Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: “Du lịch và đầu tư xanh”

13:47 | 12/09/2023

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới 2023 với chủ đề "Du lịch và đầu tư xanh” sẽ được tổ chức vào ngày 27/9 tại Riyadh, Vương quốc Ả Rập Xê-út. Sự kiện được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tổ chức đánh dấu một bước quan trọng trong hướng dẫn phát triển ngành du lịch toàn cầu theo hướng bền vững.

Sự kiện năm nay sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc xác định lại hướng đi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19. UNWTO cam kết đẩy mạnh cách tiếp cận đầu tư thông qua các dự án truyền thống và phi truyền thống, với mục tiêu thúc đẩy lợi ích cho con người, thúc đẩy chống biến đổi khí hậu và tạo ra sự thịnh vượng đa chiều.

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: “Du lịch và đầu tư xanh”

UNWTO xác định đầu tư như một trung tâm của ngành du lịch, kết nối các quốc gia thành viên, các điểm đến, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngày Du lịch Thế giới 2023 là một lời kêu gọi đồng lòng từ cộng đồng quốc tế, chính phủ, tổ chức tài chính, đối tác phát triển và nhà đầu tư khu vực tư nhân để định hình chiến lược đầu tư du lịch mới.

Sự kiện dự kiến sẽ nêu bật tầm quan trọng của đầu tư trong các lĩnh vực quan trọng như giáo dục và kỹ năng cho con người, cơ sở hạ tầng bền vững và khởi nghiệp, để xây dựng một ngành du lịch đổi mới, hiện đại và thúc đẩy phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: “Du lịch và đầu tư xanh”
Khu du lịch quốc gia Mũi Né.

Đối với Việt Nam, phát triển bền vững, phát triển xanh luôn là một định hướng quan trọng trong các chiến lược, đề án của ngành du lịch. Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 của Việt Nam đã đề ra mục tiêu "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với bảo vệ môi trường và tài nguyên".

Nhằm khẳng định và hiện thực hóa chủ trương nói trên, Năm Du lịch Quốc gia năm 2022 và 2023 đều chọn chủ đề về du lịch xanh. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, du lịch xanh, bền vững. Tỉnh Quảng Nam đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch gắn với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống, khai thác bền vững các di sản văn hóa thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận cũng được lựa chọn là “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây chính là thông điệp một lần nữa khẳng định nhất quán chủ trương, định hướng thống nhất hành động, liên kết tất cả địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong ngành du lịch đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Việt Nam đã và đang tích cực đóng góp vào sứ mệnh toàn cầu của việc đầu tư và thúc đẩy sự xanh của ngành du lịch, hướng tới một tương lai mà du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào sự bền vững của hành tinh.

8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón trên 7,8 triệu khách quốc tế, phục vụ 86 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 482 nghìn tỷ đồng. Nỗ lực bứt tốc của toàn ngành du lịch những tháng qua đã bắt đầu cho thấy hiệu quả đáng khích lệ.

N.H

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hồi và chấm dứt chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch OSC Tân ThànhBà Rịa - Vũng Tàu: Thu hồi và chấm dứt chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch OSC Tân Thành
Cả nước phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9Cả nước phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Giải pháp đẩy nhanh du lịch Hà Nội phục hồi, tăng tốc phát triểnGiải pháp đẩy nhanh du lịch Hà Nội phục hồi, tăng tốc phát triển