Nhật Bản cảnh báo dư chấn mạnh sau trận động đất ở Kumamoto

12:50 | 15/04/2016

1,431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo mọi người cảnh giác trước những dư chấn sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter vừa làm rung chuyển tỉnh Kumamoto phía Tây Nam Nhật Bản tối hôm qua (14/4).
nhat ban canh bao du chan manh sau tran dong dat o kumamoto
Trận động đất ở Kumamoto có tâm chấn ở độ sâu 11km

Theo Đài truyền hình Quốc gia NHK của Nhật, động đất xảy ra vào khoảng 9 giờ 26 phút tối, giờ địa phương. Tâm động đất ở độ sâu 11 km. Tại thị xã Mashiki, nơi rung lắc xảy ra mạnh nhất, độ mạnh ghi nhận là 7, theo thang độ từ 0 đến 7 của Nhật Bản.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Kumamoto kể từ năm 2011.

Gần một nửa bức tường đá dài 200 m có giá trị văn hoá cao bên ngoài lâu đài Kumamoto bị hư hại.

Quan chức tỉnh Kumamoto cho hay hơn 900 người bị thương sau trận động đất, 9 người chết. Có người chết do bị tường sập đè lên và có người chết do một đám cháy ở thị xã Mashiki.

nhat ban canh bao du chan manh sau tran dong dat o kumamoto
Các đội cứu hộ Nhật Bản đang tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả sau trận động đất ở Kumamoto

Không có cảnh báo sóng thần. Các thiết bị của Cơ quan Khí tượng không phát hiện khả năng xảy ra sóng thần.

Các quan chức cảnh báo rằng dư chấn, với độ mạnh lên đến 6 trừ, còn có thể xảy ra trong vòng khoảng 1 tuần. Hiện nhiều dư chấn mạnh vẫn đang tiếp tục xảy ra và người dân phải chạy ra khỏi các toà nhà.

nhat ban canh bao du chan manh sau tran dong dat o kumamoto
Người dân được sơ tán ra khỏi các tòa nhà cao tầng và ngủ đêm ngoài trời sau trận động đất ở Kumamoto

Theo NHK, hơn 100 đợt dư chấn diễn ra tại khu vực trên, một số đợt mạnh gần bằng trận động đất đầu tiên tối 14/4. Các công ty trong tỉnh cho hay hơn 1.000 ngôi nhà bị mất điện và khí đốt. Quan chức chính quyền thông báo hơn 30.000 người đã được sơ tán.

Tuyến đường giao thông chính trong khu vực này đã bị hư hại nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hỏng hoàn toàn. Công ty đường sắt Nhật Bản cho hay, một trong các đoàn tàu cao tốc Shinkansen đã bị trật đường ray sau trận động đất, nhưng may mắn không có ai bị thương.

nhat ban canh bao du chan manh sau tran dong dat o kumamoto

Động đất 6,9 độ Richter ở Nam Thái Bình Dương

Hôm nay, một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi quốc gia Nam Thái Bình Vanuatu. Cảnh báo sóng thần cũng đã được phát ra, nhưng đã được xóa bỏ sau 40 phút.

nhat ban canh bao du chan manh sau tran dong dat o kumamoto

Nhật Bản tưởng niệm 5 năm ngày thảm họa động đất, sóng thần

Đúng 14h46 chiều 11/3 giờ địa phương (12h46 trưa giờ Hà Nội), nhiều nơi trên toàn đất nước Nhật Bản đã đồng thời tổ chức Lễ tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất và sóng thần 5 năm về trước.

 

Linh Phương