Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Italia về rủi ro khi làm ăn với Trung Quốc

06:57 | 01/10/2020

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo Italia về những rủi ro có thể xảy ra khi làm ăn với Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Italia về rủi ro khi làm ăn với Trung Quốc - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio chạm khuỷu tay thay cho bắt tay tại cuộc họp báo ở Rome ngày 30/9. (Ảnh: Reuters)

“Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh các mối quan hệ đầu tư và kinh doanh trọng yếu giữa Mỹ và Italia, đồng thời lưu ý các rủi ro liên quan tới việc làm ăn với Trung Quốc”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown ngày 30/9 cho biết sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte ở Rome.

Ngoại trưởng Pompeo đang có chuyến thăm tới Italia. Đây là một trong số các điểm dừng chân trong chuyến công du kéo dài 1 tuần tới châu Âu của ông Pompeo.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Italia Luigi Di Maio hôm 30/9, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông và Ngoại trưởng Di Maio đã có “một cuộc trò chuyện dài về mối lo ngại của Mỹ khi Trung Quốc cố gắng tận dụng sự hiện diện kinh tế ở Italia để phục vụ các mục đích chiến lược của nước này”.

"Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Italia xem xét cẩn thận các rủi ro mà các công ty công nghệ có quan hệ với chính quyền Trung Quốc đặt ra với an ninh quốc gia và quyền riêng tư của công dân", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói thêm.

Ngoại trưởng Di Maio cho biết Italia hiểu rõ mối quan ngại của Mỹ về công nghệ 5G của Trung Quốc, và “nhận thức đầy đủ trách nhiệm mà mỗi quốc gia phải đối mặt khi xử lý vấn đề an ninh”.

Mối lo ngại của Mỹ chủ yếu tập trung vào Huawei - tập đoàn viễn thông lớn nhất của Trung Quốc và cũng là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Washington cảnh báo các đồng minh rằng Huawei gây ra mối đe dọa về an ninh. Ngoài ra, Mỹ cũng lo ngại việc Trung Quốc yêu cầu các công ty và công dân nước này phải hợp tác chia sẻ thông tin tình báo cho chính phủ trong trường hợp cần thiết.

Trong khi một số đồng minh của Mỹ, chẳng hạn Anh, đã thông báo lệnh cấm với các thiết bị của Huawei trong mạng lưới hạ tầng viễn thông tương lai, Italia cho đến nay vẫn từ chối thực hiện điều này. Italia cũng là nền kinh tế lớn đầu tiên của phương Tây tham gia sáng kiến Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc