Nhập khẩu dầu diesel, xăng của Mỹ ở châu Âu đạt mức cao nhất trong 2 năm

16:03 | 07/01/2023

1,274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu từ Vortexa cho thấy nhập khẩu dầu diesel và sản phẩm chưng cất của châu Âu từ Mỹ đang trên đà đạt mức cao nhất trong hai năm vào tháng này.
Nhập khẩu dầu diesel, xăng của Mỹ ở châu Âu đạt mức cao nhất trong 2 năm

Vào tháng 12 vừa qua, lượng dầu diesel và sản phẩm chưng cất của châu Âu nhập khẩu từ Mỹ đạt 660.000 tấn, theo dữ liệu của Vortexa được trích dẫn bởi Argus. Đây là lượng hàng hóa đến châu Âu cao nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ tháng 9/2020 và mức tăng cao đáng kinh ngạc 70% so với lượng hàng hóa được bốc trong tháng 11.

Việc châu Âu đổ xô tích trữ dầu diesel và sản phẩm chưng cất diễn ra chỉ vài tháng trước lệnh cấm hoàn toàn của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu thô chính thức có hiệu lực vào ngày 5/2.

Đối với Mỹ, quốc gia đang phải vật lộn với việc nguồn cung dầu diesel giảm xuống thấp hơn 14% so với mức trung bình 5 năm của họ, việc nhập khẩu ngày càng tăng của châu Âu đã "xung đột" với việc ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh do thời tiết khắc nghiệt, càng làm giảm lượng hàng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ.

Phillips 66 đã dự đoán vào đầu tuần này rằng thị trường xăng và dầu diesel sẽ khan hiếm vào mùa hè tới, trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu hoạt động hết công suất hoặc gần hết công suất trong nhiều tháng.

Được biết, châu Âu cũng đã tìm đến UAE để nhập khẩu thêm dầu diesel.

Về phần mình, Nga đang chuẩn bị tăng các lô hàng dầu diesel trong tháng này trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực, với các lô hàng nhiên liệu từ các cảng của Nga sẽ đạt 2,68 triệu tấn trong tháng 1, tăng 8% so với tháng trước và là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020, Bloomberg đưa tin.

Trong 10 ngày đầu tháng 12, khoảng một nửa lượng dầu diesel nhập khẩu của châu Âu đến từ các cơ sở vận tải biển của Nga, cho thấy sự phụ thuộc mạnh mẽ của châu Âu vào dầu diesel của Nga.

Châu Âu cũng đang nhập khẩu một lượng lớn dầu diesel từ Trung Đông và châu Á.

Bình An