Ngư dân Thanh Hóa trúng đậm mùa sứa biển

18:07 | 12/03/2021

195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau chuyến ra khơi, hàng trăm thuyền, mảng đầy ắp sứa tấp nập cập cảng biển, mỗi chuyển ra khơi ngư dân đánh bắt sứa vùng biển Thanh Hóa kiếm được từ 4-10 triệu đồng.

Từ đầu tháng giêng âm lịch, bắt đầu mùa thu hoạch sứa đã đem lại nhiều niềm vui cho ngư dân ven biển Thanh Hóa.

Các thuyền cập bến
Các thuyền, mảng cập bến vận chuyển bán ngay tại bến cảng cho đơn vị thu mua

Sáng sớm tại các bãi biển Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương, Nghi Sơn, hàng trăm chiếc thuyền bè tấp nập cập bến, trên khoang thuyền là đầy ắp những sứa.

Tại cửa biển xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, trên chiếc bè mảng, ngư dân Trương Văn Ngân, thôn 10, xã Quảng Hải vui vẻ cho biết: "Chúng tôi thường đi từ 4 giờ sáng để kịp giờ con nước lên, đi ra cách bờ từ 6 đến 12 hải lý sứa nhiều vô kể, cứ thế vớt kéo lên thuyền".

Những ngày này, nhiều lao động làm hậu cần nghề cá cũng có việc làm với mức thu nhập khá. Việc phân loại, cắt sứa và vận chuyển cũng mang lại thu nhập từ 200 - 300 ngàn đồng/người/ngày.
Công việc phân loại, cắt sứa thu hút nhiều lao động làm hậu cần mang lại thu nhập từ 300-400 ngàn đồng/người/ngày

Ghi nhận tại của biển xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa có hàng trăm chiếc thuyền bè đang cập bếp, tiếng máy móc, tiếng hò nhau vận chuyển bốc sứa lên xe rôn rã cả một góc trời.

vdvd
Sứa được phân loại và chia phần thân và phần chân tay riêng

Năm nay, trời yên bể lặng nên hầu hết những chiếc bè, thuyền đánh bắt tại các vùng biển Quảng Cư, Quảng Vinh, Quảng Hùng, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn), xã Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương), Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa)… đang rộn ràng vào chính vụ thu hoạch lớn về sứa-một loại nhuyễn thể thân mềm, món ăn thực phẩm rất được ưa chuộng từ biển khơi.

fdfndf
Sứa được công nhân đưa vào máy cắt nhỏ

Vừa trở về sau chuyến ra khơi váo sáng sớm, ngư dân Nguyễn Văn Nam, xã Hoằng Trường cho biết: “Mùa sứa năm nay những chuyến ra khơi rất thuận lợi, thuyền của chúng tôi mỗi ngày đi đến 4,5 hải lý đã gặp rất nhiều sứa, vì vậy khi vớt sứa đầy ắp khoang thuyền khoảng 3-4 tạ là nhanh chóng quay về bờ. Tuy 2 năm nay ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 nên giá sứa giảm xuống 12.000-15.000 đồng/con, nhưng việc đánh bắt thuận lợi và dễ dàng nên bà con ngư dân vẫn thu về tiền triệu, có thuyền cả chục triệu đồng".

fdhff
Sau khi cắt nhỏ sứa, công nhân đưa sứa về các bể để ngâm muối

Những thuyền đầy ắp sứa là “lộc biển” từ tháng 1 âm lịch đến tháng 4 dành cho ngư dân Thanh Hóa.

Anh Phạm Văn Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Hải Sản Hoan Thanh Hóa cho biết: "Giá sứa hiện nay đang rẻ hơn so với mọi năm do dịch bệnh COVID-19. Hàng sứa hầu như không xuất khẩu được, chỉ bán được cho thị trường nội địa, tuy giá rẻ nhưng năm nay được đánh giá lượng sứa thu hoạch được nhiều và được mùa. Hiện tại công ty tôi đang bao tiêu sứa tươi cho 60 bè mảng đánh bắt về tại cửa biển Quảng Hải".

jhklxjl
Sứa sau khi cắt nhỏ được ngăm trong bể muối

Ông Lê Phạm Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hoằng Trường cho biết, tại Hoằng Trường nghề đánh bắt và chế biến sứa đã có từ lâu đời và đang dần trở thành nghề truyền thống của bà con địa phương. Trước đây, khi chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh, mỗi vụ sứa, Hoằng Trường có 400 phương tiện chuyên đi đánh bắt gần bờ, trong đó chủ yếu là đánh bắt sứa và cá khoai. Trung bình, mỗi vụ sứa có thể mang về cho người dân xã Hoằng Trường khoảng 80 tỷ đồng từ khai thác và chế biến sứa.

cxbc
Tuy tình hình dịch bệnh khiến sứa không thể xuất khẩu nhưng doanh nghiệp đã cố gắng phát triển thị trường nội địa

Sứa tại Thanh Hóa rất được người dân và khách hàng ưa chuộng vì giòn, thơm ngon hơn so với sứa ở các vùng khác. Vì vậy, tuy thị trường nước ngoài không xuất được vì dịch COVID-19 nhưng thì trường nội địa vẫn ổn định.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp