Người "mất cả con xe" vì chứng khoán, kẻ tìm cơ hội giữa "hỗn loạn"

14:50 | 27/01/2021

121 lượt xem
|
Chứng khoán thêm một phiên đỏ lửa trong sáng nay (27/1), nhiều nhà đầu tư thiệt hại nặng nề, số tiền "đánh rơi" ngang với lãi tích lũy cả năm; còn một bộ phận vẫn mạnh dạn bắt đáy cổ phiếu "sale off".

Giới đầu tư chứng khoán đang trải qua những ngày giao dịch đầy khó khăn và mệt mỏi khi đợt suy giảm của thị trường tiếp diễn liên tục. Các đợt rung lắc dồn dập khiến ngay cả những nhà đầu tư kiên cường cũng cảm thấy "đau tim".

Người mất cả con xe vì chứng khoán, kẻ tìm cơ hội giữa hỗn loạn - 1
VIC và một số cổ phiếu trong rổ VN30 vẫn kiên trì bám trụ ở mức giá xanh bất chấp thị trường lao dốc

VN-Index vẫn theo kịch bản cũ, đó là rũ phiên sáng và nhuộm đỏ hầu hết cổ phiếu trên toàn thị trường. Ở thời điểm tạm đóng cửa, VN-Index đang ghi nhận mức giảm 22,73 điểm tương ứng 2% còn 1.113,39 điểm. Trong phiên có lúc chỉ số chính của thị trường đã tiệm cận về ngưỡng 1.100 điểm.

HNX-Index giảm 3,9 điểm tương ứng 1,71% còn 76,11 điểm; UPCoM-Index giảm 1,2 điểm tương ứng 1,57% còn 75,22 điểm.

Điểm tích cực là dòng tiền vào thị trường đã cải thiện so với hôm qua. Khối lượng giao dịch trên HSX đạt 502,31 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch ghi nhận mức 10.625,72 tỷ đồng. HNX có 76,11 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 997,22 tỷ đồng và con số này trên UPCom là 31,57 triệu cổ phiếu tương ứng 389,98 tỷ đồng.

Điều này có nghĩa là một bộ phận nhà đầu tư thể hiện niềm tin vào sự hồi phục của thị trường sau khi các công ty chứng khoán giải quyết xong vấn đề "căng margin".

Bức tranh thị trường tiếp tục nhuốm đỏ với 672 mã giảm giá, 55 mã giảm sàn. Sắc xanh xám phủ lên loạt cổ phiếu như VRC, EVG, TTB, FIT, SJF, AGR, DLG… Những nhà đầu tư kiên trì "ôm" cổ phiếu tiếp tục chứng kiến giá trị tài sản hao hụt.

"Trong sáng nay tôi chính thức tiễn một "con xe" ra đi. Tuy xót ruột nhưng tôi vẫn đang cầm cự vì tin thị trường sẽ hồi phục, dòng tiền đang khỏe" - anh Phạm Thanh Nam, một nhà đầu tư ở TPHCM cho biết.

Giữa lúc đó, chị Lê Minh Tâm - một nhà đầu ở Hà Nội chia sẻ, do tỉ trọng tiền mặt chiếm phần lớn trong tài khoản nên chị không bị tác động nhiều vì biến động thị trường. Trong sáng nay chị Tâm đã giải ngân để "bắt đáy" một số mã cổ phiếu ngành ngân hàng vì cho rằng khi thị trường hồi phục thì những mã ở ngành này sẽ được kéo đầu tiên.

Chiều ngược lại vẫn có 191 mã tăng, 30 mã tăng trần. Mặc dù VN30-Index thiệt hại lớn, giảm 24,68 điểm tương ứng 2,19%, song "trụ" VIC vẫn ở trạng thái tăng giá. Chính điều này đã giúp chỉ số "hãm" được xu hướng giảm và giảm thiểu thiệt hại cho thị trường chung.

Theo đó, trong rổ VN30, một số mã đầu ngành đang bị bán mạnh và tổn thất nặng nề: SBT giảm 6,4%; MBB giảm 5,7%; VRE giảm 5,4%; SSI giảm 5,3%; EIB giảm 5,3%; VPB giảm 4,1%; GAS giảm 3,5%; MSN giảm 3%...

Tuy nhiên vẫn có 5 mã có sức "chống chịu" rất khỏe. ROS tiếp tục tăng thêm 4,1%; MWG tăng 1,5%; NVL tăng 1,2%; PNJ tăng 0,2%. Đặc biệt, với việc VIC đạt trạng thái tăng nhẹ 0,3% có ý nghĩa rất lớn đối với tâm lý thị trường.

Người mất cả con xe vì chứng khoán, kẻ tìm cơ hội giữa hỗn loạn - 2
Động thái rất đáng chú ý của nhà đầu tư nước ngoài trong sáng nay, khối này mua ròng cổ phiếu

Bên cạnh đó, cần chú ý rằng trong sáng nay, khối ngoại đã thực hiện mua ròng. Những cổ phiếu nằm trong danh mục mua ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài là KBC, LPB, STB, PVD, DXG, NVL.

Theo Dân trí