Nhà Trắng nói về việc trừng phạt Trung Quốc vụ giàn khoan Hải Dương-981

09:09 | 24/12/2014

4,389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà Trắng ngày 23/12 đã phản hồi về bản kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông, sau khi kiến nghị này đạt gần 140.000 chữ ký.

Kiến nghị nhận được gần 140.000 người ủng hộ và được Nhà Trắng phản hồi ngày 23/12.

Kiến nghị nhận được gần 140.000 người ủng hộ và được Nhà Trắng phản hồi ngày 23/12.

 

Thư phản hồi từ Nhà Trắng cho biết Mỹ có lợi ích quốc gia trên Biển Đông, bao gồm tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp không bị cản trở.

"Chúng tôi không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng chúng tôi có lập trường trường liên quan tới việc các tranh chấp này được theo đuổi và giải quyết như thế nào, và liệu các tuyên bố hàng hải của một quốc gia ven biển có phù hợp luật pháp quốc tế hay không", thư phản hồi viết.

Nhà Trắng cho hay Mỹ từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc và các bên liên quan theo đuổi các tuyên bố chủ quyền và các quyền lợi đi kèm đối với không gian hàng hải một cách hòa bình, không dùng tới sự ép buộc và phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi ủng hộ các hỗ lực nhằm giảm căng thẳng và mở rộng cửa cho giải pháp ngoại giao và hòa bình đối với các tranh chấp", bức thư của Nhà Trắng viết.

Nhà Trắng cũng cho hay, Mỹ đã bày tỏ lo ngại của họ về các hành động của Trung Quốc, trong đó có việc triển khai giàn khoan Hải Dương-981, với các nhà lãnh đạo Trung Quốc ở cấp cao nhất.

Trước đó, hồi tháng 5/2014, một bản kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông đã được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng.

Giàn khoan Hải Dương-981

 

Bản kiến nghị do một người có tên là T.D ở San Diego, California đưa lên trang web của Nhà Trắng nhằm kêu gọi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc vì xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam bằng việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.  

Kiến nghị viết: "Mối quan hệ giữa Việt nam và Mỹ đang trên đà phát triển tốt đẹp trong sự hợp tác và hòa bình. Chúng tôi, những người Việt Nam trên khắp thế giới, kêu gọi Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt cương quyết chống lại Trung Quốc vì vi phạm trắng trợn luật pháp thế giới và biên giới lãnh thổ bằng việc triển khai giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981, làm tổn hại môi trường sinh thái, trong vùng biển của Việt Nam.

Sự lên án bằng ngôn từ sẽ là không đủ. Chúng tôi mong muốn Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Trung Quốc, vì đây sẽ là biện pháp trừng phạt hiệu quả duy nhất".

Theo quy định của Nhà Trắng, một bản kiến nghị nếu muốn xuất hiện trang web Nhà Trắng phải có ít nhất 150 chữ ký và cần ít nhất 100.000 chữ ký trong vòng 30 ngày để Nhà Trắng phản hồi.

Kiến nghị trừng phạt Trung Quốc đã thu hút gần 140.000 người ký tên.

 

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc