Nguyên Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn bị đề nghị 15-18 tháng tù

21:07 | 12/03/2020

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nguyên Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đặng Anh Tuấn bị đề nghị mức án từ 15-18 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"...

Hôm nay (12/3), TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên xét xử nguyên Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn vì có liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ mà Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá trước đó.

Trước đó, phiên tòa đã nhiều lần hoãn vì nhiều lý do khác nhau. Tại phiên tòa ngày hôm nay, ông Trương Minh Tuấn - cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ông này đã có đơn xin vắng mặt.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ và các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Đặng Anh Tuấn cho rằng cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT đã có lời khai nên sự vắng mặt của ông Tuấn không ảnh hưởng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, năm 2016, Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện 14 trò chơi vận hành trên Internet có dấu hiệu đánh bạc và đề xuất thanh kiểm tra. Khi các đoàn thanh tra của Bộ TT&TT đang hoạt động hiệu quả thì Đặng Anh Tuấn lại đề xuất dừng hoạt động kiểm tra, không xử lý vi phạm.

nguyen chanh thanh tra bo tttt dang anh tuan bi de nghi 15 18 thang tu
Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ tại phiên tòa.

Lý do dừng hoạt động kiểm tra được Đặng Anh Tuấn đưa ra là hoạt động của đoàn kiểm tra trong 8 tháng là quá dài, một số doanh nghiệp viễn thông phản ánh hoạt động của đoàn kiểm tra gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, và sợ ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra Bộ...

Hành vi của cựu Chánh Thanh tra Bộ TT&TT được cơ quan công tố xác định đã gây hậu quả, để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông quốc gia tổ chức đánh bạc, đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn.

Đối với cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, lý do ông này đồng ý dừng hoạt động kiểm tra theo đề xuất của Đặng Anh Tuấn là vì “tin tưởng Đặng Anh Tuấn đã thống nhất với đoàn kiểm tra và nghĩ rằng Đặng Anh Tuấn đề xuất đúng”.

Sau khi dừng kiểm tra, ông Trương Minh Tuấn không chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra vì không thấy cơ quan thanh tra hay cơ quan chuyên môn nào tham mưu, đề xuất gì về việc này…

nguyen chanh thanh tra bo tttt dang anh tuan bi de nghi 15 18 thang tu
Đặng Anh Tuấn bị đề nghị 15-18 tháng tù.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn có dấu hiệu về mặt khách quan của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 360 - Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tuy nhiên, hành vi của ông Trương Minh Tuấn chưa bảo đảm yếu tố khách quan (gây hậu quả nghiêm trọng về vật chất) nên cơ quan điều tra không đề cập trách nhiệm hình sự và có văn bản thông báo đến Bộ TT&TT xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối hành vi của Đặng Anh Tuấn, đại diện VKS đề nghị xử phạt từ 15-18 tháng tù giam vì đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, được quy định tại khoản 1, Điều 356 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngày mai (13/3), tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc