Người hai lần nhận án tử chính thức vô tội

10:58 | 11/08/2016

2,106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện CSĐT Bộ Công an, TAND Tối cao đã trao quyết định đình chỉ bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm - người hai lần bị kết án tử hình.
nguoi hai lan nhan an tu chinh thuc vo toi
Thiếu tướng Vũ Quang Hưng trao quyết định cho ông Trần Văn Thêm

Sáng nay (11/8), các cơ quan chức năng đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can, công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm (SN 1935, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Buổi xin lỗi diễn ra tại trung tâm văn hoá huyện ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Sáng nay, ông Thêm được người thân đưa đến trung tâm văn hoá trong trạng thái vui vẻ, mặc dù tuổi đã già nhưng người đàn ông này rảo bước khá nhanh khi vừa bước chân trên xe xuống.

Đến 9h15, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó Thủ tưởng cơ quan CSĐT Bộ Công an, đã công bố quyết định đình chỉ bị can. Theo kết quả điều tra, có căn cứ xác định ông Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn (em trai ông Thêm). Căn cứ các quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, quyết định đình chỉ bị can đối với bị can Trần Văn Thêm.

Sau đó, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng đã trao quyết định đình chỉ bị can cho ông Trần Văn Thêm.

nguoi hai lan nhan an tu chinh thuc vo toi
Ngày hôm nay, ông Trần Văn Thêm mới chính thức được giải oan

Đến 9h20, ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh án TAND Tối cao, đọc lời công khai xin lỗi, trong văn bản ông Tuân đọc có đoạn: “Hôm nay đại diện cho cơ quan tố tụng là TAND cấp cao tại Hà Nội (trước đây là TAND Tối cao), VKS cấp cao tại Hà Nội, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chúng tôi công khai xin lỗi ông Trần Văn thêm và gia đình theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Việc khởi tố, xét xử không đúng đã gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình. Chúng tôi nhận thấy đây là 1 bài học đắt giá cho các cơ quan tố tụng trong quá trình xét xử vụ án.

Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện đúng quy định về Luật bồi thường của nhà nước, công khai đăng trên thông tin báo đài và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi mong ông Thêm và gia đình thông cảm sâu sắc, chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng đã gây ra cho ông".

Ngay sau khi Phó Chánh án TAND Tối cao đọc lời xin lỗi, ông Thêm cũng bày tỏ sự cảm ơn tới Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Công an, VKSND và các đơn vị đã minh oan cho ông.

Ông Thêm cũng bày tỏ nỗi niềm ao ước rằng bà con làng xã quê hương và gia đình con cháu của ông Nguyễn Khắc Văn chia sẻ, thông cảm với nỗi oan ức của mình trong 46 năm qua.

Khi đại diện cơ quan chức năng thông báo buổi lễ kết thúc, gia đình ông Nguyễn Khắc Văn đã yêu cầu phải công bố hung thủ của vụ án. Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức không giải quyết nội dung này trong ngày hôm nay.

Trước đó, liên ngành tư pháp mới thống nhất đi đến kết luận đối với vụ án ông Trần Văn Thêm, cấp sơ thẩm đã khởi tố, truy tố về tội giết người tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (cũ), vào năm 1970 là oan sai. Do đó, các cơ quan thi hành tố tụng phải công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi với ông Trần Văn Thêm.

Năm 1970, ông Thêm bị cáo buộc giết em họ để cướp của. Sau đó ông bị hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm kết án tử hình dù liên tục kêu oan.

Cuối năm 1975, khi người được cho là hung thủ của vụ án bị bắt, ông Thêm được trả tự do nhưng chỉ có tờ giấy cho trở về nhà vì được miễn lao động nặng.

Sau đó ông đã nộp giấy chứng nhận này cho chính quyền địa phương nơi ông cư trú. Từ đó, ông Thêm và các cháu đã gõ cửa nhiều cơ quan ở trung ương và địa phương để nộp đơn kêu oan, đề nghị được minh oan.

Tuy nhiên hồ sơ bị tắc do ông không nộp được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh mình từng đi tù, từng bị kết án tử hình.

Một số cơ quan tố tụng ở trung ương và địa phương đã có văn bản trả lời không tìm thấy bất cứ tài liệu nào về vụ việc của ông Thêm.

Năm 2014, ông Nguyễn Văn Hòa trích lục được hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với ông Thêm tại Công an tỉnh Bắc Ninh. Từ đó ông Hòa tăng cường gửi đơn tới TAND tối cao đề nghị giải quyết.

Sau khi nhận đơn, TAND tối cao đã khẩn trương rà soát lại vụ việc và tìm thấy hồ sơ liên quan. Phó chánh án thường trực Bùi Ngọc Hòa đã dẫn đầu đoàn công tác về tận nhà ông Thêm để thăm hỏi, động viên và làm rõ một số tình tiết của vụ án.

nguoi hai lan nhan an tu chinh thuc vo toi "Người mang án tử suốt 43 năm" đã bị oan

Xuân Hinh