Công nghệ chuyển đổi năng lượng:

Ngành công nghiệp triệu đô

20:48 | 03/03/2023

|
(PetroTimes) - Doanh thu của Tập đoàn kỹ thuật dầu khí Technip Energies năm ngoái bị ảnh hưởng do rút khỏi dự án khí tự nhiên hóa lỏng khổng lồ mà tập đoàn này đang hợp tác với Novatek của Nga ở Siberia. Nhưng tập đoàn này đã cải thiện được lợi nhuận và đang đặt cược vào quá trình chuyển đổi năng lượng trong tương lai.
Ngành công nghiệp triệu đô

Hai năm sau khi tách ra, Technip Energies đạt doanh thu 6,282 tỷ euro vào năm 2022, giảm 23% so với năm 2021, tập đoàn này cho biết trong một thông cáo báo chí vào thứ Năm vừa qua.

Nếu tính cả cổ phần thiểu số ở các liên doanh khác, doanh thu đã “điều chỉnh” lên tới 6,424 tỷ euro vào năm ngoái, “phù hợp” so với dự báo, Giám đốc tài chính Tập đoàn Bruno Vibert trả lời phỏng vấn báo chí.

Ông khẳng định việc rút khỏi dự án LNG Bắc Cực 2 “không ảnh hưởng đến tài chính của tập đoàn” và “không có khấu hao hay tổn thất tài sản”, nhưng có ảnh hưởng đến “đơn đặt hàng”.

Vị giám đốc này giải thích thêm: “Chúng tôi có đơn đặt hàng trị giá 3,8 tỷ euro cần giải quyết vào năm 2022 khi chúng tôi cắt ngang dự án” ngay lúc Nga khơi mào cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này.

Tổng giám đốc Tập đoàn Technip Energies, ông Arnaud Piéton cho biết, tập đoàn tự cho mình là “công ty hàng đầu thế giới về thiết kế và xây dựng các nhà máy sản xuất LNG” và đã xây dựng “cơ sở hạ tầng” hóa lỏng khí đốt cho Novatek của Nga.

Về phía TotalEnergies, tập đoàn này có 19,4% cổ phần trong Novatek và các doanh nghiệp khác, trong dự án khí đốt LNG Bắc Cực 2 với Novatek, họ phải ghi nhận khoản khấu hao đặc biệt 3,7 tỷ đô la (3,47 tỷ euro) trong doanh thu quý 4 năm 2022.

Ông Piéton nói thêm: “Chúng tôi sẽ hoàn tất quá trình hoàn toàn rút khỏi dự án LNG trước giữa năm 2023”, đồng thời sẽ rút hết nhân viên trong dự án này.

Ngành công nghiệp triệu đô

Thị trường tăng trưởng

Vào cuối năm 2022, đơn đặt hàng của Technip Energies đạt mức 12,8 tỷ euro, tức là gấp đôi doanh thu của tập đoàn này.

Năm ngoái, Technip Energies đã chứng kiến lợi nhuận ròng tăng 23% lên 300,7 triệu euro so với mức 244,6 triệu vào năm 2021, đồng thời “khẳng định tiềm năng” của họ trên thị trường LNG và được coi là “nhà cung cấp” ngắn hạn ở cả châu Âu và châu Á .

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được công bố hôm thứ Ba vừa qua, tỷ lệ nhập khẩu (LNG) ở châu Âu đã tăng 63% trong năm ngoái để bù đắp cho cạn kiệt nguồn khí đốt từ các đường ống dẫn khí của Nga.

Ngoài LNG, vốn sẽ vẫn là một trong những nguồn động lực tăng trưởng trực tiếp, thì giờ đây Technip Energies đang đặt cược vào các thị trường chuyển đổi năng lượng. Lần đầu tiên tập đoàn này ghi nhận tổng giá trị đơn đặt hàng vào năm ngoái là 1 tỷ euro từ các lĩnh vực như “thu giữ carbon”, “khử hydro” và “hóa học bền vững”.

Minh chứng là Technip Energies đã giành được hợp đồng thu hồi và lưu trữ carbon tại nhà máy ExxonMobil ở LaBarge, Hoa Kỳ.

Tập đoàn này cũng đã thảo luận hợp đồng với một đơn vị thu hồi và lưu trữ carbon quy mô công nghiệp tại một nhà máy đốt rác thải ở Na Uy.

Technip Energies lên kế hoạch mở rộng các trung tâm nghiên cứu, đặc biệt xung quanh dự án “thí điểm” về “tính tuần hoàn của nhựa”.

Được biết Technip Energies, có trụ sở tại Paris, ra đời vào đầu năm 2021 từ việc tách TechnipFMC thành hai công ty kỹ thuật độc lập. TechnipFMC, tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực dầu mỏ, có trụ sở tại Houston (Texas).

Cảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượngCảnh giác với các khoản đầu tư chuyển dịch năng lượng
Chiến tranh Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng gì lên quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu?Chiến tranh Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng gì lên quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu?
Nam Phi: Ai đang đe dọa quá trình chuyển dịch năng lượng?Nam Phi: Ai đang đe dọa quá trình chuyển dịch năng lượng?
Chuyển dịch năng lượng: Chuyển dịch năng lượng: "Các nước giàu nên bớt đạo đức giả với những nước nghèo"

Nh.Thạch

AFP