Nhật Bản muốn làm dịu với Trung Quốc

07:00 | 30/07/2013

936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong một động thái mới nhất, hôm qua Nhật Bản đã phái nhà ngoại giao cấp cao đến Trung Quốc trong nỗ lực cải thiện quan hệ, vốn căng thẳng xung quanh vấn đề quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông. Quần đảo này do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Saiki Akitaka (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Trương Nghiệp Toại

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Saiki Akitaka đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Trương Nghiệp Toại trong chuyến thăm 2 ngày, bắt đầu từ hôm qua 29/7.

Mục tiêu chuyến đi được cho là nhằm làm dịu tình hình căng thẳng với Trung Quốc, vào lúc mà Thủ tướng Nhật Abe đang muốn nối lại đối thoại cấp cao với Bắc Kinh.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide nói, điều quan trọng là các quan chức Nhật Bản và Trung Quốc đối thoại thẳng thắn. Ông Suga cho biết, Thứ trưởng Saiki sẽ trao đổi với các quan chức Trung Quốc quan điểm về một loạt vấn đề.

Theo ông Suga, Nhật Bản và Trung Quốc chịu trách nhiệm về hòa bình và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới.

Chuyến công du của ông Akitaka Saiki diễn ra trong khi các căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ và các vụ xích mích về lãnh hải đã làm đóng băng gần như mọi quan hệ giữa hai quốc gia.

Tàu hải giám số 51 của Trung Quốc số 51 chạy ngang tàu tuần của Nhật Bản gần đảo Uotsuri, một trong những hòn đảo đang trong vòng tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc tại biển Hoa Ðông.

Hôm 27/7 vừa qua, nhân chuyến thăm Philippines, Thủ tướng Abe đã đề nghị cùng với Bắc Kinh mở “thảo luận không điều kiện tiên quyết” ở cấp cao nhất về vấn đề tranh chấp lãnh thổ của quần đảo Senkaku giàu tài nguyên, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Hãng tin Kyodo, trích lời một cố vấn thân cận của Thủ tướng Nhật, ông Isao Iijima, hôm 28/7, cho biết là ông rất tin tưởng sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh nay mai giữa hai bên.

Theo giới quan sát, lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản có thể gặp nhau nhân hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Saint Pétersburg (Nga) vào hai ngày 5 và 6 tháng 9/2013.

Tuy nhiên, họ vẫn thận trọng vì căng thẳng Nhật-Trung trên hồ sơ Senkaku chưa có dấu hiệu giảm cường độ. Ngày 26/7 vừa qua, bốn chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc đã thâm nhập vào vùng biển quanh các đảo tranh chấp, gây nên lo ngại là va chạm bằng vũ lực có thể nổ ra bất cứ lúc nào giữa hai nước.

Nhật Bản gần đây đã nâng mức đánh giá về nguy cơ của việc tăng cường quân sự cũng như động thái khẳng định lãnh hải của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh liên tục triển khai các tàu của nhà nước vào các vùng lãnh hải tranh chấp.

Nh.Thạch (Theo AFP, Kyodo)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc