Quảng Bình:

Ngư dân bãi ngang vui mừng trúng "lộc biển" những ngày đầu năm mới

06:53 | 18/02/2021

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những tàu đánh cá của ngư dân Nhân Trạch trở về đều "cá đầy khoang". Trúng "lộc biển" ngay đầu năm mới đã mang lại cho ngư dân vùng bãi ngang nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, tranh thủ thời tiết nắng đẹp, ngư dân xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã dong thuyền ra khơi đánh bắt.

Với họ, chuyến "xông biển" đầu năm không chỉ là mưu sinh mà còn chứa đựng nhiều ý niệm với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Ngư dân bãi ngang vui mừng trúng lộc biển những ngày đầu năm mới - 1
Biển Nhân Trạch tấp nập những ngày đầu năm mới.

Nhân Trạch là vùng bãi ngang, phần lớn thuyền đánh cá ở đây có công suất nhỏ, đi lộng đánh bắt trong đêm và trở về vào lúc bình minh. Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, bờ biển dài dọc theo con đê của xã Nhân Trạch bắt đầu nhộn nhịp trở lại bởi tiếng động cơ máy thuyền, tiếng nói cười của người mua, kẻ bán.

Sau một đêm đánh bắt, chiếc thuyền đi lộng của ngư dân Phạm Nguyên, thôn Bắc, xã Nhân Trạch cập bến. Đây là chuyến biển đầu tiên của anh Nguyên sau khi nghỉ Tết cổ truyền dân tộc và là chuyến biển rất may mắn vì trúng "lộc biển" với gần 7 tạ cá cơm.

"Đi biển đầu năm mà cá đầy khoang như thế này thì phấn khởi lắm. Chuyến đi biển này tôi và bạn thuyền cũng đã thu về khoảng 20 triệu. Với ngư dân ngày ngày bám biển như chúng tôi, chỉ mong mưa thuận gió hòa, cả năm trời yên biển lặng để thu được nhiều cá tôm, giúp cuộc sống thêm no đủ", anh Nguyên chia sẻ.

Ngư dân bãi ngang vui mừng trúng lộc biển những ngày đầu năm mới - 2
Chuyến biển đầu năm của ngư dân vùng bãi ngang Nhân Trạch đã trúng lớn.

Cũng như anh Nguyên, những ngày sau Tết Tân Sửu, thời tiết nắng ấm, biển êm nên những chuyến "xông biển" của ngư dân Nhân Trạch cũng đã trúng lớn cá cơm và ruốc biển nên ai cùng có nguồn thu nhập khá cao, ổn định.

Con thuyền có công suất 75CV của lão ngư Phạm Tân trở về cũng trĩu nặng với gần 1 tấn cá cơm. Ông Tân cùng bạn thuyền dùng thuyền thúng để vận chuyển những khay cá cơm đầy ắp vào bờ. Từ trên bờ, các thương lái đã đợi sẵn để đưa cá lên xe, kịp đến các chợ tiêu thụ.

Ngư dân bãi ngang vui mừng trúng lộc biển những ngày đầu năm mới - 3
Ngư dân bãi ngang vui mừng trúng lộc biển những ngày đầu năm mới - 4
Các loại hải sản đi lộng của các làng biển bãi ngang như Nhân Trạch thường được tiêu thụ nhanh và nhiều vì thuyền đi về trong ngày nên cá giữ được độ tươi nguyên.

Theo lão ngư Phạm Tân, hầu hết ngư dân đều rất vui vì cá cơm và ruốc biển đều bán được giá cao, từ 30 nghìn/1kg cá cơm và 20 nghìn/1kg ruốc, do vậy nhiều chủ thuyền có thu nhập hàng chục triệu đồng tiền lãi chỉ sau một đêm đánh bắt. Cá cơm và ruốc, ngoài là món ăn tươi ngon, còn là nguyên liệu để chế biến mắm ruốc và nước mắm hảo hạng.

Theo kinh nghiệm của ngư dân Nhân Trạch, cứ sau mỗi mùa ruốc bội thu, ngư dân nơi đây sẽ có thêm những mùa cá trích, cá nục, cá hố… bội thu vì những loài cá sẽ theo đàn ruốc để kiếm ăn. Các loại hải sản đi lộng của các làng biển bãi ngang như Nhân Trạch thường được tiêu thụ nhanh và nhiều vì thuyền đi về trong ngày nên cá giữ được độ tươi nguyên.

Theo ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, địa phương này hiện có hơn 100 tàu làm nghề đánh bắt gần bờ, chuyên khai thác mực, cá trích, cá nục, cá cơm, ruốc…

Ngư dân bãi ngang vui mừng trúng lộc biển những ngày đầu năm mới - 5
Nghề đi lộng chỉ mất thời gian ngắn, chi phí xăng dầu, nhu yếu phẩm thấp nhưng thu hoạch từ các loại cá cũng khá cao nên ngư dân rất vui.

Do khai thác gần bờ nên ngư dân Nhân Trạch cũng thích ứng với việc đánh bắt các loại cá, mực theo mùa. Nghề đi lộng chỉ mất thời gian ngắn, đi về trong ngày, chi phí xăng dầu, nhu yếu phẩm thấp nhưng thu hoạch từ các loại cá khá cao nên ngư dân cũng rất vui.

Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới với này, với việc trúng mùa cá cơm và ruốc sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu tươi ngon cho các cơ sở chế biến nước mắm chất lượng cao trên địa bàn.

Theo Dân trí