Người tù oan sai 33 năm được phóng thích

07:00 | 10/04/2016

1,725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tòa án bang Virginia của Mỹ đã ra lệnh phóng thích ông Keith Harward, 60 tuổi, sau khi cựu thủy thủ hải quân này phải ngồi tù oan 33 năm.
tin nhap 20160409221833
Ảnh minh họa

Năm 1983, ông Harward bị kết án tù chung thân về tội sát hại ông Jesse Perron và cưỡng hiếp vợ nạn nhân ở thành phố Newport News, thuộc bang Virginia. Ông Harward lúc đó phục vụ trên một tàu hải quân Mỹ đang neo đậu ở cảng biển không xa nhà nhạn nhân. Bằng chứng để tòa kết tội là kết quả giám định cho thấy vết cắn trên chân nạn nhân nữ khớp với hàm răng của ông. Trong mấy chục năm qua, ông liên tục kêu oan và nhờ sự vận động của Tổ chức Innocence Project chuyên hỗ trợ người bị oan sai, cơ quan Pháp y bang Virginia quyết định lật lại vụ án.

Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy thủ phạm không phải Harward mà là một đồng đội của ông, cựu thủy thủ Jerry Crotty, người đã chết năm 2006 trong nhà tù bang Ohio khi đang thụ án về tội bắt cóc tống tiền.

Ngày 8/4, ông Harward được trả tự do.

Trong một diễn biến tương tự, hồi cuối tháng 3, công dân Trung Quốc tên Ma Zheng ở thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, cũng được trả tự do sau khi phải ngồi tù oan gần một phần tư thế kỷ. Năm 1992, ông Ma bị buộc tội đốt nhà người khác khiến một người chết và bị kết án tử hình, sau giảm xuống chung thân.

Ông liên tục kêu oan và đến năm 2016, theo kết quả điều tra lại, Tòa án tối cao Trung Quốc đã xác định ông vô tội. Sau khi ra tù, ông đòi bồi thường tổng cộng các khoản là 9,65 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,48 triệu USD).

Thế mới thấy, chuyện oan sai có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên thế giới.

Thiện Tâm

Tass, RIA,