Ngày Tết ở ngôi chùa thiền sư Thích Nhất Hạnh tịnh dưỡng

08:45 | 23/01/2020

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay các tăng ni chùa Từ Hiếu sẽ tổ chức văn nghệ, tạo hoạt cảnh chợ quê  ở khuôn viên chùa trong dịp Tết.

Những ngày này, các tăng ni chùa Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, TP Huế) tất bật chuẩn bị đón Tết Canh Tý 2020. Các bãi cỏ trong khuôn viên chùa được cắt ngắn lại, lá cây khô gom vào một góc để đốt.

Nhà chùa mua nhiều chậu hoa cúc vàng đặt trước chánh điện và khuôn viên để tạo không khí đón Xuân. Chánh điện chùa đang trùng tu lại nên tượng Phật, hương án dời lui vào gian nhà phía sau. Các bàn thờ Phật trong chùa đã được các tăng ni lau dọn sạch sẽ.

ngay tet o ngoi chua thien su thich nhat hanh tinh duong
Cảnh quan chùa Từ Hiếu trong ngày giáp Tết.

Hàng năm, vào ngày cận Tết, các sư thầy chùa Từ Hiếu đều ngồi lại với nhau gói bánh tét, bánh chưng (chay) theo phong tục truyền thống. Trong đêm giao thừa, các sư thầy mặc áo chỉnh tề, niêm hương tại chánh điện, tụng kinh chờ đón khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Mâm cổ cúng giao thừa được nhà chùa chuẩn bị với chè xôi, ngũ quả.

Những năm trước, nhà chùa thường đặt một cây lộc ở sân trước chánh điện, trên cây lộc treo bao lì xì với các câu bói Kiều để phục vụ du khách thập phương. Tuy nhiên, thấy cảnh người dân hái lộc nhếch nhác nên nhà chùa không làm cây lộc, thay bằng cây ước nguyện và để sẵn giấy để người dân ghi ước nguyện của mình trong năm mới, treo lên cây trong tiếng tụng kinh cầu an của nhà chùa.

ngay tet o ngoi chua thien su thich nhat hanh tinh duong
Người dân lên chùa ghi nguyện ước treo lên cây nguyện ước trước chánh điện chùa.

Tết Kỷ Hợi 2019, thiền sư Thích Nhất Hạnh có năm đầu tiên đón Tết ở chùa Từ Hiếu sau khi ngài quyết định về chùa tịnh dưỡng cho đến lúc viên tịch. Ngày mồng một Tết, các tăng ni trong chùa đã tập trung về thiền đường Trăng Rằm ở bên phải chánh điện để làm đảnh lễ (thể hiện lòng chân thành kính ngưỡng) thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Trong ngày đầu năm, thiền sư Thích Nhật Hạnh đã gửi đến các phật tử có mặt ở chùa bao lì xì, bên trong chứa những câu thơ chúc Tết và tiền mừng tuổi, rồi vui vẻ chụp hình lưu niệm với mọi người.

ngay tet o ngoi chua thien su thich nhat hanh tinh duong
Thiền sư Thích Nhất Hạnh gặp gỡ các tăng ni trong ngày đầu năm Kỷ Hợi.

Sau khi sang làng Mai tịnh dưỡng và kiểm tra sức khỏe, thiền sư Thích Nhất Hạnh trở lại chùa Từ Hiếu trong tháng cuối năm 2019. Ngài vẫn ở lại ở thất Lắng Nghe bên phải chánh điện chùa. Hàng ngày, nếu tiết trời nắng ấm, ngài được đệ tử đẩy xe lăn dạo quanh chùa. Tết Canh Tý 2020 là năm thứ hai thiền sư Thích Nhất Hạnh đón Tết cùng với huynh đệ chùa Từ Hiếu. Theo kế hoạch dự kiến, các tăng ni trong chùa sẽ tổ chức văn nghệ, tạo hoạt cảnh chợ quê trong ngày Tết ở khuôn viên chùa.

Trong ngày Tết, chùa Từ Hiếu là một trong những ngôi chùa thu hút đông đảo người dân đến lễ Phật ở xứ Huế. Nhiều người dân đến đây cũng mong muốn được gặp và đảnh lễ thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Theo VnExpress