Nhà ga T2 Nội Bài dùng các thiết bị hiện đại nhất thế giới

19:00 | 26/12/2014

1,199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp báo do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào sáng ngày 26/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án Nhà ga T2 Nội Bài, nhà khách VIP A sẽ chính thức được đưa vào khai thác từ đầu 2015.

Dự án Nhà ga hành khách T2 thuộc sân bay quốc tế Nội Bài được khởi công ngày 4/12/2011 với mức đầu tư gần 1 tỉ USD từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Sau gần 3 năm xây dựng, công trình được đưa vào hoạt động đúng tiến độ

Nhà ga T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1. Nhà ga có công suất ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh. Giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

Nhà ga T2 - Sân bay quốc tế Nội Bài.

Liên quan đến dự án trọng điểm quốc gia này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, Nhà ga T2 là công trình hiện đại nhất trong các nhà ga của Việt Nam, sử dụng tất cả những thiết bị tiên tiến nhất, được kỹ sư tư vấn của Nhật Bản cũng như nhà thầu nước ngoài thi công, làm tới đâu thử nghiệm tới đó. Hiện, các hạng mục cơ bản đáp ứng thiết kế ban đầu. Bộ Giao thông Vận tải đã cho chạy thử 2 chuyến đi quốc tế và một chuyến từ quốc tế về Việt Nam tại Nhà ga T2.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời báo chí về tình trạng thất lạc hành lý của khách, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bày tỏ quan điểm, dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị đưa vào danh sách 10 sân bay kém nhất Châu Á. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo cụ thể Nhà ga T2 không để xảy ra chuyện thất lạc hành lý của khách. Nhân viên đã được đào tạo, thử thách trước một năm nên sẽ có cải thiện tốt hơn khi Nhà ga T2 đưa vào sử dụng.

Nhà ga T2 được trang bị thiết bị xử lý hiện tại nhất thế giới. Hành khách lên máy bay thì hành lý cũng ở trên máy bay. Đây là lần đầu tiên một nhà ga của Việt Nam áp dụng hình thức này và nhiều sân bay thế giới chưa có. Khi hành lý được xác nhận ở điểm đi thì thông tin gửi về điểm kiểm soát an ninh. Hành khách làm thủ tục xong thì tới máy quét, nếu hành lý chưa tới điểm kia và chưa có thông tin báo về thì máy sẽ từ chối xác nhận. Khi đó, một là hành khách phải chờ để có xác nhận hoặc khâu thủ tục đã bị lỗi và phải quay lại làm thủ tục.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.

 

Còn về giá cả dịch vụ các mặt hàng thiết yếu tại sân bay, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nói, dù có nhiều nỗ lực nhưng chất lượng phục vụ và giá cả tại sân bay Nội Bài vẫn còn nhiều vấn đề. Để chuẩn bị cho Nhà ga T2 vào khai thác, Tổng Công ty đang hướng tới việc cho các nhà cung cấp dịch vụ có thương hiệu, đẳng cấp vừa đảm bảo chất lượng lẫn an toàn vệ sinh thực phẩm. Giá cả các mặt hàng phải được niêm yết công khai...

 

Thiên Minh (t/h)