - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Đà Nẵng - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Miền Tây - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Tây Nguyên - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Đông Nam Bộ - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Cập nhật: 05/11/2025 23:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,550 ▼70K 14,750 ▼70K
Miếng SJC Nghệ An 14,550 ▼70K 14,750 ▼70K
Miếng SJC Thái Bình 14,550 ▼70K 14,750 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,450 ▼70K 14,750 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,450 ▼70K 14,750 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,450 ▼70K 14,750 ▼70K
NL 99.99 13,780 ▼70K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 13,780 ▼70K
Trang sức 99.9 14,040 ▲200K 14,640 ▼170K
Trang sức 99.99 14,050 ▲200K 14,650 ▼170K
Cập nhật: 05/11/2025 23:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,455 ▼7K 14,752 ▼70K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,455 ▼7K 14,753 ▼70K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,427 ▼7K 1,452 ▼7K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,427 ▼7K 1,453 ▲1307K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,412 ▼7K 1,442 ▼7K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 138,272 ▼693K 142,772 ▼693K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 100,811 ▼525K 108,311 ▼525K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 90,716 ▼476K 98,216 ▼476K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 80,621 ▼427K 88,121 ▼427K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 76,727 ▼408K 84,227 ▼408K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 52,787 ▼292K 60,287 ▼292K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Cập nhật: 05/11/2025 23:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16526 16795 17369
CAD 18100 18375 18989
CHF 31820 32201 32845
CNY 0 3470 3830
EUR 29595 29866 30892
GBP 33511 33898 34830
HKD 0 3254 3456
JPY 164 168 174
KRW 0 17 19
NZD 0 14550 15136
SGD 19601 19882 20402
THB 724 787 841
USD (1,2) 26057 0 0
USD (5,10,20) 26098 0 0
USD (50,100) 26127 26146 26351
Cập nhật: 05/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,131 26,131 26,351
USD(1-2-5) 25,086 - -
USD(10-20) 25,086 - -
EUR 29,843 29,867 31,001
JPY 168.25 168.55 175.58
GBP 33,902 33,994 34,787
AUD 16,847 16,908 17,347
CAD 18,356 18,415 18,940
CHF 32,234 32,334 33,011
SGD 19,761 19,822 20,441
CNY - 3,646 3,743
HKD 3,335 3,345 3,427
KRW 16.81 17.53 18.86
THB 773.44 782.99 833.15
NZD 14,598 14,734 15,082
SEK - 2,709 2,787
DKK - 3,994 4,109
NOK - 2,542 2,616
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,883.54 - 6,599.25
TWD 770.79 - 927.44
SAR - 6,920 7,243.82
KWD - 83,601 88,404
Cập nhật: 05/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,130 26,131 26,351
EUR 29,630 29,749 30,877
GBP 33,620 33,755 34,731
HKD 3,317 3,330 3,437
CHF 31,917 32,045 32,947
JPY 167.83 168.50 175.58
AUD 16,682 16,749 17,295
SGD 19,764 19,843 20,380
THB 786 789 824
CAD 18,304 18,378 18,909
NZD 14,584 15,081
KRW 17.45 19.07
Cập nhật: 05/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26169 26169 26351
AUD 16705 16805 17738
CAD 18280 18380 19394
CHF 32057 32087 33673
CNY 0 3657.5 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 29769 29799 31525
GBP 33804 33854 35615
HKD 0 3390 0
JPY 167.76 168.26 178.77
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.9 0
LAK 0 1.196 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14660 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19755 19885 20613
THB 0 753.8 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 14550000 14550000 14750000
SBJ 13000000 13000000 14750000
Cập nhật: 05/11/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,149 26,199 26,351
USD20 26,149 26,199 26,351
USD1 26,149 26,199 26,351
AUD 16,778 16,878 17,991
EUR 29,933 29,933 31,250
CAD 18,250 18,350 19,657
SGD 19,832 19,982 20,510
JPY 168.44 169.94 174.53
GBP 33,859 34,009 35,050
XAU 14,498,000 0 14,702,000
CNY 0 3,542 0
THB 0 789 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 05/11/2025 23:00