Nguồn cung dầu của Mỹ vẫn mất cân bằng

20:14 | 01/11/2021

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều người sẽ cảm thấy tò mò khi giá dầu vẫn trên 80 USD/thùng. Đây cũng là lý do tại sao giá xăng đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014.
Nguồn cung dầu của Mỹ vẫn mất cân bằng

Trên thực tế, có một giải thích xác đáng cho điều này. Vào tháng 1 năm 2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu quét qua Mỹ, sản lượng dầu trong nước đạt 12,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng vẫn duy trì ở ngưỡng này trong một vài tháng bất chấp tác động kép của cuộc chiến giá giữa Ả Rập Xê-út và Nga, cùng với sự phá hủy nhu cầu ngày càng lớn do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, giá dầu cuối cùng đã giảm xuống 0 và tiếp tục đi xuống âm. Điều đó đã khiến một số nhà sản xuất phá sản, dẫn đến sự sụt giảm sản lượng dầu ngắn hạn lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Sản lượng đã giảm xuống chỉ còn 9,7 triệu thùng/ngày vào tháng 5 năm 2020 (một tháng sau khi giá dầu xuống mức âm), nhưng kể từ đó đã tăng trở lại 11,3 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, nhu cầu dầu tại Mỹ đã tăng vọt lên hơn 21,8 triệu thùng/ngày, đây là mức trước khi xảy ra đợt lao dốc do Covid-19. Việc mất nguồn cung và sự phục hồi của nhu cầu là lý do lớn nhất khiến chúng ta có giá 80 USD/thùng như hôm nay, trong khi trước đại dịch giá chỉ có 60 USD/thùng.

Nguồn cung sụt giảm đã khiến Mỹ để mất vị thế là nước xuất khẩu ròng dầu thô và các sản phẩm dầu trong một thời gian ngắn. Mỹ hiện đã trở lại trạng thái nhập khẩu ròng. Mức nhập khẩu ròng trung bình đạt 1,3 triệu thùng/ngày trong bốn tuần qua.

Trong một diễn biến liên quan, có gần 700 giàn khoan khai thác dầu ở Mỹ đang hoạt động ở thời điểm tháng 1/2020. Đến mùa hè năm 2020, con số này đã giảm xuống dưới 200. Số lượng giàn khoan đã phục hồi đều đặn trong năm qua và hiện đạt 445 giàn - mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Được biết, phải mất ít nhất vài tháng để hoạt động khoan mới làm gia tăng sản lượng.

Bình An