Nhà đầu tư chứng khoán bao giờ sợ hãi?

14:42 | 20/04/2021

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Warren Buffett từng nói: “Tôi tham lam khi người ta sợ hãi và sợ hãi khi người ta tham lam…”
Dù thị trường chứng khoán tăng nóng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn nhảy vào thị trường. Ảnh: D.Minh
Dù thị trường chứng khoán tăng nóng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn gia nhập với nhiều kỳ vọng.

Đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2020 và đầu năm 2021, chúng ta đã được chứng kiến nỗi sợ hãi nhưng hoàn toàn theo nghĩa khác. Đó không phải là nỗi sợ hãi không đi theo xu hướng chung và thận trọng khi cần, mà là nỗi sợ hãi FOMO - sợ nhỡ cơ hội đầu tư kiếm lời.

TS Đinh Thế Hiển, trong một chia sẻ của mình, nhắc tới bài học “Mẹ Thầy Tăng Sâm” - Trong truyện xưa, Mẹ thầy Tăng Sâm khi nghe tin báo con mình giết người lần thứ 3 thì cũng hốt hoảng bỏ chạy dù biết con mình vốn hiền, không bao giờ giết người. Ứng với chứng khoán, có lẽ nhiều nhà đầu tư cũng đã và đang mang tâm lý “mẹ thầy Tăng Sâm”, khi thấy TTCK không ngừng tăng, thanh khoản không ngừng mở rộng, thậm chí dự báo tăng lên 1.800 điểm. Điều đó khiến nhà đầu tư nóng lòng muốn nhảy vào thị trường.

Tuy thị trường tăng chóng mặt, nhưng những cổ phiếu của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt, hoặc khộng bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19 thì đứng yên, thậm chí sụt điểm, như VNM… Trong khi các cổ phiếu bất động sản cứ vọt lên bất chấp có những dự án không bán được. Nhà đầu tư đang tham lam trong một thị trường thanh khoản mạnh, nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chưa tốt nhưng giá tăng liên tục... Một thị trường như vậy liệu có bền vững?”, chuyên gia đặt câu hỏi.

Cần lưu ý thêm trong những phiên giao dịch gần đây, VN-Index đã xuất hiện tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng”. Đây có thể chưa phải là dấu hiệu rõ ràng cảnh báo một đợt lao dốc của thị trường, nhưng chắc chắn một điều trên một thị trường mà sức mạnh dòng tiền có thể bị chi phối bởi một vài “ngôi sao” dẫn đầu, trong khi rất nhiều nhà đầu tư F0 lại hăng say đổ tiền thì chỉ cần có sự biến động lớn, những rủi ro tiềm ẩn có thể thành hiện thực đặc biệt với các nhà đầu tư F0. VN-Index lần đầu “bốc hơi” 70 điểm trong 1 phiên chỉ mới diễn ra đầu năm nay là bài học vẫn còn nguyên giá trị.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp