Nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố sập cầu Phong Châu

16:25 | 09/09/2024

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo sơ bộ gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân gây sập cầu Phong Châu do mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông.

Cầu Phong Châu nằm trên quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ, được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0 m; lề người đi mỗi bên 1,0 m; tổng bề rộng mặt cầu 9,5 m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33 m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250. Cầu Phong Châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là vào năm 2023.

Nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố sập cầu Phong Châu
Cầu Phong Châu sau sự cố sáng ngày 9/9. (Ảnh: thanhnien.vn)

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ liên quan vụ sập cầu Phong Châu cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7) vào lúc 10h02 ngày 9/9.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu. Đến trưa 9/9, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh đã đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. Cục Đường bộ cũng đã có công điện yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ khẩn trương khắc phục sự cố và tìm kiếm cứu nạn. Ngay sau sự cố, Công an tỉnh Phú Thọ đã có phương án khẩn để phân luồng giao thông cho người dân các tỉnh lân cận.

Nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố sập cầu Phong Châu
Lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu nạn tại cầu Phong Châu. (Ảnh: dantri.com.vn)

Báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu cho thấy có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông. Thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã giải cứu được 3 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu. Cả 3 nạn nhân đều đã được đưa đi cấp cứu. Trong đó, 1 người trong tình trạng nguy kịch, 2 người còn lại sức khỏe đã ổn định.

T.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan