Nhà máy xuất khẩu LNG của Petronas gặp vấn đề về vận hành

11:06 | 09/08/2024

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, công ty năng lượng nhà nước Petronas của Malaysia đã yêu cầu người mua hoãn một số chuyến hàng LNG theo lịch trình do các vấn đề về vận hành.
Ảnh: Vessel
Ảnh: Vessel

Theo nguồn tin của Reuters, một đoàn tàu khai thác tại cơ sở MLNG Tiga tại Khu liên hợp LNG khổng lồ Bintulu đang gặp vấn đề về vận hành, và Petronas đã yêu cầu hoãn lại một số chuyến hàng trong tháng 10.

Bintulu LNG đang hoạt động với công suất giảm, theo báo cáo của ANZ Research hôm 7/8.

Khu liên hợp LNG Bintulu là một trong những cơ sở LNG lớn nhất thế giới với 9 đoàn tàu có tổng công suất khai thác gần 30 triệu tấn mỗi năm (mtpa).

Cơ sở khai thác MLNG Tiga tại khu phức hợp có hai đoàn tàu với tổng công suất khai thác hơn 7 mtpa.

Đầu năm nay, Bintulu LNG gặp vấn đề về vận hành sau khi mất điện làm gián đoạn hoạt động bình thường trong hơn một tuần hồi tháng 5 vừa qua.

Cụ thể, vào ngày 19/5, hơn một tuần sau sự cố mất điện ngày 11/5, Công ty LNG Malaysia (MLNG), công ty con của Petronas, đã khôi phục thành công toàn bộ hoạt động tại khu phức hợp, công ty Malaysia cho biết vào thời điểm đó.

Lần này, việc trì hoãn một số nguồn cung từ nhà máy xuất khẩu LNG hàng đầu của Petronas có thể gây áp lực lên giá LNG tại Châu Á.

Giá giao ngay tại Bắc Á đạt mức cao nhất trong 7 tháng vào tuần trước trong bối cảnh thời tiết mùa hè nóng nực và căng thẳng ở Trung Đông.

Châu Âu gần đây chứng kiến ​​dòng LNG chảy vào thấp hơn do giá Châu Á cao hơn, thu hút nhiều người mua hơn.

Trong khi đó, "nhu cầu LNG ở Châu Á vẫn là yếu tố hỗ trợ cho giá khí đốt toàn cầu", Warren Patterson, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại ING lưu ý.

Nhập khẩu của Châu Á đã tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong bảy tháng đầu năm 2024, theo dữ liệu LSEG. Patterson của ING cho biết thêm, Trung Quốc và Ấn Độ là những động lực chính thúc đẩy nhu cầu, chiếm 64% mức tăng trưởng nhu cầu LNG của Châu Á từ đầu năm đến nay.

Bình An

OP