Nhật Bản bán dầu thô từ kho dự trữ nhà nước vào tháng 2

10:38 | 29/12/2021

360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản có kế hoạch bán đấu giá 629.000 thùng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia của mình vào tháng 2 như một phần trong nỗ lực toàn cầu do Mỹ dẫn đầu nhằm bình ổn giá.
Nhật Bản bán dầu thô từ kho dự trữ nhà nước vào tháng 2

Chính phủ Nhật Bản sẽ bán dầu thô cho bên trúng thầu vào hoặc sau ngày 20/3, Bộ công nghiệp nước này cho biết hồi đầu tuần trong một tuyên bố được trích dẫn bởi Reuters.

"Đây là vòng đầu tiên của các đợt xả dầu theo kế hoạch và chúng tôi sẽ tiến hành nhiều cuộc đấu giá hơn khi chúng tôi sẵn sàng, đồng thời theo dõi chặt chẽ thị trường năng lượng quốc tế", một quan chức của Bộ công nghiệp nói.

Thông báo của Nhật Bản về một cuộc đấu thầu của chính phủ theo sát tin tức tuần trước từ Hàn Quốc, cho biết họ sẽ giải phóng 3,17 triệu thùng dầu dự trữ của mình trong quý đầu tiên của năm 2022 như một phần của việc phối hợp xả kho dự trữ.

Chỉ hơn 2 triệu thùng được giải phóng sẽ là dầu thô và sẽ được chuyển đến các nhà máy lọc dầu địa phương thông qua các thỏa thuận cho vay, trong khi 1,09 triệu thùng còn lại sẽ là các sản phẩm dầu mỏ được xuất xưởng thông qua một quy trình đấu thầu cho người trả giá cao nhất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 11 cho biết Bộ Năng lượng sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ SPR nhằm giảm giá xăng, trong một nỗ lực phối hợp với các quốc gia tiêu thụ dầu lớn khác. Việc xả kho SPR từ Mỹ sẽ được thực hiện song song với các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn khác, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh.

Trên thực tế, 50 triệu thùng chỉ tương đương với khoảng hai ngày rưỡi tiêu thụ xăng dầu của Mỹ, ở mức 20,5 triệu thùng mỗi ngày trong thời kỳ trước đại dịch 2019.

Các quốc gia khác sẽ phát hành nhỏ hơn nhiều, và thông điệp dường như là các nước tiêu thụ dầu lớn đang phối hợp nỗ lực để cố gắng hạ giá cao, trong khi OPEC + vẫn kiên định với kế hoạch khai thác dầu của mình.

Bình An