Người đủ 24 tuổi có thể học bằng lái xe hạng FC

14:07 | 11/06/2015

5,493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người đủ 24 tuổi, đã được cấp giấy phép lái xe hạng C, D, E, có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên được quyền đăng ký học, sát hạch để nâng hạng lên FC.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh thay đổi điều kiện học, dự thi, sát hạch chuyển đổi giấy phép lái xe từ hạng C, D, E sang hạng FC.

Theo ông Đinh Nam Dinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, hiện nay địa phương có nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo chở container, xe đầu kéo kéo chở hàng hóa khác. Nhưng lại thiếu trầm trọng lái xe có giấy phép hạng FC.

Hậu quả của tình trạng thiếu lái xe hạng FC này đã dẫn đến việc nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức sản xuất, mua bán sử dụng giấy phép lái xe giả. Nhiều doanh nghiệp do thiếu hiểu biết, không cập nhật được thông tin, không tiến hành xác minh giấy phép lái xe khi tuyển dụng nên vẫn tiếp nhận và giao xe đầu kéo cho các đối tượng này để điều khiển. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải sử dụng xe đầu kéo chở container, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn giao thông, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay đổi một số điều kiện chuyển đổi giấy phép lái xe từ hạng C, D, E sang hạng FC.

Cụ thể, đối với người đủ 24 tuổi, đã được cấp giấy phép lái xe hạng C, D, E và có tối thiểu một năm kinh nghiệm được quyền đăng ký để học, sát hạch để nâng hạng lên FC (thay cho thời gian hành nghề 3 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên). Đồng thời thay đổi một số nội dung liên quan đến đào tạo thẳng lấy giấy phép lái xe hạng FC.

Về những kiến nghị này, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, số km lái xe an toàn đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, nếu bỏ quy định này sẽ rất khó vì liên quan đến sửa Luật. Bên cạnh đó, số km an toàn không chỉ quy định đối với phương tiện ôtô, mà kể cả tàu thủy, máy bay đều quy định số giờ nhất định.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, quy định thời gian hành nghề 3 năm trở lên thì có thể điều chỉnh được. Trước đây, khi Luật giao thông đường bộ chưa có phân biệt giữa hạng C và hạng FC, người có bằng C có thể lái xe bằng FC luôn. Tuy nhiên do xe container xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nên đã tách ra làm hai loại hạng C và FC, khi đó quy định thời gian hành nghề 3 năm trở lên (21 tuổi có bằng hạng C, 24 tuổi có bằng hạng FC).

Còn theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC. Riêng TP Hồ Chí Minh đang kiểm tra cấp mới thêm 2 cơ sở, 22 Trung tâm sát hạch lái xe hạng FC. Năng lực của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và đội ngũ giáo viên, sát hạch viên đáp ứng được nhu cầu về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC. Đến hết năm 2011, cả nước có gần 25.500 ôtô đầu kéo, đã cấp gần 33.000 giấy phép lái xe hạng FC. Năm 2014 cấp 7.443 giấy phép lái xe, đạt tỷ lệ 1,36 giấy phép lái xe/ 1 ôtô đầu kéo.

Học viên đang tập lái xe đầu kéo.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, vừa qua Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải đã họp đưa vào Nghị quyết tổng rà soát lại công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC. Bởi trong các quy định pháp luật hiện nay cần phải có sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo rất nhiều, tình trạng sử dụng bằng giả, không có bằng lái xe đầu kéo tương đối phổ biến, trong đó có nguyên nhân do những quy định chưa phù hợp.

“Nhu cầu lái xe hạng FC hiện nay rất lớn, mục tiêu vừa bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời phải thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, góp phần lưu thông hàng hóa đươc thông suốt, không vì quản lý mà ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Trên cơ sở cơ bản đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với kiến nghị người đủ 24 tuổi, đã được cấp giấy phép lái xe hạng C, D, E, có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên được quyền đăng ký để học, sát hạch để nâng hạng lên FC. Đồng thời cho phép cơ sở đào tạo đủ điều kiện được đào tạo người dưới 24 tuổi điều khiển lái xe hạng FC (đã có giấy phép lái xe hạng C), khi đủ 24 tuổi trở lên được sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC và hành nghề.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC. Trong đó ghi rõ nội dung sát hạch như thế nào, ai là người sát hạch, sau này khi lái xe gây tai nạn thì trách nhiệm thuộc về ai? Rà soát lại xem thành phần hội đồng sát hạch, điều kiện sát hạch như thế nào, làm sao học phải nghiêm chỉnh nhưng sát hạch là quan trọng nhất.

Bộ trưởng cũng yêu cầu rà soát, cấp thêm giấy phép cho các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC đủ điều kiện, nhất là các trung tâm lớn. Cùng với đó hướng dẫn cách kiểm tra phát hiện bằng giả lái xe hạng FC.

Thiên Minh

(Năng lượng Mới)