Người dân đốt ong lấy mật làm cháy 30ha rừng

08:38 | 06/04/2015

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đám cháy bùng phát gần vùng đệm rừng Quốc gia U Minh Thượng ở Kiên Giang, khiến khoảng 30 ha tràm bị lửa thiêu rụi. Đến 19h ngày 5/4, lửa cơ bản được khống chế.

Cột khói bốc lên từ đám cháy rừng (Ảnh: Kh.Nam).

Tối 5/4, Thiếu tướng Bùi Tuyết Minh, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang thông tin, các cơ quan chức năng đang tăng cường tối đa lực lượng để dập tắt hoàn toàn tàn lửa trong vụ cháy rừng ở xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang).

Ông Minh nói, trưa cùng ngày, khu vực rừng sản xuất tại ấp Kinh 5 (xã An Minh Bắc) bị cháy. Công an tỉnh Kiên Giang đã huy động đến hiện trường hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ, cùng nhiều phương tiện chữa cháy của 4 huyện vùng U Minh Thượng là An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng.

Lực lượng chức năng cùng với đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp của Công an tỉnh đã tập trung cô lập, khống chế lửa. Tuy nhiên, việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khô hạn, nước tại các kênh gần hiện trường đã cạn khiến khoảng 30 máy bơm không phát huy hết hiệu quả. 

Khu vực rừng bị cháy khá cách biệt với đường giao thông bên ngoài. Các lực lượng chữa cháy phải di chuyển vào hiện trường bằng vỏ lãi. 

Chiều cùng ngày, đám cháy gần như được kiểm soát, nhưng sau đó lại bùng lên ở vị trí cạnh bên. Đến 19h, lửa cơ bản được dập tắt và diện tích tràm bị cháy rụi khoảng 20-30 ha.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang công bố thông tin, khu rừng xảy ra cháy có tổng diện tích khoảng 1.200 ha, giáp ranh với vùng đệm của Vườn quốc gia U Minh Thượng. Đây là rừng sản xuất, thuộc dạng “rừng trẻ”, nên dưới chân rừng không có than bùn mà chỉ có một lớp thực bì, gồm lá, thân cây mục, cỏ dại.

“Rừng này được UBND tỉnh giao cho một doanh nghiệp, đầu tư khai thác du lịch. Rừng tràm ở đây được trồng cách nay chưa lâu”, người đứng đầu Công an Kiên Giang nói.

Nguyên nhân phát hỏa được xác định, do người dân vào rừng đốt ong lấy mật.

Hàm Yên (tổng hợp)