Người bắn pháo sáng trúng đùi nữ CĐV bị xử lý thế nào?

19:02 | 12/09/2019

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hành vi sử dụng pháo sáng bắn vào nhóm cổ động viên khác gây mất trật tự nơi công cộng và xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích...
nguoi ban phao sang trung dui nu cdv bi xu ly the naoNữ cổ động viên bị trúng pháo sáng phải phẫu thuật 2 lần
nguoi ban phao sang trung dui nu cdv bi xu ly the naoCông an Hà Nội điều tra vụ pháo sáng bắn trúng đùi nữ cổ động viên

Liên quan đến vụ pháo sáng bắn trúng đùi nữ cổ động viên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tại Điều 5, Nghị định 36/2009/NĐ-CP đã quy định về các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng. Theo đó, pháo sáng không được phép sử dụng vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

nguoi ban phao sang trung dui nu cdv bi xu ly the nao
Nữ cổ động viên bị pháo bắn trúng đùi, trọng thương.

Chiếu theo quy định của pháp luật, hành vi mang pháo sáng và sử dụng trong sân của các cổ động viên có thể bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

“Hành vi sử dụng pháo sáng bắn vào nhóm cổ động viên khác gây mất trật tự nơi công cộng và xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS” - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Cũng theo Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc sử dụng pháo sáng bắn vào người khác là hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe của người khác. Hậu quả xảy ra đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Tỷ lệ thương tích của người bị hại sẽ là căn cứ xử lý tương ứng với định khung hình phạt theo Điều 134 BLHS.

nguoi ban phao sang trung dui nu cdv bi xu ly the nao
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Trước đó, tối 11/9, khi đang cổ vũ bóng đá tại sân vận động Hàng Đẫy, nữ cổ động viên Tô Huyền A. bất ngờ bị pháo sáng bắn trúng đùi gây bỏng nặng, chảy nhiều máu. Ngay sau đó, nạn nhân được sơ cứu và chuyển thẳng tới Bệnh viện Xanh Pôn điều trị.

Cuối giờ sáng hôm nay (12/9), Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, nữ cổ động viên trúng pháo sáng khi đang xem bóng đá tại sân vận động Hàng Đẫy bị bỏng sâu nghiêm trọng, lộ xương đùi.

Điều 5 Nghị định 36/2009/NĐ-CP quy định về các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng:

1. Pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, nhập khẩu để tổ chức bắn pháo hoa đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

2. Pháo hoa do tổ chức, cá nhân nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép và được Bộ Công an cấp giấy phép mang vào Việt Nam để dự thi bắn pháo hoa.

3. Pháo hiệu dùng trong các hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, giao thông vận tải và hoạt động quân sự.

4. Các sản phẩm như: pháo hoa lễ hội bằng giấy (trừ loại hoa có chứa kim loại), pháo điện, pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa, bằng tre, trúc, kim loại; que hương phát sáng; các sản phẩm phát tín hiệu ánh sáng, màu sắc, âm thanh được dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ không gây nên tiếng nổ.”

Khoản 2 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm:

“Điều 10. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Sử dụng các loại pháo mà không được phép.”

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc