Người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian

10:42 | 22/06/2013

11,340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau 50 năm, “Hải âu” Tereshkova đã tiết lộ những bí mật bất ngờ trong chuyến bay khai mở “không gian vũ trụ của phụ nữ”.

71 giờ một mình trên quỹ đạo, 48 vòng bay quanh trái đất, Valentina Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của nhân loại đã bay lên không gian vào ngày 16/6/1963. Từ đó đến nay, không gian vũ trụ xa thẳm đã ghi dấu hiện diện của hơn 50 bóng hồng từ những quốc gia khác nhau, nhiều nhất là những người phụ nữ Mỹ. Còn những bước đi đầu tiên, những kỷ lục và khám phá mới đều là công lao của các nữ phi hành gia Xôviết và Nga. Sau 50 năm, “Hải âu” Tereshkova đã tiết lộ những bí mật bất ngờ trong chuyến bay khai mở “không gian vũ trụ của phụ nữ”.

Ngày 16/6/1963, con tàu vũ trụ Vostok-6 (Phương Đông-6) mang theo nữ phi công vũ trụ đầu tiên của thế giới đã cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur. Câu nói mà nữ phi hành gia xinh đẹp có biệt danh “Hải âu” thốt lên trước lúc khởi hành là “Hỡi bầu trời, hãy ngả mũ!”.

Nữ phi hành gia đầu tiên của nhân loại Valentina Tereshkova

Ít ai biết rằng, để được chọn là người thực hiện chuyến bay lịch sử, đưa Liên Xô trở thành nước đầu tiên có nữ phi công bay vào vũ trụ, Tereshkova đã phải “đấu loại” với 4 ứng cử viên khác, đều rất sáng giá, tham vọng và nhiệt tình, trong đó có nữ phi công giàu kinh nghiệm Ponomarieva, từng tham gia và giành nhiều giải thưởng trong những cuộc thi bay trên các máy bay thể thao toàn Liên bang, nữ kỹ sư Bách khoa Solovieva là kiện tướng thể thao đã có hơn 700 lần nhảy dù…

Tuy nhiên, nữ phi hành chưa có bằng đại học và thành tích trong tập luyện cũng không hơn các nữ phi hành khác đã vượt qua các ứng cử viên khác nhờ bản lĩnh của một cán bộ đoàn lâu năm khi còn làm công nhân nhà máy dệt, có khả năng thuyết trình tốt, đáp ứng được mục đích tuyên truyền về tính ưu việt của chế độ Xôviết. Mặc dù vậy, dưới sự hướng dẫn của Yuri Gagarin, “Hải âu” cùng các ứng cử viên khác cũng đã phải trải qua những thử thách tập luyện vất vả không thể tưởng tượng được. “Chúng tôi đã sống 8 ngày trong sự im lặng tuyệt đối. Buồng tiêu âm nằm ở độ cao 5km. Các bác sĩ đã quan sát hành vi của phi hành gia, để họ không mất trí, để không có ảo giác. Khi ngồi trong buồng tiêu âm, tôi đã đọc các bài thơ tuyệt vời của Nekrasov”, Tereshkova kể.

Tinh thần kiên cường của “Hải âu” còn được thử thách thêm một lần nữa khi đối mặt với sự cố rất nghiêm trọng xảy ra trong quá trình hạ cánh mà rất may sau đó đã khắc phục được và không một ai (trừ một số rất ít người trong cuộc) biết được. Hơn 40 năm sau, tức là tháng 3/2007, được phép của cấp trên, Tereshkova mới cho biết toàn bộ sự thật: Chương trình tự động điều khiển của con tàu đã lập trình sẵn ở trên mặt đất. Thế nhưng, không hiểu vì sao lại xảy ra một trục trặc vô cùng nghiêm trọng trong chương trình này: Đáng lẽ, sau khi kết thúc vòng bay cuối cùng, tàu vũ trụ Vostok-6 phải bay tiến tới gần trái đất nhưng, thực tế diễn ra ngược lại: Sau mỗi vòng bay, con tàu lại càng rời xa trái đất hơn. Ngay lập tức, Tereshkova báo cáo sự cố đặc biệt này với Tổng công trình sư Sergei Korolyov và họ đã phản ứng ngay lập tức, quỹ đạo bay của tàu đã được điều chỉnh lại, “Hải âu” đã hạ cánh an toàn.

Ở độ tuổi 76 - Valentina Terescova, nữ Thiếu tướng Không quân - Anh hùng Phi công Vũ trụ Liên Xô, người phụ nữ nổi tiếng nhất Liên Xô thế kỷ XX vẫn sẵn sàng lên đường tới những không gian mới trong vũ trụ bao la, đầy bí ẩn. Bà mơ ước được bay lên sao Hỏa, tìm hiểu xem liệu trên hành tinh này đã có sự sống hay không, mặc dù ngay cả khi đó là chuyến đi không vé khứ hồi.

Linh Linh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc