Vụ 600 bánh heroin lên máy bay:

Nhân viên an ninh hàng không quá chủ quan

22:18 | 07/12/2013

1,540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ 600 bánh heroin qua được hệ thống máy soi, lên máy bay sang Đài Loan, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Nhân viên an ninh sân bay đã thực hiện việc soi chiếu qua máy soi, nhưng để 600 bánh heroin lên máy bay là lỗi chủ quan của kíp trực. Công tác huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên an ninh hàng không về phòng chống ma túy chưa được thực hiện”.

Nhân viên soi chiếu phát hiện nghi vấn nhưng chủ quan

Chiều ngày 7/12, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi thông cáo báo chí về vụ vận chuyển kiện hàng loa thùng 438kg chứa 229 kg heroin bên trong (tương đương 600 bánh) trên chuyến bay CI5886 SGN-TPE (xuất phát ban đầu từ sân bay Penang, Malayssia, quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Đào Viên, Đài Bắc, Đài Loan) của Hãng hàng không China Airlines (CI) - Đài Loan bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013.

600 bánh heroin lên máy bay là lỗi chủ quan của nhân viên an ninh soi chiếu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy trình gửi hàng tại Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất, Công ty này đã phối hợp với Hãng Hàng không China Airlines (CI) Đài Loan thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (Hàng hóa chứa chất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay. Loa thùng là hàng có từ tính và theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế-IATA), lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Do đó, kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không.

Thế nhưng sau lô hàng này bị phát hiện ở nước bạn, đại diện hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lại cho rằng để 600 bánh heroin lên máy bay là do máy soi chiếu bị hỏng. Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: “Máy soi tia X hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi, đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóa phải qua máy soi.

Còn về công tác bảo đảm an ninh hàng không, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kíp soi chiếu an ninh hàng không gồm có đầy đủ thành phần, quy trình đã được thực hiện đúng. Qua soi chiếu hàng hóa đã xác định không có chất nổ, chất nguy hiểm và loại trừ được các yếu tố uy hiếp an ninh hàng không. Tuy nhiên, các nhân viên này đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng, không nhận biết được là vật gì và không thông báo cho kíp trưởng. Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng, đây là những vật thông thường như giấy báo, các-tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan.

Nói về công tác phối hợp phòng chống ma túy tại địa bàn Cảng Hàng không quốc tế của ngành Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: “Từ năm 2002, Cục Hàng không Việt Nam và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không”.

Các đơn vị quản lý nhà nước và khai thác dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay quốc tế đều có những văn bản nhằm phối hợp trong công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Cục Hàng không luôn nhận thức về nhiệm vụ phối hợp với cơ quan chức năng về phòng chống ma túy để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về công tác phòng, chống ma túy. Ngành Hàng không luôn tạo điều kiện để các cơ quan chức năng nhà nước về phòng, chống ma túy thực hiện các công tác nghiệp vụ chuyên ngành tại địa bàn cảng hàng không, sân bay. Thực hiện tốt mọi yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng chống ma túy.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, công tác huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên an ninh hàng không về phòng chống ma túy chưa được thực hiện. Đây là thiếu sót của ngành Hàng không và cơ quan chức năng về phòng chống ma túy (Công an, Hải quan).

Đình chỉ kíp trực

Đề cập đến việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị và biện pháp khắc phục liên quan đến vụ việc, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi và dán tem niêm phong an ninh hàng không. Tuy nhiên, kíp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là người chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và giám sát toàn bộ công việc tại điểm kiểm tra theo quy định.

Mặc dù nhân viên soi chiếu đã phát hiện nghi vấn nhưng chủ quan bỏ qua.

“Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ các nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng đồng thời hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng trong việc điều tra vụ việc” - Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm. Tiến hành công tác rà soát việc thực hiện quy chế phối hợp về phòng chống ma túy với các cơ quan chức năng. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không, đồng thời nâng cao nhận thức về nhiệm vụ của ngành hàng không trong việc phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không và các loại tội phạm an ninh quốc gia khác. Huy động nguồn lực con người, phương tiện trong việc phối hợp phát hiện kịp thời các hoạt động tội phạm tại địa bàn cảng hàng không, sân bay.

Thiên Minh