Nghề nuôi cá kèo "sống khỏe" dịp Tết, "bỏ túi" cả chục triệu đồng mỗi ngày

09:47 | 15/02/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghề nuôi cá kèo ở Cà Mau hình thành nhiều năm qua sau khi lượng cá kèo trong tự nhiên giảm dần. Mỗi dịp Tết, người nuôi cá kèo có thể "sống khỏe" khi thu hoạch bán Tết.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đảo (40 tuổi, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) là một trong những hộ dân có thâm niên trong nghề nuôi cá kèo ở địa phương.

Ông Đảo cho biết, gia đình ông có khoảng 1ha đất. Trước đây, ông nuôi tôm, nhưng vào thời điểm tôm thất liên tục nên gia đình gặp không ít khó khăn. Năm 2016, ông quyết cải tạo đất làm 2 ao với diện tích khoảng 2.000m2 để nuôi cá kèo.

Trong vụ nuôi đầu, do chưa có kinh nghiệm, thu hoạch vào thời điểm giá rẻ nên gia đình ông Đảo thu lãi chỉ hơn 20 triệu đồng.

Nghề nuôi cá kèo sống khỏe dịp Tết, bỏ túi cả chục triệu đồng mỗi ngày - 1
Nghề nuôi cá kèo sống khỏe dịp Tết, bỏ túi cả chục triệu đồng mỗi ngày - 2
Người nuôi dùng lú để đặt bắt cá kèo, việc này giảm chi phí thuê nhân công.

Sau khi học hỏi thêm kinh nghiệm, cho thấy cá kèo vào mỗi dịp Tết là rất đắt hàng. Từ đó, để có cá bán Tết, khoảng giữa tháng 7 âm lịch hằng năm, ông Đảo mua cá kèo giống về thả nuôi. Sau khoảng 5 tháng, cá kèo có trọng lượng khoảng 40 con/kg.

Cũng theo ông Đảo, do ông không thuê nhân công kéo cá như các hộ nuôi khác mà dùng lú (loại dụng cụ dùng bắt cá, tôm) đặt cá bán mỗi ngày nên cũng không tốn chi phí nhân công. Nếu đặt trúng ngày (theo con nước) thì mỗi ngày có thể đặt được cả trăm ký.

Nghề nuôi cá kèo sống khỏe dịp Tết, bỏ túi cả chục triệu đồng mỗi ngày - 3
Cá kèo sau khi bắt từ ao lên, có thể bỏ vào lưới khoanh để chờ thương lái đến bán.
Nghề nuôi cá kèo sống khỏe dịp Tết, bỏ túi cả chục triệu đồng mỗi ngày - 4
Thương lái đến đặt thu mua cá kèo ngay tại nhà dân.

"Với giá cá kèo bán khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, mỗi vụ gia đình tôi thu lãi hơn 100 triệu đồng", ông Đảo phấn khởi chia sẻ. Còn trong dịp Tết, mỗi ngày có thể "bỏ túi" cả chục triệu đồng.

Theo nhiều người dân địa phương, thời điểm Tết cá kèo hút hàng nên thương lái thường tìm đến tận nhà để thu mua. Từ đó, hộ dân nuôi cá kèo cũng có nguồn ra ổn định vào dịp Tết.

Cá kèo (còn gọi là cá bống kèo) sống nhiều ở khu vực miền Tây. Tại Cà Mau, trước đây cá này có nhiều trong vuông tôm, kênh, rạch…

Cá kèo có thịt mềm, ngọt nên có thể chế biến thành nhiều món ăn như: Nấu lẩu, canh chua, kho, nướng muối ớt… Cá kèo còn có thể làm khô.

Theo Dân trí