Ngư dân phấn khởi "đón lộc" đầu năm

18:41 | 21/02/2021

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi khi đón lộc biển với những khoang thuyền đầy ruốc biển…
Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 1
Khu cảng cá Cửa Sót tấp nập cảnh mua bán những ngày đầu năm

Cứ khoảng 5-6h sáng, hàng chục tàu thuyền đánh cá cũng kịp cập cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), với khoang thuyền đầy hải sản, đặc biệt là con ruốc biển. Ai cũng vui mừng với những chuyến ra khơi đầu năm thuận lợi.

Con ruốc biển được đưa vào khay nhựa hoặc thuyền thúng, chia theo từng nhóm 2-3 người vận chuyển lên bờ. Trên bờ hàng chục tiểu thương, đã chờ sẵn. Cảnh mua bán diễn ra tấp nập.

Những ngư dân nơi đây cho biết, con ruốc thường xuất hiện theo luồng. Nếu thuyền nào may mắn giăng lưới bủa trúng luồng ruốc có thể thu về gần cả tấn mỗi lần "cất vó".

Mỗi ngày, hàng tấn ruốc biển được đánh bắt, đưa vào bờ tiêu thụ. So với việc đánh bắt các loại hải sản khác như ghẹ, ốc, tôm… thì đánh bắt con ruốc cũng đỡ vất vả hơn.

Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 2
Từng khay ruốc được vận chuyển từ khoang thuyền lên bờ

"Ruốc sống gần bờ. Trung bình mỗi lần ra khơi hơn 3 tiếng, một thuyền gồm bốn đến năm lao động bắt được 5 đến 7 tạ ruốc. Thời tiết thuận lợi thì một ngày có thể ra khơi vài lần. Trừ hết chi phí, mỗi lao động cũng kiếm được khoản tiền kha khá", anh Nguyễn Hải Thắng (chủ một tàu đánh bắt hải sản trú tại huyện Lộc Hà) cho biết.

Ruốc được thương lái và các chủ cửa hàng chế biến hải sản thu mua ngay tại bờ biển, cầu cảng, giá 10.000 đến 15.000 đồng/kg.

Những tiểu thương nơi đây cũng cho biết, sau Tết nhu cầu thực phẩm tươi sống tăng cao, đặc biệt là các loại hải sản.

Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 3
Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 4
Ruốc được tiểu thương thu mua ngay tại bờ

"Tết thường người dân đã ngán thịt cá, đồ mỡ, nên các loại hải sản tươi sống vừa mới đánh bắt như ruốc rất được ưa chuộng. Rất dễ nấu dễ ăn", tiểu thương Trần Thị Lanh chia sẻ.

Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 5
Các tiểu thương mang ruốc đi tiêu thụ ở các chợ

Sau khi thu mua, con ruốc sẽ được các tiểu thương vận chuyển đi khắp các chợ trên địa bàn để tiêu thụ.

Ngoài bán tại bến cho tiểu thương, nhiều ngư dân dùng xe kéo vận chuyển ruốc về nhà, đem phơi làm khô ruốc hoặc ướp nước mắm.

"Nếu nắng to thì ruốc chỉ cần phơi khoảng một đến hai ngày là đạt yêu cầu. Sau khi phơi khô thì phân loại và sàng lọc cát, giáp xác... cũng phải mất cả tuần mới cho ra thành phẩm. Cứ 10 kg ruốc tươi thu về khoảng 4-5 kg ruốc khô, giá 40.000-50.000/kg".

Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 6
Nhiều ngư dân dùng xe kéo vận chuyển ruốc về nhà, đem phơi làm khô ruốc hoặc ướp nước mắm

Ruốc còn được gọi là con moi, tép biển, hình dạng như tôm nhỏ, dài khoảng 10 đến 40 mm, là động vật giáp xác mười chân sống ở vùng nước lợ hay nước mặn ven biển. Ruốc tươi được mua về chế biến các món như nấu canh, xào khế, làm mắm ruốc rất ngon.

Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 7
Những khoang thuyền đầy cá
Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 8
Ngư dân phấn khởi đón lộc đầu năm - 9
Những ngày đầu năm, ngư dân Hà Tĩnh cũng đánh bắt được nhiều cá cơm, trích...

Ngoài ra, ngư dân Hà Tĩnh cũng đánh bắt được nhiều cá trích, cá bống, cá cơm đem lại cho ngư dân một khoản thu nhập khá ngày đầu năm.

Theo Dân trí