Người Việt ở Úc mít-tinh phản đối Trung Quốc

14:25 | 26/05/2014

850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/5, tại Sydney, cộng đồng người Việt và các du học sinh tại Australia đã mít-tinh trước Tòa thị chính Town Hall để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Cộng đồng người Việt và các lưu học sinh tại Australia giương biểu ngữ phản đối Trung Quốc

Tại buổi mít-tinh, bà con Việt kiều và các lưu học sinh đã phản đối kịch liệt việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng biển của Việt Nam. Những hành động khiêu khích của phía Trung quốc nhằm cố tình cản trở các lực lượng chức năng của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ trong vùng biển của mình là không thể chấp nhận được.

Cuộc mít-tinh diễn ra giữa trung tâm Sydney nên thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân Sydney, và các du khách. Đã có khoảng 300 người tham gia, giơ cao những lá cờ đỏ sao vàng cùng những biểu ngữ, thể hiện lòng yêu nước và phản đối Chính phủ Trung Quốc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Australia đã thể hiện rõ sự đồng tình, ủng hộ lập trường vì hòa bình, và sự kiên quyết của Đảng và Nhà nước đối với những hành động hung hăng, coi thường luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc.

Bạn Nguyễn Thúy Vy, lưu học sinh Đại học Wollongong, New South Wales, Australia cho hay: "Có thể coi đây là cuộc mít-tinh quy mô lớn đầu tiên của cộng đồng người Việt và du học sinh Việt Nam tại Sydney nhằm góp tiếng nói phản đối hành động của Trung Quốc tại biển Đông rộng khắp ra thế giới. Thật bất ngờ và tự hào vì cuộc mít-tinh đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của những người con Việt Nam, những bà con đang sống, làm việc tại Australia và cả những bạn trẻ đang là sinh viên tại các trường đại học ở Sydney."

Còn theo bạn Phan Thế Hoàng hội trưởng hội sinh viên Đại học Wollongong, New South Wales, Australia thì khẳng định hành động của Trung Quốc ở biển Đông là quá coi thường luật pháp quốc tế và ỷ vào mình là nước lớn và sức mạnh quân sự; Trung Quốc cần chấm dứt ngay hành động như vậy và tôn trọng, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Cùng tham dự cuộc mít-tinh còn có nhiều người nước ngoài là du khách, lưu học sinh các nước khác trên thế giới đang học tập tại Sydney và cả những người dân Australia. Họ đã bày tỏ sự ủng hộ, sát cánh với Việt Nam, phản đối hành động của Trung Quốc trên biển Đông.

Bạn bè quốc tế cùng tham gia mít-tinh

Kết thúc buổi mít-tinh, Hội người Việt Nam tại Australia đã ra tuyên bố phản đối kịch liệt Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam với nội dung chính:

1. Cực lực phản đối hành vi của Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên vùng Đặc quyền Kinh tế và thềm lục địa hợp pháp của Việt Nam.

2. Đề nghị Trung Quốc hành xử một cách văn minh và tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông 2002 (DOC);

3. Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam ngay lập tức và vô điều kiện.

4. Ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết và quản lý các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình đồng thời sử dụng mọi biện pháp thích đáng để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam.

5. Kêu gọi những người yêu chuộng hòa bình và công lý ở Trung Quốc và trên toàn thế giới cùng lên tiếng phản đối hành động phi pháp, nguy hiểm của chính phủ Trung Quốc và ủng hộ cho các nỗ lực hướng tới một Biển Đông hòa bình, ổn định và hợp tác. 

Tuyên bố trên cũng được gửi tới Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney.

 

 

Cẩm Tú