Ngừng vận hành đường băng A1 sân bay Nội Bài

19:35 | 27/06/2014

1,801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều ngày 27/6, theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), dự kiến vào tháng 8/2014, dự án đầu tư sửa chữa đường cất hạ cánh 1A - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được khởi công. Đường băng này dự kiến sẽ hoàn thành và vận hành trở lại vào tháng 12/2014.

Đường cất hạ cánh 1A sân bay Nội Bài được xây dựng từ những năm 1961, sử dụng cho nhiều tàu bay dân dụng và quân sự. Đến năm 1976, đường băng này được nâng cấp tăng cường thêm một lớp bê tông xi măng dày 22cm.

Trải qua 38 năm khai thác, mặt đường băng 1A đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc giữa tấm, gẫy góc, bong bật và sứt mẻ cạnh tấm. Lớp mặt đường bê tông xi măng đã vượt quá tuổi thọ thiết kế 20 năm, trang thiết bị xuống cấp.

Đường băng A1 sân bay Nội Bài.

Giải thích nguyên nhân cần nâng cấp sửa chữa đường băng A1, ông Đinh Việt Thắng khẳng định: “Để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khai thác các loại tàu bay, với tần suất cao tại sân bay Nội Bài, đường cất, hạ cánh này cần tiến hành sửa chữa, cải tạo ngay. Thời gian dừng khai thác đường sân bay 1A là bốn tháng (từ tháng 8-12/2014) là thời gian thấp điểm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”.

Với tần suất khai thác hiện nay ở sân bay Nội Bài là rất lớn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam phải xây dựng được phương án khai thác cũng như các phương án đảm bảo an toàn bay và phương án khẩn nguy trong quá trình triển khai dự án.

Nội Bài là Cảng Hàng không quốc tế quan trọng của Việt Nam, nằm ở cửa ngõ giao thương của Thủ đô Hà Nội. Hiện nay, mỗi giờ có tối đa 25 chuyến bay đến/đi từ Cảng này. Năm 2013, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã đón 13 triệu lượt hành khách qua Cảng.

T.Minh